Vào lúc 15 giờ chiều nay (21.7.2017) thi hài của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã được an táng bên cạnh mộ nữ ca sĩ Thu Vân-người vợ đầu của ông. Đây cũng là di nguyện của chính nhạc sĩ Tô Thanh Tùng trước lúc lâm chung.

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã về nằm cạnh mộ ca sĩ Thu Vân

Tiểu Vũ | 21/07/2017, 16:45

Vào lúc 15 giờ chiều nay (21.7.2017) thi hài của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã được an táng bên cạnh mộ nữ ca sĩ Thu Vân-người vợ đầu của ông. Đây cũng là di nguyện của chính nhạc sĩ Tô Thanh Tùng trước lúc lâm chung.

Về lại với khu vườn xưa

Chiều 21.7, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng sẽ mãi mãi nằm lại trong khu vườn xanh lá đầy tiếng chim tại con hẻm nhỏ ở đường Nguyễn Cư Trinh, thuộc Khóm 5, Phường 1 TP. Sa Đéc. Đây cũng chính là khu vườn nhà của bà Nguyễn Kim Hoàng, tức là ca sĩ Thu Vân, người đầu tiên hát bản nhạc Giã từ của ông. Trong khu vườn này, mộ của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng nằm bên cạnh mộ ca sĩ Thu Vân-vợ đầu của ông. Sau bao nhiêu năm trắc trở, đôi vợ chồng Tô Thanh Tùng - Thu Vân cũng đã kề cận bên nhau để nghe “Tình cây và đất” để hát mãi lời ca “Tuổi đời chân đơn côi…”. Giã từ, bài hát đã làm nên tên tuổi Tô Thanh Tùng – Thu Vân, và cũng chính nhờ “Giã từ” họ quay về lại bên nhau mãi mãi…

Đường vào khu vườn nơi nhạc sĩ Tô Thanh Tùng được an táng

Ca sĩ Thu Vân – Người vợ suốt đời chung thủy với nhạc sĩ Tô Thanh Tung

Ca sĩ Thu Vân cũng chính là người vợ đầu tiên của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng. Thu Vân cũng chính là người thu âm bài hát Giã từ của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng vào năm 1971. Chuyện tình của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng và nữ ca sĩ Thu Vân là cả một trang diễm tình đẹp, buồn và lãng mạn.

Nữ ca sĩ Thu Vân tên thật là Nguyễn Hoàng Kim sinh năm 1953 tại Se Đéc, Đồng Tháp. Bà mất vào năm 2008 tại quê nhà. Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng và bà Thu Vân đến với nhau và sinh được có hai cô con gái là chị Tô Thảo Xuân và chị Tô Thảo Quyên. Sau đó thì vì một vài lý do ông và ca sĩ Thu Vân không cùng sống chung với nhau nữa. Sau khi chia tay bà Thu Vân vẫn ở vậy nuôi con và một lòng chung thủy với chồng đến ngày cuối đời.

Chị Thảo Xuân (trái) và chị Thảo Quyên con gái của NS Tô Thanh Tùng bên chân dung của mẹ cùng bài hát Giã Từ của của ba - Đây là kỷ vật vô giá của gia đình

Không như những gì báo chí nói, trên thực tế sau khi chia tay, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng vẫn thường đi đi về về thăm gia đình, thăm bà Thu Vân và chăm sóc các con trong suốt 40 năm qua.

“Vì một vài lý do khó nói, nhưng giữa ba tôi và mẹ tôi tuy không chung sống với nhau nữa, nhưng giữa họ chưa từng có một cuộc chia tay. Ba tôi vẫn thường về thăm và luôn nói với chúng tôi rằng mẹlà người phụ nữ duy nhất chung thủy nhất với ông một cách trọn vẹn nhất” – Chị Thảo Xuân con gái nhạc sĩ Tô Thanh Tùng chia sẻ.

Ca sĩ Thu Vân và câu chuyện bài hát Giã từ

Vàonăm 1971, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng tình cờ quen một cô ca sĩ tên Thu Vân, quê ở Sa Đéc, Thu Vân có một giọng hát trong trẻo mộc mạc nhưng ngọt ngào mang đậm chất miền Tây Nam Bộ. Nhạc sĩ đã mời Thu Vân lên Sài Gòn để thu âm bài hát Giã từđể gửi cho đài phát thanh. Tuy nhiên, nhạc sĩ Lê Dinh lúc đó là Trưởng phòng Văn nghệ Đài Phát thanh Sài Gòn) đã chối phát vì quy định lúc đó tất cả các ca sĩ được xuất hiện trên sóng phát thanh đều phải đạt tiêu chuẩn là nổi tiếng. Trong khi đó Thu Vân chỉ là một ca sĩ dưới miệt vườn chưa có tiếng tăm.

Bài hát Giã từ của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng và chân dung của bà Thu Vân được lồng khung treo trong phòng có bàn thờ của bà Thu Vân

Nhưng khi nghe qua băng cassette, nhạc sĩ Lê Dinh đồng ý cho phát một lần vào sáng chủ nhật, nếu dư luận tốt thì sẽ phát tiếp. Không ngờ với phong cách bolero tuyệt vời cộng hưởng cùng giọng hát da diết của Thu Vân,Giã từđã làm lay động hàng triệu trái tim của thính giả yêu âm nhạc. Nữ ca sĩ Thu Vân nổi lên từ đó miệt vườn này cũng nổi tiếng từ đó.

Những ngày cuối đời trong vòng tay yêu thương của con cái

Con gái của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng – chị Tô Thảo Xuân cho biết, trong những ngày điều trị tại bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) nhạc sĩ Tô Thanh Tùng có nguyện vọng trong những ngày cuối đời của mình ông muốn nhìn lại quê hương Hồng Ngự, Đồng Tháp và sau khi mất ông cũng muốn được chôn cất tại đây. Thấy sức khỏe của ông có chiều hướng không tốt, gia đình đã bàn nhau đưa ông về bệnh viện Sa Đéc để tiếp tục chăm sóc và hi vọng.

Chị Tô Thảo Xuân và anh Tô Đăng Khoa, con của NS Tô Thanh Tùng trước linh cữu cha

Trong thời gian điều trị ở bệnh viện Sa Đéc, con gái lớn là chịThảo Nhi (con của vợ sau) từ Pháp và con gái nhỏ từ từ Mỹ cũng đã về thăm và chăm sóc ba. Chị Thảo Nhi về lại Pháp cách đây một tháng,còn con gái nhỏ cũng về Mỹ cách đây một tuần. Tuy ở nước ngoài nhưng hai con của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng vẫn thường xuyên gọi điện, gọi video qua FB để thăm hỏi động viên ba liên tục.

Chị Tô Thảo Xuân và anh Tô Đăng Khoa, con của NS Tô Thanh Tùng trước linh cữu cha

Thời gian ở bệnh viên Sa Đéc thì hai con trai với vợ sau ở TP.HCM và hai con gái con bà Thu Vân thường xuyên túc trực bên giường bệnh để chăm sóc ba.

Anh Tô Thanh Toàn, con trai của NS Tô Thanh Tùng từ TP.HCM về thọ tang cha

“Chúng tôi là con hai dòng, nhưng luôn thương yêu và đoàn kết với nhau, những ngày cuối đời của ba tôi, anh chị em ở cùng bên nhau, thường xuyên có mặt bên giường bệnh của ba để chăm sóc. Thấy như vậy ba tôi rất vui, chắc ông cũng yên lòng ra đi”.

Tâm nguyện cuối đời: Được mãi mãi nằm bên cạnh bà Thu Vân

Chị Thảo Xuân chia sẻ: “Ban đầu từ TP.HCM về, ba tôi muốn được đưa ông về Hồng Ngự (quê hương của NS. Tô Thanh Tùng – PV) và nếu có qua đời thì chôn cất ở đây. Nhưng sau thời gian ở bệnh viện Sa Đéc, anh chị em tôi cũng như tất cả người trong gia đình hai bên nội ngoại đều luôn bên cạnh ông. Có lẽ chính vì tình cảm đó ba đã đổi ý. Ba nói với chị em tôi, sau khi mất ba muốn được chôn bên cạnh mẹ. Trong đời của ba, chỉ có mẹ con là người chung thủy nhất”.

Mộ ca sĩ Thu Vân và bên cạnh sẽ là một của NS Tô Thanh Tùng
Bia mộ của ca sĩ Thu Vân
Đang thi công phần mộ của NS Tô Thanh Tùng

Trước ngày ra đi về với vĩnh hằng, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng cũng sáng tác một số ca khúc trên giường bệnh. Có hai bản nhạc ông viết hoàn thành xong là bài Vô thường và bài Thiên thu. Chỉ một điều nhỏ ông còn trăn trở là hai tác phẩm này chưa được đăng ký quyền tác giả. Tuy nhiên chị Thảo Xuân cũng đã hứa với ba là sẽ thực hiện lời dặn dò này.

Ông tâm sự với con cái đây là hai bản nhạc ông thích nhất bởi trong ca từ mang nhiều ý nghĩa triết lý về nhân sinh. Cuộc sống là vô thường, tất cả những gì có được cuối cùng rồi cũng trở về thiên thu mà thôi.

Nhạc sĩ Tô Thanh Sơn - Em ruột của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng

Trong hai ngày linh cữu của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng quàn tại nhà của vợ đầu của ông,bà con làng xóm láng giềng, các tổ chức cá nhân, các nghệ sĩ đồng nghiệp gần xa cũng đến thăm viếng và chia buồn cùng gia đình. Theo phong tục của người miền Tây Nam Bộ, đêm trước khi nhạc sĩ Tô Thanh Tùng về với đất, nhiều người đã đến hát lên những bài hát từng làm nên tuổi tuổi của ông như: Giã từ, Hồng Ngự mang tên em, Tình cây và đất, Giăng câu, Cô hàng xóm, Điều chưa dám nói… Trong tiếng hát đó có cả nước mắt nhưng cũng chan chứanhững ân tình của người dân quê ông.

Đoàn nhà báo TP. HCM thăm hỏi và chia buồn cùng gia đình
Vòng hoa của đoàn Báo chí và nghệ sĩ TP.HCM viếng nhạc sĩ Tô Thanh Tùng
Nhà báo Hồng Sơn trao tiền phúng điếu chia buồn của và người khán giả gửi đến gia đình NS Tô Thanh Tùng

Lúc 15 giờ chiều nay (21.7.2017) thi hài của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã được an táng bên cạnh mộ nữ ca sĩ Thu Vân-người vợ đầu của ông. Di nguyện đẹp đẽ của ông đã được thực hiện một cách trọn vẹn.

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã ra đi nhưng chắc chắn những bản nhạc đậm đà tình quê hương của ông sẽ còn ở lại mãi mãi.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã về nằm cạnh mộ ca sĩ Thu Vân