Nhu cầu đầu bếp sushi được đào tạo tại Nhật tăng theo độ nổi tiếng của ẩm thực nước này trên thế giới.

Nhật Bản ‘xuất khẩu’ lượng lớn đầu bếp sushi

Cẩm Bình | 09/10/2022, 15:44

Nhu cầu đầu bếp sushi được đào tạo tại Nhật tăng theo độ nổi tiếng của ẩm thực nước này trên thế giới.

Đối tượng thực khách nước ngoài giàu có quan tâm đến món ăn Nhật nhưng không thể sang quốc gia Đông Bắc Á vì COVID-19 chính là động lực thúc đẩy các nhà hàng tìm kiếm đầu bếp sushi Nhật được đào tạo bài bản. Đặc biệt, đầu bếp biết ngoại ngữ nhận mức lương rất hậu hĩnh.

Đầu bếp bậc thầy Naoya Kawasaki là ví dụ tiêu biểu. Ông là một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất ở Malaysia, chỗ ngồi tại quán nơi thực khách có thể trò chuyện với Kawasaki thường được đặt hết trước 1 tháng.

Năm 2021, Bộ Nông nghiệp Nhật bổ nghiệm đầu bếp Kawasaki làm đại sứ thiện chí quảng bá ẩm thực nước nhà.

Đầu bếp Kawasaki làm việc 21 năm cho một chuỗi cửa hàng sushi lớn ở Tokyo và nhiều nơi khác để trau dồi kỹ năng, đến năm 2015 thì sang Malaysia sinh sống.

Ông tự học tiếng Anh. Dù tự nhận chưa thành thạo ngoại ngữ này nhưng đầu bếp Kawasaki vẫn có thể giới thiệu cho thực khách về nguồn gốc nguyên liệu cùng kỹ thuật làm sushi, khi không thể dùng ngôn ngữ thì ông dùng đến cử chỉ.

“Đầu bếp làm tại đây phải mang tính giải trí hơn khi làm tại Nhật. Thỉnh thoảng tôi hát và nhảy múa lúc làm sushi. Phong cách của tôi hơi nghiêm túc, nhưng tôi cố gắng tận hưởng cùng thực khách mà không quá lố”, đầu bếp Kawasaki chia sẻ.

Làm việc ở nước ngoài có thể là một thách thức vì rào cản ngôn ngữ, yêu cầu và hạn chế về chế độ ăn uống. Đầu bếp Kawasaki cảm thấy quảng bá sushi ở Malaysia là công việc hoàn hảo đối với ông.

nhsushi.jpg
Đầu bếp Naoya Kawasaki - Ảnh: Sushi Oribe

Nhu cầu đầu bếp sushi làm việc ở nước ngoài ngày càng tăng. Washoku Agent - công ty đặt trụ sở ở Kuala Lumpu, chuyên kết nối đầu bếp Nhật với các nhà hàng nước ngoài - cho biết số lượng việc làm được đăng tuyển trong tháng 3 tăng khoảng 17 lần so với 2 năm trước.

Nhu cầu tuyển ở Hồng Kông, Singapore, Trung Đông đặc biệt mạnh. Theo nhà phân tích Kaoru Obana thuộc Washoku Agent: “Một khi đại dịch kết thúc và du lịch nước ngoài trở nên dễ dàng hơn, số lượng tuyển dụng sẽ tăng hơn nữa”.

Học viện Sushi Tokyo thì ghi nhận số lượng tuyển dụng bắt đầu phục hồi từ năm ngoái, chủ yếu từ châu Âu. Người phát ngôn học việc cho biết: “Các nhà hàng đã hoạt động trở lại bình thường và thực khách quay trở lại, nhưng nhiều đầu bếp quay về Nhật nên nhiều đơn vị phải tuyển dụng cần bổ sung vị trí trống”.

Bộ Nông nghiệp Nhật xác định số lượng nhà hàng Nhật ở nước ngoài trong vòng 8 năm qua tăng gấp 3 lần – lên đến 159.000 quán năm 2021. Xu hướng tăng tiếp tục ngay cả trong thời điểm đại dịch.

“Nhiều quán sushi muốn tuyển đầu bếp Nhật để đáp ứng nhu cầu của thực khách sành ăn muốn đến Nhật nhưng không thể. Phong cách để đầu bếp quyết định món ăn (omakase) đang bùng nổ, thực khách thường hỏi có đầu bếp Nhật hay không”, nhà phân tích Obana cho biết.

Đầu bếp Nhật bị thu hút bởi mức lương cao hơn ở nước ngoài. Mức lương hiện tại của Kawasaki cao gấp đôi số tiền mà ông từng nhận ở Nhật. Thực khách tìm đến thường giàu có và cố lôi kéo ông sang quán khác làm. Đề nghị mức lương gấp đôi hiện tại không có gì lạ.

Công ty Connect - đơn vị điều hành trang web tìm việc nhà hàng Washokujob - cho biết một đầu bếp sushi thường được trả 3 - 5 triệu yên/năm. Nhưng nhiều nhà hàng nước ngoài sẵn sàng trả 5,5 - 6,5 triệu yên/năm. Mức lương tại Bắc Mỹ thậm chí còn cao hơn: 8 - 8,5 triệu yên.

Theo giám đốc Connect Yuichiro Hama: “Các nhà hàng đang cạnh tranh tuyển đầu bếp sushi khi hoạt động trở lại bình thường. Đồng yên suy yếu cho phép các nhà hàng đưa ra mức lương bằng đồng yên cao hơn”.

Tại Washoku Agent, 65% đầu bếp sushi kiếm được hơn 6 triệu yên vì nhiều người đã chuyển ra nước ngoài làm việc. Mức lương ở Nhật đã chững lại.

Làm việc ở nước ngoài không hoàn toàn tốt vì thuế cùng chi phí sinh hoạt cao hơn, nhưng nhìn chung thu nhập khả dụng tăng nhờ chủ nhà hàng hỗ trợ tiền thuê nhà cùng vài khoản khác.

Điều kiện làm việc tốt hơn cũng rất thu hút. Học viện Sushi Tokyo cho biết trong khi đầu bếp làm việc tại Nhật luôn bận rộn, người làm việc ở nước ngoài có nhiều ngày nghỉ hơn và có ngày nghỉ vẫn được nhận lương.

Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản ‘xuất khẩu’ lượng lớn đầu bếp sushi