Các tập đoàn kinh tế hàng đầu và nhiều tổ chức khác của Nhật Bản đã chỉ trích yêu cầu của Liên minh châu Âu liên quan đến việc công khai hoạt động thuế là vi phạm tiêu chuẩn quốc tế.

Nhật Bản chống lại yêu cầu công khai thuế của EU

Hàn Giang | 16/04/2016, 09:14

Các tập đoàn kinh tế hàng đầu và nhiều tổ chức khác của Nhật Bản đã chỉ trích yêu cầu của Liên minh châu Âu liên quan đến việc công khai hoạt động thuế là vi phạm tiêu chuẩn quốc tế.

Ngày 12.4, Liên minh châu Âu đã ban hành quy định yêu cầu các công ty có doanh thu toàn cầu hàng năm trên 750 triệu euro (846 triệu USD) đang hoạt động tại EU, phải công bố một số thông tin quan trọng. Trong đó bao gồm việc các công ty phải tiết lộ khoản thuế cho quá trình kinh doanh tại EU và khoản thuế cho phần còn lại của thế giới.

Mục đích chính của EU là ngăn chặn các công ty chuyển doanh thu của mình cho công ty mẹ hoặc công tycon bên ngoài châu Âu, qua đó giảm bớt khoản thuế phải đóng. EU sẽ yêu cầu các công ty công bố dữ liệu liên quan trên trang web của mình.

Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn quốc tế do các nước G20 và Tổ chức Hợp tác-Phát triển Kinh tế (OECD) thống nhất trong năm 2015, công ty mẹ chỉ phải khai báo hoạt động thuế, bao gồm cả hoạt động thuế của công ty con, cho chính quyền các nước liên quan.

Đối với các công ty Nhật Bản có chi nhánh tại châu Âu, chính quyền Nhật Bản trước đó cung cấp thông tin cần thiết cho các đối tác châu Âu thông qua một báo cáo mật. Tuy nhiên, Tokyo đã cố gắng loại bỏ quy định này do lo ngại bí mật thương mại của đất nước có thể rò rỉ đến các tổ chức nước ngoài.

Một quan chức của Liên đoàn kinh doanh Nhật Bản cho biết: “Việc ban hành những quy định mới của EU là một sai lầm, trong khi chúng tôi vẫn muốn duy trì và áp dụng những quy tắc thuế thông thường”.

Các tập đoàn kinh tế Nhật Bản cho biết sẽ phản đối quy định của EU đối với hoạt động thuế quốc tế được công bố vào ngày 12.4. Ngoài ra, cộng đồng doanh nhân Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích những quy định mới, khi cho rằng điều đó sẽ tạo ra gánh nặng hành chính và ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của các công ty.

Do đó, Bộ trưởng Tài chính của nhóm G7 dự định sẽ ban hành một tuyên bố chống lại quy tắc mớicủa EU.

Hàn Giang(theoNikkei Asian Review)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản chống lại yêu cầu công khai thuế của EU