Trung Quốc sẽ trục xuất một phóng viên Pháp sau khi người này đăng bài về nạn khủng bố và bạo lực đang diễn ra tại Tân Cương.  

Trung Quốc trục xuất một phóng viên Pháp vì đăng tin 'sai lạc'

Một Thế Giới | 28/12/2015, 06:12

Trung Quốc sẽ trục xuất một phóng viên Pháp sau khi người này đăng bài về nạn khủng bố và bạo lực đang diễn ra tại Tân Cương.  

Ursula Gauthier, phóng viên báo l’Obs, sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc vì từ chối xin lỗi về bài báo chỉ trích chính sách của TQ đối với người thiểu số tại Tân Cương.
“Phóng viên Gauthier đã không chấp nhận xin lỗi người TQ về những lời nói sai trái của mình. Do đó, bà không còn có quyền hoạt động ở TQ nữa”, Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao TQ.
Gauthier buộc phải rời TQ khi giấy phép hành nghề và thị thực hết hiệu lực vào ngày 31.12. Trước đó vào năm 2012, phóng viên Melissa Chan của báo al-Jazeera cũng đã bị trục xuất do những bài phóng sự về nhân quyền.
Khu tự trị Tân Cương thường xuyên xảy ra bạo lực do những cuộc bạo loạn của người thiểu số gây ra. Chính quyền TQ cáo buộc nhóm vũ trang ly khai người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại đây đã thực hiện những vụ khủng bố giết hàng trăm người trong vài năm qua.
Bài báo của Gauthier đăng ngày 18.11, sau vụ khủng bố tại Paris 13.11, chất vấn những chính sách mà chính quyền TQ áp dụng lên người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.
Trong bài báo, Gauthier cho rằng chính sách “đàn áp không thương tiếc” của Bắc Kinh đã góp phần làm gia tăng bạo lực tại nơi đây. Bà cũng nói rằng chính quyền TQ không chấp nhận trách nhiệm của mình trong việc đã khiến “người dân ngày càng giận dữ hơn”.
Các phương tiện truyền thông nhà nước TQ đã trả đũa bằng một loạt bài đăng, trong đó cáo buộc Gauthier đang ủng hộ nạn khủng bố. Đồng thời, Gauthier cũng đã bị chửi bới và dọa giết qua mạng internet.
Chính quyền TQ đã yêu cầu Gauthier rút lại bài báo và chính thức xin lỗi nếu bà muốn tiếp tục có giấy phép hành nghề. Tuy nhiên, bà đã từ chối.
Theo Gauthier, chính phủ TQ trục xuất bà nhằm chặn đứng mọi dư luận xung quanh vụ việc ở Tân Cương. Đồng thời, đây cũng là một cách để đe dọa những phóng viên nước ngoài khác. “Tôi rất tức giận. Ở TQ họ đã phỉ báng tên tuổi của tôi”, Gauthier nói.
Ursula Gauthier sẽ quay trở lại Paris vào ngày 31.12.
Tuấn Anh (theo The Guardian)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trục xuất một phóng viên Pháp vì đăng tin 'sai lạc'