Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm trên thế giới có khoảng 90.000 người tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện. Đây cũng là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa an toàn người bệnh hiện nay.

Cảnh báo tử vong tăng cao do nhiễm khuẩn bệnh viện

Long Hải | 06/10/2017, 17:29

Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm trên thế giới có khoảng 90.000 người tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện. Đây cũng là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa an toàn người bệnh hiện nay.

Tình trạng vệ sinh kém, và việccác bệnh nhân nằm chung giường do các bệnh viện quá tải không phải là câu chuyện mới ở Việt Nam. Chính vì thế, việc bệnh nhânnhiễm khuẩn khiến bệnh trầm trọng hơn rất cần được ngành y tế quan tâm hơn. Theo các bác sĩ, điều quan trọng là cả bác sĩ và bệnh nhân phải biết giữ gìn vệ sinh và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để tránh nhiễm bệnh…

Theo công bố của Tổ chức Ytế thế giới, cứ 100 người nằm viện thì có 7 người mắc thêm bệnh nhiễm trùng mới, trong đó một phần do chính nhân viên y tế chưa tuân thủ quy định về vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi tiếp xúc với người bệnh. Tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại Việt Nam hiện nay là khoảng 7%, trong đó việc điều trị kháng sinh kéo dài 7-10 ngày sau phẫu thuật vẫn là tình trạng phổ biến ở nhiều cơ sở đã gây nên tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Ths.Lê Đình Hưng – Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết: “Tại Việt Nam tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện lên tới 7%, trong đó nhiều cơ sở tuyến dưới bệnh nhân đã bị kháng thuốc rồi khi chuyển lên chỗ chúng tôi cũng khó điều trị khỏi. Việc chống nhiễm khuẩn bệnh viện quan trọng nhất là phải vệ sinh tay từ cán bộ y tế, đặc biệt trước, trong và sau các ca phẫu thuật…”.

PGS.TS Mattias Larsson – Trường Đại học Karolinska(Thụy Điển) nói: “Theo một cuộc khảo sát tại nhiều bệnh viện lớn trên 5.000 bệnh nhân thì có tới 30% bệnh nhân bị nhiễm khuẩn bệnh viện. Nguyên nhân xuất phát từ việc vi khuẩn kháng thuốc và vấn đề đơn giản nhất đó là rửa tay bằng xà phòng”.

Các chuyên gia khuyến cáo việc nâng cao ý thức hành vi vệ sinh tay khi chăm sóc người bệnh của đội ngũ y tế và việc kiểm soát nhiễm khuẩn phải được thực hiện đồng bộ trên toàn ngành y tế. Có như vậy, việc nhiễm bệnh chéo và tỷ lệ tử vong tại các bệnh viện do nhiễm khuẩn bệnh viện mới được giảm xuống.

Thực hiện: Một Thế Giới & SaigonTV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tử vong tăng cao do nhiễm khuẩn bệnh viện