Đang tẩy rửa nhà vệ sinh, bất ngờ dung dịch tẩy rửa bắn vào mặt khiến nam thanh niên phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng vùng mặt, vùng cổ. Nhiều vùng da đã bị hoại tử, các bác sĩ đã phải cắt lọc để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

Nhập viện cấp cứu vì nước rửa nhà vệ sinh bắn vào người

Hồ Quang | 06/10/2017, 19:44

Đang tẩy rửa nhà vệ sinh, bất ngờ dung dịch tẩy rửa bắn vào mặt khiến nam thanh niên phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng vùng mặt, vùng cổ. Nhiều vùng da đã bị hoại tử, các bác sĩ đã phải cắt lọc để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

Nạn nhân rơi vào hoàn cảnh trên là anh Phạm Văn H. (31 tuổi, ngụ TP.HCM). Theo lời kể của anh H., trong lúc anh đang dùng dung dịch tẩy rửa bồn cầu để kỳ cọ nhà vệ sinh thì bất ngờ dung dịch tẩy rửa này bắn vào mặt, cổ. Ngay lúc đó, anh cảm thấy đau rát vùng cổ nên kêu thét lên, mọi người trong nhà chạy đến thì phát hiện vùng cổ và mặt của anh bị bỏng nặng liền đưa đến Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) để cấp cứu.

Ngày 6.10, TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Thẩm mỹ tạo hình, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết kết quả thăm khám ban đầu, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân H. bị bỏng nặng ở vùng cổ, mặt với vết bỏng khoảng 100 cm2, chưa kể phần tay cũng bị bỏng nhẹ do nước tẩy rửa bắn vào.

“Chúng tôi đang tiến hành điều trị những vết bỏng cho bệnh nhân. Sau đó sẽ còn phải cắt lọc phần da thịt đã bị hoại tử và có thể phải tiến hành ghép da. Tuy nhiên, hậu quả mà vết bỏng do hóa chất để lại thường rất nghiêm trọng và khó điều trị”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Phân tích của bác sĩ Khanh cho thấy bỏng nước tẩy rửa bồn cầu còn nguy hiểm hơn cả bỏng do a-xit. Bản chất của dung dịch tẩy rửa nhà vệ sinh chủ yếu là kiềm (xút), khi bắn vào da, kiềm sẽ hủy hoại các mô và thấm từ từ ra các vùng xung quanh, do đó, vết bỏng sẽ tiếp tục lan ra và ăn sâu vào cơ thể.

Theo bác sĩ Khanh, rất may cho bệnh nhân H. là dung dịch tẩy rửa bắn vào da, nếu bắn vào mắt thì có thể làm bỏng giác mạc và gây mù mắt.

“Trước đó, hồi tháng 5.2017, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân cũng bị nước tẩy rửa bồn cầu bắn vào 2 bắp chân. Tuy nhiên, do vết bỏng không quá lớn nên bệnh nhân chủ quan không điều trị đầy đủ. Sau 10 ngày, vết bỏng ngày càng ăn sâu khiến bệnh nhân không thể đi lại”, bác sĩ Khanh nói.

Qua sự việc trên, bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân khi bị bỏng hóa chất phải nhanh chóng dùng nước lạnh rửa liên tục để hóa chất bị pha loãng, không tiếp tục ăn sâu và lan sang các phần mô khác. Tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để chườm, rửa do có thể gây ra phản ứng hóa học với hóa chất khiến tình trạng bỏng càng nặng hơn.

Với những hóa chất có chất tẩy mạnh như: hóa chất dùng để thông cống, thông bồn cầu... khi sử dụng phải đeo bao tay, mang giày bảo hộ, pha loãng dung dịch tẩy rửa, không được đổ trực tiếp hóa chất vào nước, tránh trường hợp gây ra phản ứng hóa học khiến hóa chất bắn ngược vào người.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhập viện cấp cứu vì nước rửa nhà vệ sinh bắn vào người