Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders đã chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ.

Bernie Sanders: 'Tôi sẽ làm mọi cách để bà Clinton thành Tổng thống Mỹ'

Hà Ngọc Bách | 13/07/2016, 08:37

Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders đã chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ.

Trong bài phát biểu tại buổi mít tinh ở trường trung họcPortsmouth, tiểu bang New Hampshire, ông Sanders nhấn mạnh: “Ngoại Trưởng Clinton đã thắng trong tiến trình đề cử của đảng Dân Chủ để tranh ghế tổng thống. Bà ấy sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ và tôi sẽ làm mọi cách để bà chắc chắn trở thành tổng thống kế tiếp của nước Mỹ”.

Ngược lại, bà Clinton cũng tán dương đối thủ của mình và nói mục đích chung của đảng Dân chủ trong thời gian tới là để ngăn chặn khả năng ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.“Chúng ta đang hiệp lực để đánh bại ông Donald Trump và xây dựng một tương lai mà tất cả chúng ta đều đặt niềm tin vào", bà Clinton nói.

Dù cả hai ứng viên của đảng Dân chủ nhấn mạnh đến sự đoàn kết trong đảng Dân chủ, nhưng sự đoàn kết này chưa thật sự rõ ràng khi theo The Washington Post lời ủng hộ của ông Sanders mang động cơ chính trị nhiều hơn là thực tế.Theo đó, ông Sanders thực sự sẽ không dừng chiến dịch tranh cử của mình lại mà vẫn tiếp tục vận động cho mình cho tới ngày Đại hội đảng Dân chủ Toàn quốc vào cuối tháng 7 ở Philadelphia.

Dù hồi tháng trước bà Clinton đã đạt đủ số phiếu đại biểu để được đảng Dân chủ đề cử (nếu tính các phiếu Siêu đại biểu đã công khai ra mặt ủng hộ bà), nhưng các phụ tá của ông Sanders nói ông chưa có dự định dừng cuộc vận động tranh cử hoặc chính thức rút lui khỏi cuộc đua trước ngày đại hội đảng ở Philadelphia.

Theo thông lệ, điều này có nghĩa hành động của ông Sanders ngày 12.7 (giờ Mỹ) là một động thái mang ý nghĩa chính trị, khi đảm bảo cho ông những thay đổi lớn trong chính sách của đảng Dân chủ trong 4 năm tới.

Bà Clinton đã đưa ra hàng loạt nhượng bộ cho ông Sanders trước khi ông chính thức tuyên bố ủng hộ bà như đồng ý về việc đẩy mạnh chính sách miễn học phí đại học và mở rộng chương trình bảo hiểm y tế, vốn phản ảnh chủ trương của ông Sanders trong thời gian bầu cử sơ bộ.

Ông Sanders cũng giành được thêm nhiều chiến thắng quan trọng trong sách lược của đảng Dân chủ, gồm việc ủng hộ lương căn bản của liên bang lên mức 15 USD/giờ và đảng Dân chủ sẽ ủng hộ cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ngay trong chính bài phát biểu ủng hộ bà Clinton ông Sanders cũng nhắc lại sức mạnh hậu thuẫn sau lưng mình là hàng triệu cử tri và 22 bang mà ông thắng trong vòng bầu cử sơ bộ.

"Chiến dịch của chúng tôi giành thắng lợi trong 22 tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ và họp kín. Đến Đại hội đảng Dân chủ Toàn quốc ở Philadelphia, chúng tôi đã giành được gần 1.900 đại biểu. Đó là số đại biểu rất lớn, nhiều hơn rất nhiều số đại biểu mà người ta nghĩ rằng chúng tôi có thể giành được", ông Sanders nhắc lại sự ủng hộ lớn của mình.

Không chỉ nhắc lại số lượng người ủng hộ mình, ông Sanders còn nhấn mạnh những chính sách mà ông và các cử tri ủng hộ ông cần phải được bà Clinton lưu ý đến khi nói:

"Hillary Clinton hiểu rằng chúng ta phải sửa chữa một nền kinh tế lừa đảo tại nước Mỹ khi gần như tất cả tài sản và thu nhập đều được giành cho 1% người giàu nhất. Hillary Clinton hiểu rằng nếu một người nào đó ở Mỹ làm việc 40 giờ một tuần, người đó nên không phải sống trong diện nghèo đói. Bà tin rằng chúng ta nên nâng cao mức lương tối thiểu lên mức đủ sống. Và bà ấy muốn tạo ra hàng triệu việc làm mới bằng cách xây dựng lại cơ sở hạ tầng đang đổ nát của chúng ta.

Hillary Clinton biết rằng thật sự sai lầm khi những người quá giàu trở nên giàu có hơn, trong khi nhiều người khác đang làm việc nhiều giờ hơn với mức lương thấp hơn. Bà ấy biết rằng thật sự vô lý khi tầng lớp trung lưu Mỹ phải đóng thuế nhiều hơn những triệu phú đầu tư chứng khoán và có những tập đoàn kiếm hàng tỉ USD lợi nhuận mỗi năm nhưng lại không phải trả thuế thu nhập liên bang vì các sơ hở do vận động hành lang tạo ra".

Đáp lại, bà Clinton chỉ gật đầu và vỗ tay trước phát biểu của ông Sanders, thể hiện sự nhượng bộ trong chính sách của bà.

Tóm lại, theo Chris Cillizza một chuyên gia phân tích chính trị của The Washington Post, thì bà Clinton hiện tại lại đang rơi vào thế phải cần ông Sanders nhiều hơn, nhất là khi lời chứng thực của Thượng nghị sĩ bang Vermont thật sự không chắc chắn cho đến khi Đại hội đảng Dân chủ Toàn quốc diễn ra.

Còn đối với Sanders, ông đã thực hiện đúng những gì có thể đã được cam kết trước đó trong nội bộ đảng Dân chủ là "ủng hộ" bà Clinton, nhưng ông chỉ làm như vậy khi ông đã thuyết phục bà Clinton lưu tâm đến phần lớn, nếu không nói là toàn bộ chính sách của ông.

Theo ông Chris Cillizza, thái độ của ông Sanders có thể hiểu là: "Tôi ủng hộ bà ấy, vì bà ấy sẽ thực hiện chính sách của tôi".

Thiên Hà (theo The Washington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bernie Sanders: 'Tôi sẽ làm mọi cách để bà Clinton thành Tổng thống Mỹ'