Sốt xuất huyết đang trong giai đoạn cao điểm ở TP.HCM, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục tăng cao. Đặc biệt nhiều trường hợp trẻ mắc sốt xuất huyết khá nặng, bị tổn thương đa cơ quan trong tình trạng nguy kịch.

TP.HCM: Bé trai 11 tuổi nguy kịch do mắc sốt xuất huyết Dengue

Hồ Quang | 06/10/2017, 15:17

Sốt xuất huyết đang trong giai đoạn cao điểm ở TP.HCM, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục tăng cao. Đặc biệt nhiều trường hợp trẻ mắc sốt xuất huyết khá nặng, bị tổn thương đa cơ quan trong tình trạng nguy kịch.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, từ đầu năm 2017 đến nay TP có gần 15.500 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó đã tử vong 5 ca, tăng 3 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều đang nói, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng có khuynh hướng tăng cao, cá biệt có cả những trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue cũng rơi vào nguy kịch. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 hiện đang có đến 4 bệnh nhi sốc sốt xuất huyết đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực với những dấu hiệu trở nặng.

Ngày 6.9, TS. BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết trong số 4 bệnh nhân bị sốc sốt xuất huyết, có 1 trường hợp đang rất nguy kịch. Cháu bé 11 tuổi này (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) bị trụy tim mạch và tổn thương đa cơ quan như: xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu…

Bác sĩ Quang cho haycháu bé này sau khisốt 3 ngày liên tục, gia đình đã đưa đến một phòng khám bác sĩ tư gần nhà và được cảnh báo bị sốt xuất huyết. Đến ngày thứ 4, chưa kịp tái khám, bé trở nên rất mệt, người lờ đờ, đi tiêu phân đen nên gia đình liền đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại đây, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng với các dấu hiệu trụy tim, mạch không bắt được. Qua kiểm tra,các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tổn thương đa cơ quan như: xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu…

Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức sốc hiệu quả bằng cách truyền dịch, dùng thuốc vận mạch, sau đó được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy để điều trị suy hô hấp nặng... Bệnh nhân được truyền máu và các chế phẩm máu để điều trị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn đông máu. Ngoài ra, các bác sĩ phải tiến hành lọc máu để khắc phục tình trạng suy gan và thận.

Sau hơn 3 tuần “chiến đấu” bé trai này đã may mắn vượt qua tình trạng nguy kịch. “Hiện sức khỏe của bệnh nhi đang hồi phục, các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, gan, rối loạn đông máu đã trở lại bình thường. Duy chỉ có thận còn bất thường nhưng bệnh nhi đã đi tiểu tốt, tiên lượng sẽ nhanh khỏi. Sau thêm vài tuần nữa, bệnh nhi có thể xuất viện”, bác sĩ Quang cho biết.

Theo đánh giá của bác sĩ Quang, đây là một trong những ca điều trị lâu nhất trong hồi sức sốc sốt xuất huyết. Do bệnh nhi này bị thừa cân, gây khó khăn cho việc điều trị. Bé mới 11 tuổi nhưng nặng 61 kg, trong khi đó thể tích máu thì vẫn như những bé bình thường, việc truyền dịch dựa vào cân nặng nên gây quá tải, việc tiếp cận đường tĩnh mạch cũng trở nên khó khăn cho các bác sĩ làm các thủ thuật hồi sức cấp cứu. Các bác sĩ đã vận dụng hết những công nghệ kỹ thuật y tế cao nhất được khuyến cáo sử dụng trong sốt xuất huyết để cứu sống bệnh nhi.

“Hiện nay là thời điểm tháng 10 nhưng vẫn còn cao điểm về sốt xuất huyết, các bậc phụ huynh không được chủ quan, đặc biệt trong điều kiện sáng nắng chiều mưa thất thường như hiện nay. Cần chú ý theo dõi tránh để các bé bị sốc sốt xuất huyết”, bác sĩ Quang khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bé trai 11 tuổi nguy kịch do mắc sốt xuất huyết Dengue