Ngày 13.7, truyền thông Nhật Bản cho biết Nhật hoàng Akihito có thể thoái vị trong vài năm tới, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản.

Nhật hoàng Akihito sắp thoái vị

Hà Ngọc Bách | 14/07/2016, 05:01

Ngày 13.7, truyền thông Nhật Bản cho biết Nhật hoàng Akihito có thể thoái vị trong vài năm tới, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản.

Nhật hoàng Akihito đã trị vì 28 nămsau khi nối ngôi cha của ông vào năm 1989. Trong 28 năm qua, ông Akihito được xem là biểu tượng của việc hàn gắn các vết thương chiến tranh từ thời chiến tranh thế giới thứ 2.

Nhiều năm qua, ông Akihito đã phải chống chọi với bệnh ung thư tuyến tiền liệt vàtừng phải phẫu thuật tim. Dự kiến, Thái tử Naruhito (56 tuổi) sẽ là người kế vị của ông Akihito.

Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK trích dẫn nguồn tin giấu tên ở Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản cho biết, Thái tử Naruhito và các thành viên khác trong Hoàng gia đã chấp nhận mong muốn thoái vị của Nhật hoàng.

Theo hãng tin Kyodo, một nguồn tin trong chính phủ Nhật nói rằng ông Akihito có thể sẽ thoái vị trong 1 năm tới. Nhưng một nguồn tin khác từ quan chức cấp cao trong Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản phủ nhận thông tin này.

Trong phát biểu kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 hồi năm ngoái, ông Akihito nói rằng ông "hối hận sâu sắc" về những gì đế quốc Nhật đã gây ra và nói rằng triều đại của ông sẽ củng cố di sản của chủ nghĩa hòa bình đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa dân tộc bảo thủ Nhật Bản.

"Hồi tưởng quá khứ cùng với sự hối hận sâu sắc, tôi cầu nguyện rằng những bi kịch của chiến tranh sẽ không bị lặp lại. Cùng mọi người tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới những người đã ngã xuống trong các trận chiến và do sự tàn phá của chiến tranh", Nhật hoàng nói.

ÔngKoichi Nakano,giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sophia ở Tokyo cho biết: "Khác với Nhật hoàng Hirohito vốn là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, Nhật hoàng Akihito là người nắm lấy hiến pháp hòa bình và đóngvai trò quan trọng như một biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc".

"Ông ấy quan tâm tới vấn đề chiến tranh và hòa giải (với các dân tộc châu Á). Thái tử Naruhito đã nói rằng ông sẽ tiếp tục chính sách đó", giáo sư Nakano nói thêm.

Triều đại của Nhật hoàng Akihito được gọi là thời kỳ Heisei (Bình Thành)trong lịch truyền thống Nhật Bản. Theo lịch truyền thống Nhật Bản, năm truyền thống được tính từ khi bắt đầu triều đại của mỗi vị hoàng đế. Năm nay là năm Heisei 28.

Không chỉ là người đầu tiên thoái vị, Nhật hoàng Akihito còn là người đầu tiên trong Hoàng gia Nhật Bản kết hôn với một người dân bình thường là bà Michiko Shoda, con gái một nhà tài phiệt công nghiệp.Ông được ghi nhận với việc giúp hiện đại hóa nền quân chủ của Nhật Bản. Triều đại của ông bắt đầu khi nước Nhật đã trở thành một cường quốc kinh tế trên thế giới.

Người kế nhiệm ôngAkihito làThái tử Naruhito kết hôn với một cựu nhân viên ngoại giao là Công nương Masako và có một con gái là Công chúa Aiko. Theo luật về Hoàng gia Nhật Bản, người kế thừa Thái tử Naruhito sẽ là con trai của em trai ông do nước này không truyền ngôi cho Nữ hoàng.

Nhật hoàng Kokaku, người thoái vị vào năm 1817 là Nhật hoàng cuối cùng của Nhật Bản thoái vị, theo NHK.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật hoàng Akihito sắp thoái vị