Ở độ tuổi 88, có lẽ khó ai có được sự minh tuệ như nhạc sĩ Phạm Tuyên khi ông tươi cười kể về mối tình đầy trắc trở giữa ông và vợ thông qua một đêm nhạc duy nhất của cuộc đời mình.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên và những câu chuyện 'nhớ và quên' ở tuổi 88

Hải Yến | 13/01/2017, 13:30

Ở độ tuổi 88, có lẽ khó ai có được sự minh tuệ như nhạc sĩ Phạm Tuyên khi ông tươi cười kể về mối tình đầy trắc trở giữa ông và vợ thông qua một đêm nhạc duy nhất của cuộc đời mình.

Với tình yêu về âm nhạc cũng như muốn kể về một góc lát cắt cuộc đời mình, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã tổ chức một đêm nhạc có quy mô rộng lớn mang tên "Nhớ và quên" vào tối ngày 14.1.2017 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Được mệnh danh là "người chép sử bằng âm nhạc" có lẽ không khó để nhận ra những trang sử từ chính cuộc đời nghệ thuật của nhạc sĩPhạm Tuyên sẽ được mở ra bằng âm nhạc và những câu chuyện kể trong đêm nhạc do gia đình của vị nhạc sỹ lần đầu tiên tổ chức. Nhà báo Phạm Hồng Tuyến – Trưởng Phòng thiếu nhi của Ban Thanh thiếu niên (VTV6), Đài THVN, con gái của nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ đêm nhạc cũng là sự mong mỏi của các thành viên trong gia đình bấy lâu nay.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên là một trong những nhạc sĩ được yêu thích, tôn vinh trong suốt những chặng đường sáng tác

Trong buổi giới thiệu đêm nhạc, nhạc sĩ Phạm Tuyên dù đã bước sang tuổi 88 nhưng ông vẫn khá minh mẫn để trả lời tất cả các thắc mắc của báo giới. Ông tâm sự, trong kho tàng hơn 700 ca khúc, ông không viết dành riêng cho vợ ca khúc cụ thể nào nhưng bà rất có ảnh hưởng trong sự nghiệp sáng tác của ông. Bởi bà là người đầu tiên nghe các ca khúc ông viết, đưa ra những lời khuyên và là nguồn cảm xúc sáng tác của ông trong suốt cả cuộc đời.

Sáng tác của Phạm Tuyên trong thời kỳ chống Mỹ rất phong phú, đa dạng. Đặc biệt, ông để lại dấu ấn lớn với những ca khúc chính luận nhưng rất lạ là giai điệu lại rất nhẹ nhàng và duyên dáng. Trong đó, hai ca khúc "Đảng đã cho ta một mùa Xuân" và "Như có Bác trong ngày đại thắng" rất nổi tiếng.

Trên sân khấu của đêm nhạc "Phạm Tuyên - Nhớ và quên", khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức lại những ca khúc nổi tiếng của ông qua những giọng ca vang bóng một thời như: NSND Trung Kiên, NSND Trần Hiếu và NSND Thanh Hoa cùng với các ca sĩ như Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh, Thanh Lam, Tùng Dương, Thắng Lợi. Một trong những điểm nhấn của đêm nhạc "Phạm Tuyên - Nhớ và quên" chính là người dẫn chương trình - nhà báo Lại Văn Sâm, Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV3), Đài THVN.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, con gái nhạc sĩ Phạm Tuyên - Nhà báo Phạm Hồng Tuyến, nhạc sĩ Phạm Tuyên và nhà báo Lại Văn Sâm

Nhà báo Lại Văn Sâm đến với vị trí này khá tình cờ khi anh biết thông tin về đêm nhạc của nhạc sĩPhạm Tuyên thông qua một buổi nói chuyện với ông trong chương trình Chuyện bên ly cà phê. Khi biết gia đình vị nhạc sĩsẽ tổ chức một đêm nhạc mừng sinh nhật ông, nhà báo Lại Văn Sâm đã "xin" tham gia ngay lập tức. Khi được hỏi về việc có ngại hay không việc dẫn trong một chương trình bán vé, nhà báo Lại Văn Sâm thẳng thắn chia sẻ: "Tôi không biết chương trình này bán vé. Khi nghe đạo diễn Phạm Hoàng Nam chia sẻ trong phần họp báo tôi mới biết chương trình bán vé. Trước đó tôi chỉ nghĩ đây là chương trình do gia đình tổ chức để mừng thọ, mừng sinh nhật 88 tuổi của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên xúc động trong đêm nhạc vinh danh đầu tiên của mình

Nhưng cũng phải thú nhận rằng tôi là người đơn giản. Không câu nệ chuyện bán vé hay không bán vé tôi mới tham gia dẫn chương trình lần này. Nhạc sĩ Phạm Tuyên là người tài năng, tử tế, hiền hậu, nhân cách và rất yêu nước. Với lòng kính trọng như vậy nên tôi xin cụ được phép tham gia mà không vì mục đích nào khác."

Để đêm nhạc có được sự kết nối, nhà báo Lại Văn Sâm cho biết anh đã đọc cuốn hồi ký của phu nhân nhạc sĩPhạm Tuyên để biết thêm nhiều điều về cuộc sống, gia đình và sự nghiệp âm nhạc của ông.Đến với đêm nhạc Phạm Tuyên là đi lại cuộc đời một con người, từ những hồn nhiên thơ trẻ đến những lý tưởng đẹp đẽ. Những bài hát thiếu nhi, những ca khúc cách mạng, những bản tình ca sẽ được lồng ghép uyển chuyển, xâu chuỗi cảm xúc của khán giả. Đêm nhạc chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm xúc, nước mắt sẻ chia về cuộc đời người nhạc sĩ già đáng kính Phạm Tuyên trước thềm năm mới 2017.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Phạm Tuyên và những câu chuyện 'nhớ và quên' ở tuổi 88