Ngày mai 22.6, hai vị Tổng thống Nga-Hàn sẽ gặp nhau bàn nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, vào lúc Điện Kremlin tiến hành nỗ lực ngoại giao mùa World Cup bóng đá tại Nga.

Ông Putin tiến hành ngoại giao World Cup, gặp Tổng thống Hàn Quốc

Trần Trí | 21/06/2018, 15:10

Ngày mai 22.6, hai vị Tổng thống Nga-Hàn sẽ gặp nhau bàn nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, vào lúc Điện Kremlin tiến hành nỗ lực ngoại giao mùa World Cup bóng đá tại Nga.

Theo Fox News, Tổng thống Nga Vladimir Putin tranh thủ World Cup 2018 diễn ra tại Nga để tăng cường quan hệ ngoại giao với lãnh đạo một số quốc gia đến cổ vũ đội tuyển của họ.

Tuần trước, Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi đã gặp ông Putin, khi chuẩn bị dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu khí (OPEC).

Lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc thăm chính thức Nga kể từ năm 1999.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gồm nhiều đề tài, gồm tình hình bán đảo Triều Tiên, tiếp sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12.6, với việcTriều Tiên đồng ý “hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, theo Fox News.

Ngày 21.6, Tổng thống Hàn Quốc gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, bàn triển vọng hợp tác kinh tế Nga-Hàn, chính phủ Nga cho biết.Dự kiến Nga-Hàn sẽ ký nhiều thỏa thuận song phương, và ông Moon có bài phát biểu tại Viện Duma quốc gia (Hạ viện Nga).

Trước đó, ngày 20.6, Tổng thống Hàn Quốc nói chuyện với báo giới Nga, rằng Nga chia sẻ với Hàn Quốc về mục tiêu “phi hạt nhân hóa bán đảo Triểu Tiên” và ngăn chặn tham vọng Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.Theo hãng thông tấn Yonhap, ông Moon nói: “Tổng thống Putin và tôi chia sẻ mục tiêu chung là hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và lập một chế độ hòa bình”.

Ông Moon cũng khen ngợi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công hơn mong đợi: “Triều Tiên đã hứa hoàn toàn phi hạt nhân hóa và Mỹ hứa bảo đảm an ninh cho Triều Tiên. Tôi nghĩ điều còn lại là cách chúng tôi nhanh chóng thực hiện một thỏa thuận tuyệt vời”.

Tổng thống Hàn Quốc còn cho biết cảm tưởng của ông về nhà lãnh đạo Triều Tiên là một người bình tĩnh, trung thực và rất lịch sự, khi lãnh đạo Hàn-Triều có cuộc gặp lịch sử ngày 27.4.

Điện Kremlin cũng đã mời ông Kim thăm Nga, nhân dịp Diễn đàn Kinh tế Đông Á diễn ra ở thành phố Vladivostok (khu vực Viễn Đông, Nga) vào tháng 9 tới.

Theo Newsweek, sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tập đoàn dầu khí nhà nước Nga Gazprom đã nối lại việc đàm phán xây một tuyến ống dẫn dầu từ Nga qua Triều Tiên để đến Hàn Quốc.

Tuyến ống này sẽ không giao khí đốt cho Triều Tiên, nhưng được nhận định là Gazprom (có quan hệ thân cận với Điện Kremlin) có tiềm năng trúng một hợp đồng béo bở, nhờ chính sách ngoại giao với Triều Tiên của ông Trump.

Trước thềm cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều, ông Putin đã hứa Nga sẽ nỗ lực giúp bán đảo Triều Tiên hòa bình, và lưu ý Nga có một vai trò lớn trong việc giúp Triều Tiên phục hồi nền kinh tế èo uột sau nhiều năm đóng cửa với thế giới bên ngoài, cũng như bị quốc tế cấm vận.

Việc dỡbỏ lệnh cấm vận Triều Tiên cũng có thể giúp nền kinh tế Nga, nơi từng đón nhận rất đông nhân công Triều Tiên trước khi một bộ phận phải về nước vì Nga cần tuân thủ lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an LHQ công bố cuối năm 2017.

Nhân công Triều Tiên giữ vai trò chính trong ngành xây dựng ở Nga, nhất là ở vùng Viễn Đông Nga. Hồi cuối năm ngoái, có thông tin Nga có thể giúp Triều Tiên “lách” lệnh cấm vận quốc tế, bằng cách cung cấp dầu cho nước này.

Bích Ngọc (theo Fox News, Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin tiến hành ngoại giao World Cup, gặp Tổng thống Hàn Quốc