Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 23.10 nói với Phó chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn rằng ông bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về tình hình bất ổn ở Hồng Kông, đồng thời yêu cầu Trung Quốc kiềm chế các hành vi trên biển.

Nhật Bản lo ngại về vấn đề Hồng Kông

Hoàng Vũ | 24/10/2019, 16:46

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 23.10 nói với Phó chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn rằng ông bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về tình hình bất ổn ở Hồng Kông, đồng thời yêu cầu Trung Quốc kiềm chế các hành vi trên biển.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực ban đầu được châm ngòi bởi một dự luật gây tranh cãi của chính quyền Hồng Kông nhằm tạo điều kiện dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, ông Abe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mô hình "một quốc gia, hai chế độ", đồng thời cho rằng cần phải có sự kiềm chế và đối thoại giữa các bên liên quan để tìm ra một giải pháp hòa bình.

“Một điều quan trọng là một Hồng Kông tự do và cởi mở sẽ phát triển thịnh vượng dưới mô hình một quốc gia, hai chế độ”, ông Abe nói.

Trong cuộc họp kéo dài 20 phút với ông Vương tại Nhà khách chính phủ ở Cung điện Akasaka (Tokyo), Thủ tướng Abe cũng mạnh mẽ yêu cầuTrung Quốc có phản ứng tích cực về các vấn đề an ninh trên biển cũng như kiềm chế những hành vi gần đây tại khu vực biển Hoa Đông, xung quanh quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cũng đề nghị ông Vương, vị quan chức cấp cao được biết đến là người thân cận với Chủ tịch Tập Cận Bình, xử lýtheo cách "tích cực" vụ việc của một giáo sư Nhật Bản 40 tuổi bị giam giữ tại Trung Quốc hồi tháng 9 vì nghi ngờ vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh gần đây xuất hiện một số dấu hiệu cải thiện đáng kể quan hệ Nhật -Trung khi hai bên cho rằng mối quan hệ đã hoàn toàn trở lại “quỹ đạo bình thường”.

Được biếtThủ tướng Abe tiếp Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn hôm 23.10, khi ông Vương đến Nhật Bản dựlễ đăng quangcủa Nhật hoàng Naruhito. Hai nhà lãnh đạo cũng đã đồng ý đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Nhật Bản dự kiến ​​vào mùa xuân tới.

Hoàng Vũ (theo Japan News, Kyodo News)
Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản lo ngại về vấn đề Hồng Kông