Trang tin Reuters đưa tin Nhật hoàng Akihito dự kiến sẽ thoái vị vào ngày 30.4.2019. Ông là hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong 2 thế kỷ qua.

Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị ngày 30.4.2019

Cẩm Bình | 01/12/2017, 14:14

Trang tin Reuters đưa tin Nhật hoàng Akihito dự kiến sẽ thoái vị vào ngày 30.4.2019. Ông là hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong 2 thế kỷ qua.

Thời gian thoái vị được đưa rasau cuộc họp ngày 1.12 của10 thành viên Hội đồng Nội chính Hoàng gia Nhật do Thủ tướng Shinzo Abe đứng đầu, cùng với nhiều nghị sĩ, thành viên hoàng gia và thẩm phán Tòa án tối cao.

Căn cứ theo luật pháp nước Nhật, chính phủ nước này có thể trong tuần tới sẽ được yêu cầu lắng nghe ý kiến từ phía Hội đồng Nội chính Hoàng gia, trước khi chính thức quyết định ngày thoái vị cụ thể. Trước đó vào tháng 6, Quốc hội Nhật đã thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị.

Reuters cho biết người kế vị Nhật hoàng Akihito là thái tử Naruhito, 57 tuổi, con trai cả của Nhật hoàng.

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Abe cho biết: “Đây là trường hợp hoàng đế đầu tiên thoái vị trong 200 năm qua. Hôm nay tôi thấy rất xúc động, ý kiến của Hội đồng Nội chính Hoàng gia đã được quyết định một cách suôn sẻ và một bước tiến lớn đến công tác kế vị đã được thực hiện”.

Vào tháng 6.2016, Nhật hoàng Akihito (83 tuổi) đã bày tỏ mong muốn thoái vị vì tình hình sức khỏe không đảm bảo giúp ông thực hiện tốt vai trò đại diện quốc gia. Ông đã từng làm phẫu thuật tim và điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Thái tử Naruhito, 57 tuổi (trái), sẽ kế vị - Ảnh: The JapanTimes

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã dành phần lớn thời gian tại vị của mình để xoa dịu nỗi đau và hòa giải quan hệ giữa Nhật với những nước châu Á từng bị phát xít Nhật chiếm đóng trong Thế chiến 2.

Người dân Nhật Bản rất kính trọng Nhật hoàng và Hoàng hậu. Taeko Ito, một người Nhật 72 tuổi, cho biết: “Nhật hoàng và Hoàng hậu đều suy nghĩ không mỏi mệt vì người dân. Từ tận tâm mình, tôi mong ngài có thể nghỉ ngơi lúc tuổi xế chiều”.

Theo ông Jeffrey Kingston, giám đốc nghiên cứu các vấn đề châu Á thuộc đại học Temple: “Ông ấy (Nhật hoàng Akihito) đã tái định nghĩa công việc của hoàng đế. Ông muốn hiện đại hóa chế độ quân chủ, quan tâm đến những việc còn dang dở và đưa Hoàng gia đến gần hơn với người dân. Ông ấy thành công trên tất cả mọi mặt”.

Nhật hoàng Akihito lên ngôi năm 1989 sau khi vua cha là Nhật hoàng Hirohito băng hà. Triều đại của Akihito có niên hiệu là Heisei (Bình Thành).

Trước Nhật hoàng Akihito, một trường hợp thoái vị khác xảy ra vào năm 1817.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị ngày 30.4.2019