Công nghệ thông tin (CNTT) đang là ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn; tuy nhiên, theo nhiều người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, muốn làm chủ CNTT các bạn trẻ cần năng động, chủ động và kết hợp nhiều kỹ năng hơn nữa.

Nhân lực công nghệ thông tin: Sáng giá nhờ kỹ năng mềm

Thu Anh | 19/04/2016, 16:47

Công nghệ thông tin (CNTT) đang là ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn; tuy nhiên, theo nhiều người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, muốn làm chủ CNTT các bạn trẻ cần năng động, chủ động và kết hợp nhiều kỹ năng hơn nữa.

Với tình hình phát triển của internet ngày càng lớn mạnh như hiện nay thì ngành CNTT được xem là một lợi thế đặc biệt của Việt Nam, đã và đang có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Đồng thời, đây cũng chính là cơ hội tốt cho các bạn trẻ có niềm đam mê, sáng tạo và thích thú với ngành công nghệ mới này.

Để hiểu hơn về ngành CNTT cũng như những điều cần và đủ để đi theo ngành nghề này, phóng viênbáo điện tử Một Thế Giới đã có buổi trao đổi cùng anh Lê Hoài Phương - Cố vấn công nghệ mảng Ruby on Rails tại Framgia Group, và anh Đào Tuấn Anh - Trưởng nhóm thuộcCông ty Giải pháp phần mềm CMC (CMC soft).

Các bạn trẻ cần chủ động hơn nữa

-Thưa anh Phương, anh có nhận định như thế nào về ngành CNTT của Việt Nam cũng như thế giới?

- Anh Lê Hoài Phương: Ngành CNTT đang thuộc “top” đầu trong các ngành nghề ở xã hội hiện nay. Điều này được chứng minh rất rõ qua nhu cầu của các công ty tuyển dụng nhân sự CNTT hiện nay.Hầu như các bạn sinh viênhọc CNTT sau khi ra trường đều tiếp cận rất nhiều với công ty công nghệ, nhận được sự đãi ngộ tốt, công việc ổn định hơn so với nhiềungành khác.

Nhưng thực sự chất lượng của ngành CNTT tại Việt Nam chưa được cao so với một sốnước. Chất lượng của các bạn làm lập trình tại Việt Nam không có sự vượt trội,đôi khi còn có phần chưa bằng các nước khác. Hiện tại, các bạn làm trong lĩnh vực CNTT chưa thực sự có sự đột phá nhưng tôi tin trong khoảng thời gian ngắn tới đây, các bạn trẻ sẽ có khảnăng tăng cường chuyên môn và ngày một hoàn thiện để vượt trội, ít nhất là trong khu vực ASEAN và sau đó là vươn ra thế giới.

- Khi tiếp cận với CNTT, theo anh, các bạn trẻ mới theo nghề thường gặp phải những khó khăn gì và họ cần khắc phục ra sao?

Khó khăn đầu tiên nhiềungười hay nghĩ đến chính là trình độ. Tuy nhiên các bạn ấyđang đánh giá thấp chính bản thân mình.

Bản thân tôi nhận thấy, khó khăn đầu tiên chính là việc các bạn trẻ bây giờ đang thiếu chủ động trong chính công việc của mình. Hiện nay, đa phần các trường đào tạo CNTT tại Hà Nội đã đưa đến cho sinh viên một khối lượng lýthuyết tốt, cũng như vấn đề thực tiễn được nâng cao hơn rất nhiều. Với nền tảng lĩnh hội kiến thức tốt như vậy nhưng các bạn trẻ lại thiếu chủ động trong việc tự tìm hiểu thông tin, dẫn đến việc tiếp cận chậm; từ đó trở nên ngại ngùng và dần mất đi cơ hội tốt cho mình.

Tất cả các bạn trẻ đều có khả năng nhưng quan trọng cần năng động hơn nữa để có thể tiếp cận tốt nhất với ngành CNTT và dễ dàng làm chủ được nó.

Kỹnăng mềm và ngoại ngữ rất quan trọng

- Thưa anh Đào Tuấn Anh, ngành CNTT đòi hỏi những yếu tố cơ bản nào và tại sao ngành này lại thu hút đông đảo các bạn trẻ đến vậy?

- Anh Đào Tuấn Anh: Để thành công trong ngành CNTT, theo bản thân tôi cần hội tụ đủ 3 yếu tố: kỹnăng chuyên môn (những kiến thức về CNTTtrên mọi phương tiện truyềnthông), có được những kỹnăng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình) và quan trọng nhất chính là “thái độ” của một người làm sản xuất phần mềm, nó được thể hiện qua sự đam mê, nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến cho công việc.

Đồng thời, để thành công trong ngành CNTTthì vốn ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) là điều không thể thiếu. Ngày trước, tiếng Anh chỉ đơn thuần là lợi thế cạnh tranh, nhưng với thời buổi công nghệ, hội nhập như hiện nay, khi chúng ta đang làm những sản phẩm cho nước ngoài thì ngoại ngữ sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại.

- Là một người đi trước, anh muốn nhắn nhủ gìtới các bạn trẻ nếu muốn theo đuổi ngành CNTT?

- Trong ngành CNTT các bạnsẽ gặp không ít khó khăn. Có thời điểm các bạn không tìm ra được lời giải cho chính dự án của mình cũng như không tìm ra được những giải pháp phù hợp thì bước đầu các bạn nên nghĩ tới những giải pháp mà mình cho là đối ưu nhất, có thể sử dụng được. Nếu trong trường hợp không xử lýđược, tôi nghĩ rằng nên tìm đến sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm đi trước, đồng nghiệp trong ngành.

Giới trẻ ngày nay hội tụ rất nhiều yếu tố để có thể thành công trong lĩnh vực nhất định mà các bạn đã chọn. Điều cần nhất ở những bạn trẻ chính là sự nhiệt huyết và cải thiện những kỹnăng mềm thì các bạn hoàn toàn có thể thành công trên con đường CNTT.

- Xin cảm ơn các anh.

Thu Anh (thực hiện)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
38 phút trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân lực công nghệ thông tin: Sáng giá nhờ kỹ năng mềm