Nhà báo người Nhật Bản Jumpei Yasuda mô tả khoảng thời gian bị giam giữ tại Syria "như địa ngục”.

Ba năm ‘sống trong địa ngục’ của nhà báo bị bắt cóc tại Syria

Cẩm Bình | 26/10/2018, 17:21

Nhà báo người Nhật Bản Jumpei Yasuda mô tả khoảng thời gian bị giam giữ tại Syria "như địa ngục”.

Sau hơn 3 năm bị bắt cóc và giam giữ, đầu tuần này nhà báo Yasuda được phóng thích rồi đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức Nhật đã tiến hành xác định danh tính rồi mới công bố thông tin vào ngày 24.10. Ông lên máy bay về Tokyo một ngày sau đó.

“Đó là địa ngục, không chỉ về thể chất mà cả về tinh thần nữa. Suy nghĩ “hôm nay tôi lại không được thả” trong mỗi ngày khiến tôi dần dần mất kiểm soát với bản thân mình”, ông Yasuda trả lời phỏng vấn với vẻ mệt mỏi.

Ông nói thêm: “Tôi không nói một từ tiếng Nhật nào trong gần 40 tháng. Tôi gặp khó khăn trong sử dụng từ ngữ. Sắp được về nước khiến tôi rất vui, nhưng đồng thời tôi cũng không biết mọi chuyện sẽ ra sao và tôi phải cư xử thế nào. Tôi thấy bối rối, không suy nghĩ được gì”.

Yasuda bị bắt cóc vào tháng 6.2015, được cho là con tin của Mặt trận Al-Nusra (một nhóm từng có liên kết với Al-Qaeda). Tuy nhiên,trong tuyên bố đầu tuần nhóm này lại phủ nhận có liên quan.

Trong tháng 8 từng xuất hiện một đoạn phim có sự xuất hiện của nhà báo Yasuda cùng một người Ý tên Alessandro Sandrini. Cả hai mặc trang phục màu cam, phía sau có hai người bịt mặt cầm vũ khí. Hiện vẫn chưa rõ số phận của ông Sandrini.

Yasuda cho biết ông tin mình bị giam giữ tại tỉnh Idlib phía tây bắc Syria. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria từng tuyên bố nhà báo Nhật được phóng thích sau khi trả tiền chuộc, nhưng thông tin này bị chính quyền Tokyo bác bỏ.

Không may mắn như ông Yasuda, phóng viên chiến trường Kenji Goto cùng người bạn Haruna Yukawa đã bị tổ chức khủng bố IS hành quyết vào năm 2015.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba năm ‘sống trong địa ngục’ của nhà báo bị bắt cóc tại Syria