Cái chết của Hana Kimura đã gióng lên hồi chuông về tình trạng bắt nạt trên mạng xã hội tại xứ sở mặt trời mọc.

Nhật Bản xem xét luật chống bắt nạt trên mạng sau cái chết của nữ đô vật trẻ

27/05/2020, 13:39

Cái chết của Hana Kimura đã gióng lên hồi chuông về tình trạng bắt nạt trên mạng xã hội tại xứ sở mặt trời mọc.

Nữ đô vật chuyên nghiệp Hana Kimura - Ảnh: Getty

Cuối tuần trước, nữ đô vật chuyên nghiệp Hana Kimura được phát hiện chết tại nhà riêng. Cô vừa bước sang tuổi 22 và đang thu hút sự chú ý của công chúng quốc tế do tham gia chương trình truyền hình thực tế Terrace House: Tokyo của Netflix. Thông tin này được xác nhận bởi tổ chức Stardom Wrestling - công ty quản lý của Hana.

Cảnh sát không công bố nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên, bài viết cuối cùng của Hana trên Instagram là tấm ảnh cô chụp chung với thú nuôi kèm theo dòng chú thích: “Tôi yêu các bạn. Hãy sống tốt và hạnh phúc. Tôi xin lỗi”.

Bài viết cuối cùng của Hana Kimura trên Instagram

Chưa hết, Hana còn đăng nhiều dòng tweet có nội dung đại loại như “tôi không muốn làm người nữa” hoặc “cám ơn mọi người đã ủng hộ nhưng tôi thật sự rất yếu ớt” trong thời gian gần đây. Nhiều người cho rằng cô đang là nạn nhân của việc bắt nạn trên mạng (cyberbullying).

Các tài khoản của Hana trên mạng xã hội đầy rẫy những bình luận xúc phạm về ngoại hình, tính cách và vai trò của cô trong chương trình Terrace House: Tokyo vốn được chiếu trên đài Fuji trước khi xuất hiện trên Netflix.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Sanae Takaichi cho biết chính phủ đang xem xét mở rộng luật chống bắt nạt trên mạng: “Quy trình cần có để xác định danh tính của những kẻ bắt nạt trên mạng là cần thiết nhằm bảo vệ nạn nhân”. Bà cho biết hành động này cần phải được thực hiện nhanh chóng và có thể sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Hiroshi Moriyama và Bộ trưởng Bộ Tài chính Jun Azumi sau đó đã có cuộc họp và đồng ý dọn đường cho một cuộc thảo luận về chủ đề này tại quốc hội.

Một nhóm nghiên cứu tại Bộ Nội vụ và Truyền thông cũng đang thảo luận về cách xác định những kẻ bắt nạt trực tuyến. Các thay đổi có thể bao gồm việc yêu cầu các nhà khai thác dịch vụ mạng xã hội tiết lộ danh tính và số điện thoại của những kẻ bắt nạt nếu họ được yêu cầu.

Trong một tuyên bố chung, một nhóm các công ty mạng xã hội bao gồm chi nhánh của Facebook, Twitter và Line tại Nhật Bản cho biết sẽ cấm những kẻ bắt nạt. Tuy nhiên, họ đồng thời cũng tôn trọng quyền tự do ngôn luận và bảo vệ quyền riêng tư. Tuyên bố không giải thích làm thế nào họ cùng lúc đạt được hai tham vọng trái ngược này.

Kimura có mẹ cũng là một đô vật chuyên nghiệp. Cô xuất hiện lần đầu tại giải Wrestle-1 vào năm 2016 và giành được danh hiệu đầu tiên là Giải vô địch JWP Junior vào cuối năm đó. Năm 2019, Hana gia nhập Stardom và làm thủ lĩnh của Tokyo Cyber Squad. Cô đã hai lần giành được chức vô địch Artist of Stardom và chức vô địch Goddess of Stardom.

Netflix đã hoãn chiếu các tập tiếp theo của chương trình Terrace House: Tokyo vì cái chết của Hana.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
17 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản xem xét luật chống bắt nạt trên mạng sau cái chết của nữ đô vật trẻ