Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng mạng nước ngoài sau khi chặn bức ảnh nổi tiếng Em bé Napalm của phóng viên chiến trường Nick Út, Facebook đã nhượng bộ, đồng ý cho đăng tải lại với lý do bức ảnh “mang tính biểu tượng”.

Nhầm ảnh khỏa thân, Facebook trả lại 'Em bé Napalm' cho dân mạng

1 | 11/09/2016, 08:03

Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng mạng nước ngoài sau khi chặn bức ảnh nổi tiếng Em bé Napalm của phóng viên chiến trường Nick Út, Facebook đã nhượng bộ, đồng ý cho đăng tải lại với lý do bức ảnh “mang tính biểu tượng”.

Nhầm tưởng ảnh khỏa thân

Tờ báo lớn nhất Na Uy Aftenposten hôm 8.9 đăng bức thư ngỏ gửi ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg để chỉ trích quyết định kiểm duyệt bức ảnh Em bé Napalm khi nhà báo người Na Uy Tom Egeland đã đăng bức ảnh nổi tiếng này trên trang Facebook cá nhân và đã bị tạm khóa tài khoản trong 24 tiếng. Thông tin này nhanh chóng được nhiều hãng tin thế giới đăng tải lại. Sự việc tương tự cũng xảy ra với biên tập viên Gunnar Stavrum của báo điện tử Nettavisen (Na Uy) khi viết bài phê bình chỉ trích cách phản ứng của Facebook và chia sẻ một đường link đến trang cá nhân của mình.

Trước đó, Tom Egeland đã đăng tải bức ảnh này khi đang thảo luận về đề tài 7 bức ảnh thay đổi lịch sử chiến tranh. Bức ảnh Em bé Napalm do Nick Út chụp (sau đó đoạt giải thưởng Pulitzer), ghi lại hình ảnh một bé gái VN với gương mặt hoảng loạn bỏ chạy trong tình trạng trần truồng sau khi máy bay quân đội VN Cộng hòa thả bom Napalm xuống Trảng Bàng, Tây Ninh ngày 8.6.1972. Bức ảnh trên ngay lập tức bị Facebook gỡ bỏ với lý do: “Những bức ảnh chụp người khỏa thân, mông hoặc ngực không che sẽ bị gỡ”, được đưa ra vào ngày 7.9.

Espen Egil Hansen, Tổng biên tập, Giám đốc điều hành tờ Aftenposten, cáo buộc Zuckerberg “lạm quyền” một cách thiếu suy nghĩ và là “biên tập viên quyền lực nhất thế giới”. “Chưa đầy 24 giờ sau khi email gửi đi, trước khi tôi có thời gian phản hồi, ông ta đã tự can thiệp và xóa bài đăng cùng hình ảnh trên Facebook”, Hansen viết. Hansen cũng cho rằng việc quyết định xóa bức ảnh này chứng tỏ Facebook không đủ khả năng “phân biệt ảnh khiêu dâm trẻ em với ảnh chiến tranh nổi tiếng”.

Nỗ lực sửa sai

Ngay khi nhận sự phản ứng dữ dội của các hãng tin và chuyên gia truyền thông thế giới, ngày 9.9, Facebook lập tức xin sửa sai, thu lại quyết định kiểm duyệt trên.

Facebook đã đưa ra lời giải thích rằng: “Bởi đây là một bức ảnh mang tính biểu tượng thể hiện tầm quan trọng lịch sử nên giá trị của việc cho phép chia sẻ bức ảnh quan trọng hơn những quy định kiểm duyệt bảo vệ cộng đồng, do vậy chúng tôi quyết định sẽ trả lại bức ảnh này về đúng những trang mà trước đó đã đăng nhưng bị xóa”. Facebook cũng cho biết sẽ “điều chỉnh cơ chế đánh giá để cho phép chia sẻ bức ảnh” và “cải thiện chính sách để đảm bảo chúng giúp thúc đẩy tự do ngôn luận, giữ an toàn cho cộng đồng”. Em bé Napalm dự kiến có thể được chia sẻ lại trong vài ngày tới. “Nạn nhân” Tom Egeland đã vui mừng thông báo điều này trên mạng xã hội Twitter.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cũng đăng ảnh Em bé Napalm trong bài viết trên tài khoản cá nhân Facebook và bị xóa. Bà hoan nghênh quyết định trên của Facebook. “Điều đó cho thấy sử dụng mạng xã hội có thể tạo ra thay đổi về chính trị”, bà cho biết trong một chương trình của Đài BBC (Anh).

Xem thêm: Tặng con gái 300 lượng vàng và 50.000 USD làm quà cưới, chân dài cởi váy để ngồi Ferrari

Được Song Joong Ki tặng quà hiếm, Nhã Phương khiến Hòa Minzy ghen tị

Nhờ 500 anh em nhắn tin làm lành với bạn gái và cái kết đắng

Hari Won chúc mừng Tiến Đạt sau scandal, Trấn Thành không thích điều này?

Lucy Nguyễn (theo Thanh Niên)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
19 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhầm ảnh khỏa thân, Facebook trả lại 'Em bé Napalm' cho dân mạng