Trong cuộc họp đầu tiên giữa NATO và Russia Council (Hội đồng Nga) kể từ sau cuộc xung đột tại Ukraine nhằm giải quyết căng thẳng giữa các bên, Moscow cho biết sẽ sử dụng cuộc họp để phản đối việc tập trung quân sự tại Baltic.

Nga kêu gọi NATO dừng tập trung lực lượng tại Baltic

Hàn Giang | 16/04/2016, 07:01

Trong cuộc họp đầu tiên giữa NATO và Russia Council (Hội đồng Nga) kể từ sau cuộc xung đột tại Ukraine nhằm giải quyết căng thẳng giữa các bên, Moscow cho biết sẽ sử dụng cuộc họp để phản đối việc tập trung quân sự tại Baltic.

Ngày 15.4, Điện Kremlin cho biết sẽ sử dụng cuộc họp với NATO để phản đối kế hoạch tập trung quân sự và củng cố sức mạnh của liên minh bên trong khu vực Baltic.

Alexander Grushko, đại diện thường trực của Nga tại NATO, tuyên bố: “Hiện tại chúng ta đang thấycó một sự tập trung quân sự lớn bên trong khu vực Balticvà Nga cho rằng điều này hoàn toàn không phù hợp với thực tế. Việc tập trung quân sự tại Baltic gây ra những tác động xấu trong mối quan hệ NATO-Nga”.

NATO đã chấm dứt quan hệ với Nga sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine vào lãnh thổ hồitháng 3.2014. Ngoài ra, NATO còn cáo buộc quân đội Nga hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậyUkraine chống lại quân đội chính phủ tại miền đông nước này, khiến hơn 9.000 người thiệt mạng và 1,4 triệu người phải di tản.

Tương tự như các nước Trung Âu, 3 quốc gia Baltic bao gồm Estonia, Latvia và Litva đã kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện trong khu vực để chốnglại các "mối đe dọa"quân sự của Nga. NATO hiện trong giai đoạn tập trung quân sự lớn nhất bên trong khu vực Baltickể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Cuối tháng 3.2016, Mỹ tuyên bố sẽ điều động một lữ đoàn thiết giáp đến Đông Âu nhằm trấn an các đồng minh.

Cuộc đàm phán giữa Moscow và NATO dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 20.4 tại Brussels, Bỉ, ngay sau khi các máy bay chiến đấu Su-24 của Nga liên tục áp sát tàu khu trục Donald Cook trên biển Baltic trong 2 ngày 11-12.4. Washington đã phản đối quyết liệt hành động của Nga và tuyên bố sẽ bắn hạ nếu các máy bay tiếp tục vi phạm.

Các nước Baltic cũng cáo buộcquân đội Nga thường xuyên thực hiện các hoạt động "khiêu khích"tương tự trong khu vực. Juozas Olekas, Bộ trưởng Quốc phòng Litva, khẳng định: “Đối với chúng tôi, hành động của Nga không có gì mới so với trước. Máy bay quân sự của Nga thường xuyên xuất hiện tại các khu vực rất gần với biên giới của chúng tôi”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng NATO đang xâm nhập và tăng cường sức mạnh tại các khu vực chịu ảnh hưởng của Nga.

Ông Grushko tuyên bố: “Sẽ không có bất kỳ sự cải thiện nào trong mối quan hệ giữa các bên, nếu NATO tiếp tục thực hiện kế hoạch quân sự và tăng cường sức mạnh trong khu vực”.

NATO dự kiến sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw, Ba Lan trong tháng 7.2016, để thảo luận về kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự bên trong Trung và Đông Âu.

Hàn Giang(theoIbtimes)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
một giờ trước Thị trường và chính sách
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga kêu gọi NATO dừng tập trung lực lượng tại Baltic