Ông Nguyễn Ái, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho rằng mức giá thuê mặt bằng ở chợ mới Lệ Trạch là phù hợp dựa trên sự tính toán của đơn vị chuyên môn.

Nhập nhằng việc áp giá thuê mặt bằng chợ mới

Một Thế Giới | 04/11/2015, 14:03

Ông Nguyễn Ái, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho rằng mức giá thuê mặt bằng ở chợ mới Lệ Trạch là phù hợp dựa trên sự tính toán của đơn vị chuyên môn.

Ông này cũng cho hay, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2013, thu nhập bình quân của người dân là 27 triệu/năm/người. Mức đóng góp đã tính toán phù hợp với sức dân.

Tuy nhiên, sau khi các tiểu thương phản đối di dời chợ, xã này đã có báo cáo và chờ cấp huyện có phương án giảm thêm giá hay không.

Ông Nguyễn Ái cho biết, tổng vốn đầu tư dự án chợ mới Lệ Trạch là 25,5 tỉ đồng từ hai nguồn là ngân sách thành phố và tiểu thương đóng góp, trong đó thành phố hỗ trợ 50%.

Dự án chợ mới này có chủ trương từ năm 2013. “Qua cuộc họp thông báo đầu tiên vào ngày 23.9.2015, xã thông báo chi tiết khoản tiền mà tiểu thương đóng góp là 12,7 tỉ đồng, áp vào giá thuê mặt bằng từng loại có mức khác nhau như ki-ốt, sạp, quầy…Tuy nhiên bà con phản ánh giá đó quá cao. Do đó, huyện Hòa Vang đã hỗ trợ thêm 2 tỉ đồng vào khoản đóng góp của tiểu thương”, ông Ái cho biết.

Về thắc mắc của tiểu thương là họ đã được xã cấp giấy chứng nhận về việc giao quyền sử dụng lâu dài quầy buôn bán nhưng khi chợ cũ bị đập sẽ mất đi quyền này, ông Ái lý giải: “Cái giấy chứng nhận đó không phải như cái sổ đỏ để chỉ quyền sở hữu đất. Giấy đó chỉ chứng nhận sở hữu tài sản trên đất, đó là sạp buôn bán. Do đó, khi vào chợ mới, anh vẫn phải đóng tiền bình thường, chỉ được miễn giảm phần trăm tùy theo mức độ sử dụng thôi”.

Hiện tại, có 340 hộ đang kinh doanh trong các ki-ốt, quầy sạp ở chợ Lệ Trạch. Theo phương án xây dựng, chợ mới sẽ được xây trên diện tích 11.955 m2 với quy mô 2 tầng, gấp đôi diện tích và quy mô chợ cũ.

“Một ki-ốt trước đây rộng 7,8 m2 nhưng sang chợ mới sẽ rộng 8 m2. Hiện tại, chợ cũ đang xuống cấp, mưa dột, ngập nước nên nhu cầu của địa phương là có một cái chợ mới”, ông Ái nói.

Có nhu cầu, nhưng hiện tại chính quyền xã Hòa Tiến cũng như cấp trên vẫn chưa thỏa đáng được nguyện vọng của tiểu thương về việc áp giá mua mặt bằng ở chợ mới quá cao. Ông Ái, lại vẫn cho rằng mức giá đó là phù hợp và so với các chợ ở quanh vùng thì chấp nhận được. Tuy nhiên, sau khi người dân phản đối, xã này cũng đã có báo cáo gửi lên huyện Hòa Vang để chờ xem xét có giảm mức áp giá hay hỗ trợ tiểu thương như thế nào…

“Từ khi có chủ trương, chúng tôi đã họp dân nhiều lần. Tuy nhiên đến hạn di dời vào ngày 2.11, các tiểu thương chưa đồng ý nên chúng tôi tiếp tục chờ và vận động họ. Xã có đưa lực lượng xuống chỉ để hỗ trợ ai có nhu cầu kéo đồ đạc ra chợ tạm thôi, chứ cưỡng chế thì xã đâu phải cấp được làm…”, Chủ tịch xã Hòa Tiến cho hay.
Trình bày của ông Ái là vậy, nhưng việc áp giá đang có biểu hiện nhập nhằng khi chính Chủ tịch huyện Hòa Vang, ông Đặng Thương lại nói rằng "bây giờ chưa biết được chính xác". 

“Cao thấp chưa xác định được, làm chợ xong bao nhiêu mới biết được chứ bây giờ chưa biết được chính xác đâu. Bây giờ chỉ tính toán qua và chỉ mới công bố tạm thời”.

“Nếu họ (tiểu thương) nói cao thì xem xét lại, nhưng theo tôi giá đó thì không cao, là phù hợp với đóng góp của bà con ở đó. Còn họ không đồng tình thì dừng dự án lại, trước hết là tạm dừng”.

Lê Đình Dũng
>> Chủ nhân mới của biệt thự cổ 35 triệu đô là một nữ doanh nhân 8X? 
>> Cuộc chơi liều lĩnh của Trung Quốc khi xây đảo nhân tạo phi pháp
>> Cường Đôla được nhiều người ủng hộ khi có người yêu mới 
>> Đằng sau chuyện Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đến thăm nhà thờ dòng họ Phan
>> Tiểu Long Nữ có truyền nhân tại Việt Nam, mỹ nữ bán trà chanh kiếm 80 triệu/tháng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhập nhằng việc áp giá thuê mặt bằng chợ mới