Nhật Bản sẽ cử chuyên gia lục quân thuộc lực lượng phòng vệ (GSDF) đến Việt Nam để hướng dẫn chuyên môn trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc cho học viên quân sự Việt Nam, cũng như cho học viên từ các nước láng giềng.

Nhật Bản có kế hoạch gửi chuyên gia quân sự tới Việt Nam

Anh Tú | 27/10/2018, 07:03

Nhật Bản sẽ cử chuyên gia lục quân thuộc lực lượng phòng vệ (GSDF) đến Việt Nam để hướng dẫn chuyên môn trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc cho học viên quân sự Việt Nam, cũng như cho học viên từ các nước láng giềng.

Theo đài NHK (Nhật Bản), 19 nhân sự chủ yếu từ đơn vị kỹ thuật của GSDF sẽ được cử làm người chỉ dẫn trong chương trình kéo dài 6 tuần. Chương trình do Liên Hợp Quốc tổ chức, bắt đầu vào ngày 5.11.

Hôm26.10, các chuyên gia đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya để thông báo cho ông về kế hoạch chuyến đi.

GSDF trước đây đã gửi chuyên gia đến Kenya để thực hiện khóa đào tạo theo chương trình tương tự nhưng đây là lần đầu tiên GSDF cử người hướng dẫn cho quân đội các nước châu Á.

Theo kế hoạch, các chuyên gia sẽ giảng dạy bí quyết của họ về xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm cách vận hành các thiết bị hạng nặng, cho học viên quân đội Việt Nam và các nước lân cận tham gia khóa học.

Trung tá Kazuyuki Ito nói rằng ông hy vọng việc đào tạo sẽ giúp các nước đóng góp hiệu quả hơncho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc

Trong tháng 10, Việt Nam đã 2 lần cửlực lượng mũ nồi xanh sang Nam Sudan để thực hiện nhiệm vụ nhân đạo. Hoạt động này không chỉ giúp Việt Nam thể hiện trách nhiệm với thế giới mà còn giúp thắt chặt quan hệ, gia tăng tin cậy trong quan hệ với các nước.

Trong cả 2 đợt chuyển quân vào ngày 2 và 15.10, các cán bộ, chiến sĩ Việt Nam lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan đều được chuyên chở bằng máy bay của quân đội hoàng gia Úc.Đây là lần đầu tiên quân đội nhân dân Việt Nam hợp tác với một quốc gia khác trong việc vận chuyển lực lượng quân sự của mình ra nước ngoài.

Úc cũng đã tổ chức huấn luyện chuyên môn về gìn giữ hòabình và đào tạo tiếng Anh cũng như cung cấp một số trang thiết bị quan trọng phục vụ việc triển khai bệnh viện dã chiến của Việt Nam.

“Việc sử dụng máy bay vận tải Úc để chuyển quân và thiết bị bệnh viện dã chiến đầu tiên của Việt Nam cho thấy mức độ hợp tác và tin cậy ở mức độ cao giữa lực lượng quốc phòng Úc và quân đội Việt Nam", Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick đánh giá.

Chiều 26.10, sau hai ngày diễn tập thực binh tại vùng biển phía Đông Trạm Giang, Trung Quốc, Diễn tập hàng hải ASEAN-Trung Quốc (ACMEX 2018) với sự tham gia của 7 tàu quân sự đến từ các nước ASEAN và Trung Quốc đã kết thúc.

Trong hai ngày diễn tập thực binh với các khoa mục: Tổ chức cho biên đội rời cảng; Vận động biên đội, chụp ảnh từ trên không; Thông tin trong biên đội; Tìm kiếm cứu nạn chung và Tiếp tế trên biển, các tàu tham gia ACMEX 2018 đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Theo đánh giá của Ban tổ chức, ACMEX 2018 đã đạt được kết quả thiết thực, làm cơ sở cho công tác hợp tác, cứu trợ hàng hải giữa ASEAN và Trung Quốc trong tương lai.

theo QĐND

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản có kế hoạch gửi chuyên gia quân sự tới Việt Nam