Mỗi dịp cuối năm, vấn đề tiền lương, thưởng tết bằng tháng thứ 13 của người lao động luôn là điều được dư luận quan tâm. Trong đó, câu hỏi được nhiều người lao động đặt ra là tiền thưởng tết (hoặc tháng lương thứ 13) của họ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?

Nhận tiền thưởng tết, lương tháng thứ 13 có phải nộp thuế?

06/12/2018, 18:21

Mỗi dịp cuối năm, vấn đề tiền lương, thưởng tết bằng tháng thứ 13 của người lao động luôn là điều được dư luận quan tâm. Trong đó, câu hỏi được nhiều người lao động đặt ra là tiền thưởng tết (hoặc tháng lương thứ 13) của họ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?

Khoản thu nhập lương tháng thứ 13 của người lao động thuộc khoản thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của cá nhân - Ảnh: Internet

Lý giải vấn đề này, Cục Thuế TP.Hà Nội cho biết căn cứ vào khoản 6 điều 11 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15.6.2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế TNCN quy định tại luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế quy định không tính vào thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn đối với lợi tức của doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ.

Trường hợp doanh nghiệp chi trả lương tháng thứ 13 cho người lao động, nếu được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ như: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của công ty, tổng công ty, tập đoàn; Quy chế thưởng do chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc quy định theo quy chế tài chính của công ty, tổng công ty thì được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN (không thuộc khoản chi có tính phúc lợi theo hướng dẫn tại điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC nêu trên).

Theo đó, khoản thu nhập lương tháng thứ 13 của người lao động thuộc khoản thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của cá nhân. Trường hợp cá nhân là thành viên góp vốn của công ty phát sinh thu nhập từ lợi tức ghi tăng vốn thì thuộc đối tượng nộp thuế TNCN đối với hoạt động đầu tư vốn trừ lợi tức của doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ.

Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp như: các khoản tiền lương, tiền thưởng, chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ như hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể; quy chế tài chính của công ty, tổng công ty, tập đoàn; quy chế thưởng do chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc quy định theo quy chế tài chính của công ty, tổng công ty.

Các khoản chi không tương ứng với doanh thu tính thuế, trừ các khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: Chi đám hiếu hỉ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động; chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tự nguyện khác cho người lao động và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận tiền thưởng tết, lương tháng thứ 13 có phải nộp thuế?