Sáng 15.6, chiếc Airbus A321 của Vietjet trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã được kéo về chỗ đỗ. Đường băng 25L/07R cũng được giải thoát sau hơn 18 giờ dừng khai thác.

‘Giải cứu’ xong máy bay trượt đường băng, Tân Sơn Nhất trở lại bình thường

15/06/2020, 14:06

Sáng 15.6, chiếc Airbus A321 của Vietjet trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã được kéo về chỗ đỗ. Đường băng 25L/07R cũng được giải thoát sau hơn 18 giờ dừng khai thác.

Máy bay Vietjet trượt đường băng được đưa về bãi đỗ - Ảnh: Internet

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đến 6 giờ sáng nay, các đơn vị tại sân bay đã khắc phục xong sự cố máy bay bị trượt khỏi đường băng, kéo máy bay trở lại sân đỗ và giải phóng đường băng này. Vào lúc 9 giờ, đường băng 25L-07R bị ảnh hưởng bởi sự cố cũng đã được khai thác trở lại sau khi bảo đảm các yếu tố an toàn, được sự cho phép của cơ quan quản lý.

Như vậy, cả 2 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động bình thường trở lại. Mục tiêu hàng đầu của sân bay lúc này là giải phóng lượng hành khách và các chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền sau sự cố chiều hôm qua.

Liên quan đến sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ 2 phi công của chuyến hạ cánh trượt đường băng để thực hiện công tác điều tra. Thời gian tạm giữ bằng đến khi nhà chức trách kết thúc việc điều tra.

Ngoài 2 phi công, tổ tiếp viên gồm 6 người cũng bị đình chỉ công tác. Toàn bộ phi hành đoàn 8 người của chuyến bay VJ322 phải giải trình và tạm dừng mọi công tác trong thời gian điều tra sự cố hàng không này.

Dự kiến, tổ điều tra sẽ tiến hành giải mã hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân, làm rõ sự cố.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng lúc máy bay hạ cánh, trời có mưa to, quan trắc khí tượng ghi nhận sức gió lớn và gió chuyển hướng liên tục gây bất lợi cho hoạt động cất - hạ cánh. Trong trường hợp điều kiện thời tiết có thể gây rủi ro, tổ lái có quyền lựa chọn phương án tốt nhất, trong đó việc chuyển hướng hạ cánh ở sân bay dự bị.

Trước đó, vào lúc 12 giờ 22 phút ngày 14.6, chuyến bay VJ322 hành trình từ Phú Quốc đến TP.HCM khi hạ cánh đường băng 25L/07R đã trượt ra bên ngoài phải lề cỏ, tổ bay đã kịp thời dừng được tàu bay. Tại thời điểm hạ cánh, thời tiết không tốt, có mưa rất to, gió giật.

Ngay lập tức, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ trì phối hợp với các đơn vị đưa tất cả hành khách và hành lý vào nhà ga; toàn bộ tổ bay và hành khách đều an toàn. Hành khách đã nhận hành lý và ra về bình thường.

Hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất phải tạm dừng do cảng chỉ khai thác một đường băng 25L/07R, đường băng 25R/07L đang đóng để phục vụ cho việc khảo sát cải tạo nâng cấp sửa chữa nên không khai thác. Sự việc đã được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất báo cáo Cục Hàng không Việt Nam theo quy định.

Đáng chú ý, việc đóng cửa đường băng đã làm cho toàn bộ chuyến bay tiếp theo không thể cất hạ cánh, nhiều chuyến bay bị delay, máy bay tạm thời dừng tại các vị trí trên khu vực đường dẫn máy bay và sân đỗ.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Giải cứu’ xong máy bay trượt đường băng, Tân Sơn Nhất trở lại bình thường