Lợi dụng sự cả tin và thiếu hiểu biết của người dân, một nhân viên tín dụng của Phòng giao dịch ngân hàng Agribank Nam Cửa Việt (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã chiếm dụng của bà con số tiền hàng tỉ đồng, đẩy hàng chục gia đình nông dân vào tình cảnh hết sức khó khăn.

Nhân viên ngân hàng chiếm dụng hàng tỉ đồng của nông dân

16/06/2020, 10:36

Lợi dụng sự cả tin và thiếu hiểu biết của người dân, một nhân viên tín dụng của Phòng giao dịch ngân hàng Agribank Nam Cửa Việt (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã chiếm dụng của bà con số tiền hàng tỉ đồng, đẩy hàng chục gia đình nông dân vào tình cảnh hết sức khó khăn.

Người dân thôn Dương Lệ Đông tố bị cán bộ ngân hàng chiếm dụng tiền - Ảnh: Q.S

Có mặt tại nhà ông Đoàn Thanh Thêm, Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Dương Lệ Đông (xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong), chúng tôi thấy có hàng chục người tìm đến nhờ ông Thêm tư vấn những vấn đề liên quan đến ngân hàng. Đa số họ đều bày tỏ sự bức xúc khi số dư nợ ngân hàng Agribank của gia đình trong thời gian qua bất ngờ tăng đột biến.

Ông Đoàn Quang Hoài, người dân trong thôn cho biết ông đứng tên vay giúp con để làm nhà số tiền 100 triệu đồng. Đến kỳ hạn, ông đã làm thủ tục để đáo hạn và nhiều lần đưa hàng hàng chục triệu đồng cho một nhân viên ngân hàng tên Nguyễn Ngọc Hoàng để trả một phần nợ gốc và tiền lãi. Tuy nhiên, khi nhận tiền xong, Hoàng không đưa tiền về nộp trả cho ngân hàng. Đến nay, đối chiếu hồ sơ ngân hàng, số tiền nợ của gia đình ông Hoài bỗng tăng lên 200 triệu.

Người dân thất thần vì số dư nợ bất ngờ tăng lên gấp 2 - 3 lần - Ảnh: Q.S

Ông Đoàn Thanh Thêm - Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Dương Lệ Đông (xã Triệu Thuận) cho biết: “Riêng tại thôn Dương Lệ Đông, có khoảng 90 hộ dân vay vốn của Phòng giao dịch ngân hàng Agribank Nam Cửa Việt với số dư nợ hiện nay khoảng 6,5 tỉ đồng”.

Để hoàn tất thủ tục vay vốn, mỗi hộ dân có nhu cầu vay vốn đến gặp tổ trưởng làm hồ sơ, sau đó qua UBND xã xác nhận và đủ điều kiện thì được ngân hành cho vay. Theo chính sách của ngân hàng Agribank, mỗi hộ dân được vay tối đa 200 triệu đồng với lãi suất trung bình 10%/năm, chủ yếu để phục vụ chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế.

Ông Thêm kể rằng vì tin tưởng vào cán bộ tín dụng của Ngân hàng Agribank có tên Nguyễn Ngọc Hoàng nên đến thời điểm đáo hạn người dân thường đưa tiền cho ông Hoàng để làm thủ tục đáo hạn mà không nhận lại hóa đơn, giấy tờ liên quan. Đến thời gian gần đây, người dân mới té ngửa khi phát hiện hàng trăm triệu đồng tiền đáo hạn khoản vay ngân hàng không được đưa vào hồ sơ thanh - quyết toán, mà bị ông Hoàng chiếm dụng.

Làm việc với Một Thế Giới, ông Lê Tùng - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Agribank huyện Triệu Phong thừa nhận việc cán bộ tín dụng của đơn vị tên Nguyễn Ngọc Hoàng đã lợi dụng hoạt động đáo hạn ngân hàng để chiếm dụng tiền của người dân.

Ông Đoàn Thanh Thêm phân tích sự việc với PV Một Thế Giới - Ảnh: Q.S

“Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã nhanh chóng kiểm tra và ra quyết định đình chỉ công tác 1 tháng đối với Hoàng để xác minh. Từ bản tường trình của ông Hoàng và kết quả xác minh ban đầu, số tiền Hoàng chiếm dụng của người dân 2 xã Triệu Đại và Triệu Thuận là hơn 2,2 tỉ đồng”, ông Tùng cho biết.

Đến nay công tác xác minh đang gặp rất nhiều khó khăn vì nhiều nông dân bận bịu việc nhà, thường xuyên đi làm đồng, không có mặt ở nhà để phối hợp với bên ngân hàng kiểm tra lại hồ sơ, chứng từ.

Phía ngân hàng cũng phân tích rằng phương thức chiếm dụng tiền từ người dân của Nguyễn Ngọc Hoàng là dựa vào sự tin tưởng của họ để làm thủ tục đáo hạn khoản vay hoặc nhờ người dân đứng tên vay, rồi chiếm dụng tiền.

Số tiền Hoàng chiếm dụng của người dân được ông ta đem cho người khác vay lại để hưởng tiền chênh lệch và cá độ bóng đá. “Chúng tôi sẽ xác minh cụ thể từng hộ dân để qua đó có biện pháp thu hồi tiền bị Hoàng chiếm dụng, trả lại cho khách hàng”, ông Lê Tùng khẳng định.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên ngân hàng chiếm dụng hàng tỉ đồng của nông dân