Trang Straits Times đưa tin kể từ tháng 4, tân binh gia nhập Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF, tức quân đội Nhật) sẽ không bị buộc phải cắt húi cua với nam hay để tóc ngắn với nữ nữa.
Chuyển động

Nhật Bản cho phép tân binh để tóc dài

Cẩm Bình 18/02/2024 17:20

Trang Straits Times đưa tin kể từ tháng 4, tân binh gia nhập Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF, tức quân đội Nhật) sẽ không bị buộc phải cắt húi cua với nam hay để tóc ngắn với nữ nữa.

Quy định sắp có hiệu lực vẫn yêu cầu nam tân binh cắt gọn tóc sau ót cùng hai bên tai, nhưng phần đỉnh đầu được để dài; nữ tân binh có thể để tóc dài nhưng cần buộc lên lúc mặc quân phục nhằm đảm bảo không cản trở việc đội mũ.

Hội đồng chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng Nhật vào tháng 6 năm ngoái thông báo đang xem xét nới lỏng quy định về tóc tai để thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong SDF. Quy định mới được phê duyệt sau một cuộc họp diễn ra tháng 1 với mục đích tăng số lượng binh sĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara cho biết: “Khi đất nước đối mặt tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng, cạnh tranh giành nhân lực giữa chúng tôi với các bên khác kể cả khu vực tư nhân ngày càng trở nên gay gắt”.

nhat.jpg

Năm 2022, chưa tới 4.000 người đăng ký gia nhập SDF, không đạt 50% mục tiêu tuyển mộ của lực lượng phòng vệ. Số lượng quân nhân tại ngũ từ năm 1990 đến nay giảm hơn 7%.

Tính đến tháng 3.2022, SDF có 228.000 quân thường trực, thiếu 19.000 quân so với con số 247.000 mà Nhật hy vọng đạt được.

Số lượng ứng viên trong thập niên qua cũng giảm khoảng 30%. Năm 2018, Nhật tăng tuổi tối đa của tân binh từ 26 lên 32 tuổi nhằm chặn đà suy giảm. Nước này còn cân nhắc bãi bỏ quy định cấm xăm mình tồn tại từ năm 1954 (khi SDF thành lập) cho đến nay.

Khó tuyển mộ lính là tình trạng chung của lực lượng vũ trang nhiều nước do dân số bị già hóa, tỷ suất sinh giảm, cơ hội việc làm cùng mức lương ở khu vực tư nhân hấp dẫn hơn. Từ cuối năm ngoái, quân đội Mỹ thông báo hạ tiêu chuẩn tuyển mộ, nhận cả người chưa tốt nghiệp trung học và chấp nhận cả tân binh đạt điểm số thấp trong bài kiểm tra trình độ phục vụ quân ngũ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản cho phép tân binh để tóc dài