Theo tỷ phú Elon Musk, căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan có thể được giải quyết bằng việc thiết lập một "đặc khu hành chính".

Elon Musk hiến kế xoa dịu căng thẳng eo biển Đài Loan

Hoàng Vũ | 08/10/2022, 14:22

Theo tỷ phú Elon Musk, căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan có thể được giải quyết bằng việc thiết lập một "đặc khu hành chính".

Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times (Anh) hôm 7.10, tỷ phú Elon Musk tuyên bố căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan có thể được giải quyết bằng cách chuyển giao một số quyền kiểm soát cho Bắc Kinh và các bên có thể đạt một thỏa thuận "dễ chịu" hơn.

“Đề xuất của tôi sẽ là thiết lập một đặc khu hành chính đặc biệt hợp lý cho Đài Loan, điều này có lẽ sẽ không khiến mọi người hài lòng”, Elon Musk nói với Financial Times.

Elon Musk đưa ra nhận xét sau khi được hỏi về Trung Quốc, nơi công ty Tesla của ông có một nhà máy xe điện lớn tại Thượng Hải. Nhà máy này đóng góp một nửa đơn hàng của Tesla trong năm 2021. 

Ngoài ra, tỷ phú Elon Musk cho rằng xung đột Đài Loan là khó thể tránh khỏi và cảnh báo về tác động tiềm tàng của nó đối với không chỉ Tesla, mà còn với Apple cùng các tập đoàn lớn khác cũng như cả nền kinh tế nói chung.

Đầu tuần này, Elon Musk đã đăng trên Twitter đề xuất hòa bình cho Ukraine, trong đó khuyên Kyiv nên nhượng bộ Moscow về vấn đề bán đảo Crimea, tổ chức lại các cuộc trưng cầu sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào Nga dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và Kyiv phải đảm bảo tình trạng trung lập. Đề xuất của Elon Musk nhận được hơn 2,5 triệu lượt tham gia bình chọn.

Phản ứng trước động thái trên, Điện Kremlin hoan nghênh tỷ phú Elon Musk đã đưa ra đề xuất về thỏa thuận hòa bình để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. "Thật tích cực khi một người như tỷ phú Elon Musk đang tìm kiếm giải pháp hòa bình", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 4.10.

Trong khi đó, giới chức Ukraine đã chỉ trích gay gắt đề xuất của Elon Musk. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thậm chí đã mỉa mai tỷ phú Mỹ trên Twitter: “Các bạn thích Elon Musk nào hơn? Elon Musk ủng hộ Nga hay ủng hộ Ukraine”. 

Bài liên quan
Công ty Nhật bác tin ‘phát hiện hơn 90% linh kiện trong dòng Huawei Pura 70 đến từ Trung Quốc’
Fomalhaut Techno Solutions phủ nhận việc đã tiến hành phân tích chi tiết dòng smartphone Huawei Pura 70, sau khi các bài đăng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho rằng hãng nghiên cứu Nhật Bản này phát hiện hầu hết linh kiện trong thiết bị có nguồn gốc nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk hiến kế xoa dịu căng thẳng eo biển Đài Loan