Trước thời điểm vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được đưa ra xét xử thì bất ngờ xuất hiện một nhân chứng mới cung cấp thông tin mơ hồ, kiến nghị "lật kèo" vụ án, cho rằng ông Chấn mới là hung thủ. Những thông tin làm cho vụ án thêm phần rắc rối theo các luật sư, "nhân tố bí ẩn" này còn có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống...

Nhân chứng mới vụ án oan ông Chấn có thể bị xử lý vì tội vu khống

Một Thế Giới | 03/07/2015, 08:22

Trước thời điểm vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được đưa ra xét xử thì bất ngờ xuất hiện một nhân chứng mới cung cấp thông tin mơ hồ, kiến nghị "lật kèo" vụ án, cho rằng ông Chấn mới là hung thủ. Những thông tin làm cho vụ án thêm phần rắc rối theo các luật sư, "nhân tố bí ẩn" này còn có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống...

Kiến nghị “lật kèo” vụ án

Theo lịch, ngày 21/7 tới,TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa ra xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào ngày 15/8/2003. Chung bị truy tố 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản". Tuy nhiên trước phiên tòa lần này lại bất ngờ xuất hiện "nhân tố" bí ẩn là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ngụ tại đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP.Bắc Giang).

Trước đó, bà Hà đã làm đơn gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan kiến nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan hay không. Bà Hà còn đề nghị các cơ quan báo chí lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo cáo trạng, Chung sống cùng bố là Lý Văn Chúc và mẹ kế là bà Nguyễn Thị Lành ở thôn Me. Tối hôm xảy ra vụ án, Chung đến quán tạp hóa của chị Hoan để mua dầu gội đầu. Thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan. Chung đã dùng dao bấm để đâm và sát hại nạn nhân tới cùng rồi cướp tài sản và bỏ trốn vào Tây Nguyên.

Sau đó, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt giam, xét xử chung thân về tội giết nạn nhân Hoan, cướp tài sản. Sau khi ông Chấn đi tù hơn 10 năm, đến tháng 10/2013 thì Chung ra đầu thú, sau đó ông Chấn mới được tha tù, minh oan, xin lỗi công khai và chuẩn bị được bồi thường 7,2 tỷ đồng.

Trở lại với "nhân chứng mới" là bà Hà, sở dĩ bà này làm đơn kiến nghị vì nghi ngờ rằng Chung vô tội và được thuê để chịu tội thay nên muốn vụ án được xét xử đúng người, đúng tội. Lý do bà Hà đưa ra nghi ngờ là vì trong phiên tòa trước có tình tiết Chung cướp 2 chỉ vàng của nạn nhân Hoan. Theo bà Hà cho biết, trước khi vụ án xảy ra bà có quen nạn nhân qua quan hệ buôn bán và bà có nhận cầm cố của chị Hoan 2 chỉ vàng với số tiền 2 triệu đồng nên không thể diễn ra việc Chung cướp vàng như đã khai được.

Một chi tiết khác, bà Hà trình bày rằng bà từng bị đi tù về tội "Chứa mại dâm", bà này cho rằng mình cũng bị oan nên khi nghe tin ông Chấn được giải oan, bà tìm đến bà Thân Thị Hải (người họ hàng đã tích cực đi kêu oan cho ông Chấn) để nhờ giúp đỡ và vô tình "nghe lỏm"được câu chuyện "chạy án"cho ông Chấn, trong câu chuyện đó thì Chung là người được thuê để nhận tội thay ông Chấn. Từ mối quan hệ buôn bán trước kia, bà Hà cũng được nạn nhân kể lại từng có quan hệ tình cảm với ông Chấn.

Vì vậy, bà Hà theo cảm tính chủ quan đã tự xâu chuỗi sự việc và suy luận rằng chính ông Chấn mới là thủ phạm sát hại chị Hoan để cướp tài sản. Bản thân bà Hà vốn không có quan hệ với ông Chấn và Chung. Nhân thân ở địa phương có tiếng là người "thích" kiện tụng, không từ cả người thân trong gia đình. Lập luận của bà Hà kiến nghị tới cơ quan chức năng rất mơ hồ và thiếu cơ sở. Tuy vậy, đây cũng là 1 tình tiết mới, có thể làm vụ án thêm phức tạp.

Nhân chứng có thể bị xử lý vì tội vu khống

Trả lời về nội dung đơn kiến nghị của bà Hà, Thẩm phán Ngô Quang Dũng, (người được phân công làm chủ tọa phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung) không đưa ra bình luận gì về nội dung đơn và cho biết, sẽ xem xét tại phiên toà sắp tới trên cơ sở chứng cứ mà bà Hà cung cấp theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến sự việc, Luật sư Hoàng Minh Hiển (người bào chữa cho Lý Nguyễn Chung) đã làm việc với TAND tỉnh Bắc Giang về việc bà Nguyễn Thị Thu Hà kiến nghị điều tra lại vụ án theo hướng ông Nguyễn Thanh Chấn (người được giải oan) là hung thủ chứ không phải Lý Nguyễn Chung, ông Hiển cho hay thông tin bà Hà cung cấp có rất ít cơ sở pháp lý vì chỉ là... "nghe nói". Do vậy, ông tin rằng phiên xử Lý Nguyễn Chung mở ngày 21/7 tới đây nhiều khả năng vẫn diễn ra bình thường và nội dung bà Hà kiến nghị khó có thể làm thay đổi vụ án. Theo luật sư, HĐXX có thể không cần mời bà Hà đến phiên xử với tư cách nhân chứng.

Cũng trong sáng 2/7, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang cho hay việc xét xử vẫn theo dự kiến. "Không thể chỉ dựa vào một lá đơn mà thay đổi kế hoạch xét xử", ông Thân Văn Quang (Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang) nói ông Quang cũng cho biết tòa đang nghiên cứu và đối chiếu nội dung kiến nghị với các tình tiết khác của vụ án.

Bình luận về sự việc này, một luật sư nhận định, quá trình đưa Lý Nguyễn Chung ra xét xử, nếu xuất hiện nhân chứng mới thì để bảo đảm tính khách quan, TAND tỉnh Bắc Giang buộc phải tiến hành các thủ tục tố tụng đối với nhân chứng này. Cụ thể, tòa án phải thẩm tra, xác minh lời khai đồng thời sức khỏe của người làm chứng để xác định rõ xem họ có tư cách tham gia tố tụng được quy định đối với người làm chứng hay không.

Liên quan đến quá trình chi trả bồi thường số tiền 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn, không thể vì cái đơn mà hoãn chi trả bồi thường. Việc ông Chấn bị oan sai đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định và các quyết định thi hành liên quan đến oan sai của ông cũng đã được từng bước tiến hành (phóng thích, xin lỗi công khai, định mức đền bù...). Do đó, việc tạm hoãn chi trả bồi thường cho ông Chấn chỉ được xem xét khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Còn đối với nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà, TAND Bắc Giang đã làm đúng chức năng và thẩm quyển thì mời bà tới phiên tòa diễn ra sắp tới. Trong trường hợp này, tòa án cần triệu tập bà Hà để tiến hành lấy lời khai, nếu không chứng minh được những lập luận của mình là có cơ sở và trung thực với lời khai, bà Hà rất có thể sẽ bị xử lý vì hành vi vu khống.

Lê Vũ/ Theo Câu chuyện Pháp luật

Ông Nguyễn Thanh Chấn vuớng lao lý từ tháng 8/2003 khi Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) cho rằng ông là hung hủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan. Qua các cấp xét xử, tòa án xác định ông phạm tội giết người, tuyên án tù chung thân. Suốt quá trình bị bắt, xét xử và khi bị kết án, ông liên tục kêu oan.

Sau khi chồng bị tuyên án, vợ ông đã ròng rã “gõ cửa” nhiều cơ quan công quyền kêu oan cho chồng. Tháng 7/2013, trong đơn gửi VKSND Tối cao, bà cho hay đã tự xác minh được thủ phạm của vụ án là Lý Nguyễn Chung. Sau khi xem xét đơn, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.

Ngày 4/11/2013, ông Chấn được VKSND Tối cao tạm tha về nhà sau 10 năm bị bắt. Hai ngày sau, TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người. Vụ án được điều tra lại. Trước đó ít ngày, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, nhận đã giết chị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn cùng 59.000 đồng.

Liên quan trách nhiệm trong vụ án oan này, VKSND Tối cao đã khởi tố, tạm giam ông Trần Nhật Luật (nguyên Thượng tá, Phó trưởng Công an huyện Việt Yên) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10 - VKSND tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi cố ý làm sai lệch hồ sò vụ án. ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi, cựu Thẩm phán Tòa phúc thẩm - TAND Tối cao) - chủ tọa phiên phúc thẩm bác đơn kêu oan của ống Chấn, cũng bị điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện, TAND Tối cao đã đồng ý bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn do kết luận ông Chấn bị oan sai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân chứng mới vụ án oan ông Chấn có thể bị xử lý vì tội vu khống