Bộ Nông Nghiệp Nhật Bản ngày chủ nhật 9/9 đã xác nhận nước này lần đầu tiên bùng phát bệnh tả heo sau 26 năm và phải tạm dừng xuất khẩu thịt heo nhà cũng như heo rừng.

Nhật Bản bùng phát bệnh tả heo sau 26 năm

Anh Đủ | 10/09/2018, 05:44

Bộ Nông Nghiệp Nhật Bản ngày chủ nhật 9/9 đã xác nhận nước này lần đầu tiên bùng phát bệnh tả heo sau 26 năm và phải tạm dừng xuất khẩu thịt heo nhà cũng như heo rừng.

Bệnh tả heo này, gây ra bởi một dòng virus khác với dòng virus đang gây bệnh tả heo châu Phi ở Trung Quốc, được phát hiện ở một trang trại thuộc thành phố Gifu.

Thông cáo phát đi cho biết bệnh xảy ra trên heo nhà và heo rừng và không gây bệnh cho người.

Trong khi đó bệnh tả heo châu Phi phát hiện vào đầu tháng 8 năm nay tại Trung Quốc và đã tìm thấy ở 18 trang trại ở 6 tỉnh của nước này. Tuần qua, tổ chức Lương nông Liên Hợp Quốc (FAO) nhận định bệnh tả heo châu Phi ở Trung Quốc hầu như chắc chắn sẽ lan sang những quốc gia châu Á khác.

Đây là lần đầu tiên bệnh tả heo ghi nhận ở Nhật Bản từ sau một đợt bùng phát tại Kumamoto vào năm 1992. Năm 2007, chính quyền tuyên bố bệnh đã được thanh toán hoàn toàn.

Chính quyền Gifu ghi nhận vào ngày 3/9 vừa qua một con heo bị chết đột ngột. Xét nghiệm ban đầu ở địa phương không tìm thấy bệnh, nhưng xét nghiệm lần sau do chính quyền trung ương thực hiện mới xác định heo chết vì bệnh tả.

Hơn 80 con heo sau đó cũng lần lượt lăn ra chết và trang trại phải cho tiêu hủy 610 con heo còn lại nhằm khống chế không cho bệnh lây lan. Việc xử lý này dự kiến sẽ kết thúc trước ngày thứ tư tới.

Có khả năng Nhật Bản phải mất ít nhất ba tháng để tuyên bố thanh toán được bệnh tả heo và khi đó thịt heo Nhật mới được xuất khẩu trở lại. Giá trị xuất khẩu nông nghiệp, thủy sản và những sản phẩm thực phẩm khác trong năm 2017 của Nhật Bản là khoảng 800 tỷ Yên, trong đó sản phẩm thịt heo là 1 tỷ Yên.

Châu Giang(theo TJT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản bùng phát bệnh tả heo sau 26 năm