Sáng 30.11 BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu trường hợp cho người phụ nữ bị máy xay thịt cuốn dập nát bàn tay trái.

Nhân viên bếp ăn kẹt tay trong máy xay thịt phải tháo 1 ngón tay

Phong Phạm | 30/11/2020, 10:05

Sáng 30.11 BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu trường hợp cho người phụ nữ bị máy xay thịt cuốn dập nát bàn tay trái.

Bệnh nhân là bà L.N.Đ. nữ (SN 1974, ngụ TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) được đưa đến BVĐKTƯCT cấp cứu vào lúc trưa 27.11 trong tình trạng đau đớn do bàn tay trái bị cuốn vào máy xay thịt (các ngón tím tái, đau nhức dữ dội, đang vướng khay inox dính chặt vào tay không lấy ra được).

1.jpg
Các bác sĩ xử trí ca dập tay- Ảnh: Phong Phạm

Như Một Thế Giới đã thông tin, bà Đ. bị tai nạn trong lúc lao động làm vệ sinh máy xay thịt. Bà được người thân đưa đến trạm trong tình trạng bàn tay trái bị nghiền nát, phần khay inox dính chặt trên người. Người thân bà Đ. cho hay phải tháo khay mới có thể đưa bà đi được. Nhân viên y tế đã nhanh chóng xử lý rửa, cầm máu và băng carô vết thương rồi tức tốc chuyển bệnh nhân đến BVĐKTƯ Cần Thơ cấp cứu.

Vào sáng cùng ngày, sau khi sử dụng máy xay thịt để chế biến thức ăn phục vụ cho công việc, bà Đ. tiến hành vệ sinh máy thì chẳng may xảy ra vụ tai nạn nêu trên. Một người cùng làm việc tại bếp ăn cùng bà Đ. cho biết trước khi vệ sinh máy, bà Đ. có rút chuôi khỏi ổ điện. Song do sơ ý, bà Đ. đã rút nhầm chuôi của nồi cơm điện nên mới xảy vụ việc đau lòng...

Các bác sĩ BVĐKTƯCT nhanh chóng thăm khám xác định tổn thương: dập nát 4 ngón tay bàn tay trái, được xử lý cấp cứu cầm máu, sử dụng kháng sinh, giảm đau, tiêm ngừa uốn ván cùng lúc thực hiện các xét nghiệm và chuyển bệnh nhân lên phòng phẫu thuật. Ê-kíp do Ths BS Trương Nhật Tôn, BS Mai Đình Duy (Trung tâm Chấn thương chỉnh hình), BSCK1 Lưu Tuyết Kiều (Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức) cẩn trọng tháo rời từng bộ phận chiếc máy xay, thực hiện gỡ bàn tay bệnh nhân ra khỏi máy để tiến hành phẫu thuật các ngón tay (2 đến 5).

2.jpg
Bàn tay trái bị cuốn vào máy xay thịt- Ảnh: Phong Phạm

Bàn tay trái vết thương dập dập nát, gãy phức tạp ngón thứ 3. Do đầu ngón thứ 3 tím tái, vết thương phức tạp, tuần hoàn mạch máu nuôi ngón tay bị tổn thương nặng nề không thể khâu nối, nguy cơ hoại tử cao nên các bác sĩ quyết định tháo ngón thứ 3. Các vết thương ngón 2, 4, 5 phẫu thuật viên tiến hành rửa vết thương, cắt lọc, khâu gân gấp các ngón, xuyên kim cố định xương ngón 2, kiểm tra các đầu ngón hồng. Phẫu thuật diễn ra trong 60 phút và với sự nỗ lực hết mình, các bác sĩ đã phẫu thuật bảo tồn thành công 4 ngón tay còn lại của bàn tay trái.

Sau phẫu thuật đến nay tâm lý bệnh nhân ổn định. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, vận động nhẹ để phục hồi tối đa chức năng vận động ở các bộ phận được khâu, nối. Ngày 30.11 bác sĩ kiểm tra vết thương khô tốt, các ngón tay hồng hào, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình.

BSCK2 Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình BVĐKTƯCT cho biết bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân vào cấp cứu vì tai nạn do máy quấn như máy xay thịt, cá, ép nước… nhưng hiếm có trường hợp mang cả máy theo. Đa số các trường hợp tai nạn đều không cứu được toàn vẹn bàn tay dập nát do tổn thương phức tạp.

Bác sĩ cũng lưu ý, vị trí đặt máy xay thịt luôn để máy xa tầm tay trẻ em kể cả khi không sử dụng. Khi máy đang hoạt động thì không nên sửa chữa hoặc kiểm tra các thiết bị bên trong, không nên dùng tay bốc thịt và ấn thịt trong máy. Nếu máy có sự cố phải tắt hẳn nguồn điện trước khi kiểm tra nguyên nhân máy hỏng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên bếp ăn kẹt tay trong máy xay thịt phải tháo 1 ngón tay