Được sự chấp thuận của chính phủ Nhật Bản, các nhà khoa học nước này muốn giải quyết tình trạng thiếu các cơ quan hiến tặng bằng cách phát triển phôi lai kết hợp các mô của người và động vật.

Nhật phát triển cơ quan nội tạng lai giữa người và động vật

Vũ Trung Hương | 02/08/2019, 18:06

Được sự chấp thuận của chính phủ Nhật Bản, các nhà khoa học nước này muốn giải quyết tình trạng thiếu các cơ quan hiến tặng bằng cách phát triển phôi lai kết hợp các mô của người và động vật.

Theo The Asahi Shimbun, nhóm nhà khoa học do giáo sư Hiromitsu Nakauchiđứng đầuđã nhận được sự cho phép của chính phủ Nhật Bản để tiến hành một thử nghiệm độc đáo. Các nhà nghiên cứu muốn phát triển phôi lai kết hợp các mô của người và động vật. Ý tưởng là phát triển các bộ phận cơ thể người bên trong động vật sống. Điều này sẽ giải quyết được tình trạng thiếu các cơ quan hiến tặng.

Cụ thể, giáo sư Hiromitsu Nakauchi tin rằng ông có thể phát triển tuyến tụy của người bằng cách cấy tế bào gốc vào phôi của một động vật có vú như lợn chẳng hạn. Nhưng động vật phải được biến đổi gien để các tế bào được cấy ghép thường phát triển thành tế bào của cơ quan người. Tiếp theo, một phôi động vật với tế bào người phải được cấy vào động vật, nơi phôi sẽ tiếp tục hình thành một cơ quan nội tạng. Như vậy, sẽ thu được một tuyến tụy hoàn chỉnh.

Trước đó, một thử nghiệm tương tự đã được tiến hành, nhưng các nhà khoa học đã phải loại bỏ phôi thai ở giai đoạn đầu (trong 2 tuần đầu tiên). Những người phản đối những công trình nghiên cứu như vậy lo ngại rằng đến một lúc nào đó sẽ sản sinh ra những động vật có bộ não con người phát triển.

Anh, Đức và Pháp đã có lệnh cấm chung đối với việc đưa tế bào gốc của con người vào phôi động vật. Canada và Mỹ, đã ngừng tài trợ cho các dự án tương tự. Nhưng các nhà khoa học Nhật cam kết rằng họ sẽ ngừng các thử nghiệm nếu bộ não của động vật giống não người trên 30%. Phương pháp này đã được thử nghiệm thành công trên loài gặm nhấm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật phát triển cơ quan nội tạng lai giữa người và động vật