Ngày 28.3, Nhật Bản bắt đầu đưa vào sử dụng một trạm radar thu thập thông tin tình báo ngay sát quần đảo Senkaku, dự đoán sẽ là một động thái chọc giận Bắc Kinh.

Nhật Bản mở trạm radar gần Senkaku chọc tức Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 28/03/2016, 15:42

Ngày 28.3, Nhật Bản bắt đầu đưa vào sử dụng một trạm radar thu thập thông tin tình báo ngay sát quần đảo Senkaku, dự đoán sẽ là một động thái chọc giận Bắc Kinh.

Trạm radar tình báo mới được xây dựngtrên căncứ tại đảoYonaguni, một hòn đảo nằm trên biển Hoa Đông, cách 150 km về phía nam của quần đảo Sekaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) đang do Nhật Bản quảnlý.

Trung Quốc đã thường xuyên bày tỏ thái độ cứng rắn và bực tức với các nước láng giềng của mình trong tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông, vì vậy hành động mở trạm radar của Nhật Bản có thể sẽ kích động hành động đáp trả của phía Bắc Kinh.

"Cho đến ngày hôm qua, không có đơn vị nào theo dõi bờ biển phía tây của đảo Okinawa. Đó là một sự trống rỗng, chúng tôi cần phải lấp đầy khoảng trống này", ôngDaigo Shiomitsu, chỉ huy căn cứ mới tại Yonaguni nói.

"Điều này có nghĩa là chúng ta có thể theo dõimọi thứ diễn ratrên lãnh thổ Nhật Bản và đối phó với mọi tình huống", ông Shiomitsu nói thêm.

Ông Shiomitsu phát biểu trong buổi lễ công bố thành lập đơn vị mới trước 160 binh sĩ của căn cứ radar và 50 quan chức quốc phòng. Một số tòa nhà trong căn cứ vẫn chưa hoàn thành cho thấy tính cấp bách của việc thành lập đơn vị này.

Hòn đảo Yonaguni có 1.500 người dân sinh sống, chủ yếu là nông dân chăn nuôi gia súc và trồng mía. Với việc thành lập căn cứ mới của lực lượng quân sự, dân số hòn đảo sẽ tăng thêm 1/5.

"Trạm radar này sẽ chọc tức Trung Quốc", ôngNozomu Yoshitomi,một giáo sư tại Đại học Nihon và là Thiếu tướng về hưu khẳng định.

Ngoài việc là một trạm radar, cơ sở mới sẽ có thể trở thành điểm trú quân và sử dụng nhưmột bàn đạp cho các hoạt động quân sự của Nhật Bản trong khu vực, ông Yoshitomi nói thêm.

Việc xây dựng căn cứ radar mới, nằm trong chính sách của chính phủ Nhật Bản nhằmkiểm soát sức mạnh quân sự của Trung Quốc tại khu vực Tây Thái Bình Dương, trước việc Bắc Kinh đang muốn kiểm soát toàn bộ Biển Đông.

Trong năm năm tới, Nhật Bản sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của mình trên khu vực biển Hoa Đông lên đáng kể. Chính phủ Nhật dự định sẽ tăng 10.000 quân cho khu vực này và đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa trên các hòn đảo mà họ đang kiểm soát.

Thiên Hà(theo Reuters)
Bài liên quan
Du khách Trung Quốc mắc kẹt trên vách đá hơn 1 giờ do quá đông
Đài CNN đưa tin, vào đầu tuần này, nhiều du khách leo núi Nhạn Đãng miền đông Trung Quốc đã bị mắc kẹt trên vách đá với chỉ một sợi dây để bám vào trong hơn 1 giờ đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản mở trạm radar gần Senkaku chọc tức Trung Quốc