Tạp chí Nikkei Asian Review cho biết Nhật Bản có kế hoạch phát triển máy bay không người lái (UAV) hỗ trợ chiến đấu cơ, trong bối cảnh chính phủ nước này muốn tăng cường năng lực bảo vệ không phận và ngăn ngừa các cuộc tấn công.

Nhật phát triển UAV hỗ trợ chiến đấu cơ

Cẩm Bình | 05/06/2022, 08:40

Tạp chí Nikkei Asian Review cho biết Nhật Bản có kế hoạch phát triển máy bay không người lái (UAV) hỗ trợ chiến đấu cơ, trong bối cảnh chính phủ nước này muốn tăng cường năng lực bảo vệ không phận và ngăn ngừa các cuộc tấn công.

Nhật sẽ cùng với Mỹ phát triển UAV để hai đồng minh có thể hợp tác với nhau chặt chẽ hơn. Máy bay dự kiến đảm đương nhiệm vụ phát hiện máy bay cùng tên lửa của kẻ địch. Tokyo cũng cân nhắc trang bị tên lửa giúp UAV sở hữu khả năng đánh chặn.

Chính phủ Nhật đặt mục tiêu phát triển thành công nguyên mẫu máy bay trong năm tài khóa 2025, đến năm tài khóa 2026 ra mắt bản thực tế và năm tài khóa 2035 chính thức đưa vào hoạt động.

UAV đã phát huy vai trò tác chiến lớn trong cuộc chiến tại Ukraine. Quân đội Ukraine nhiều lần dùng UAV tấn công tàu lẫn lực lượng trên mặt đất của Nga.

Mỹ, Trung Quốc, các nước châu Âu cùng không ít quốc gia khác đều đang xây dựng chiến thuật UAV phối hợp tác chiến với chiến đấu cơ có người lái thay vì sử dụng đơn độc UAV như trước. Chiến thuật như vậy giúp mở rộng tầm hoạt động của không quân.

nhuav.jpg
UAV sẽ trở thành trụ cột trong chiến đấu trên không - Ảnh: Nikkei Asian Review

Nhật và Mỹ hiện gấp rút phát triển các phương tiện không người lái - kể cả UAV. Họ tin rằng các phương tiện này sẽ trở thành trụ cột trong chiến đấu trên không. Một chiến đấu cơ có giá khoảng 10 tỷ yên (77 triệu USD), trong khi giá của UAV thấp hơn nhiều.

UAV hỗ trợ mà Tokyo lên kế hoạch phát triển sẽ được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) cùng chế độ bay tự động ở phía trước chiến đấu cơ. Máy bay nhận hướng dẫn từ phi công hoặc trung tâm chỉ huy từ xa, bay dựa trên đánh giá địa hình và điều kiện thời tiết của AI.

Lực lượng phòng vệ Nhật đã sở hữu một số loại UAV chẳng hạn như Global Hawk do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên chúng chỉ được sử dụng hạn chế cho nhiệm vụ trinh sát chứ không tham gia chiến đấu. Đến nay vẫn chưa có quốc gia nào triển khai UAV bay cùng chiến đấu cơ.

Nhật hiện đang nghiên cứu phát triển một chiến đấu cơ mới nhằm thay thế số máy bay F-2 vào năm 2035. UAV hỗ trợ có thể sát cánh cùng chiến đấu cơ mới.

2035 cũng là năm mà Trung Quốc đặt mục tiêu hoàn thành nỗ lực hiện đại hóa quân đội. Vì vậy mà Nhật càng muốn xây dựng chiến thuật UAV phối hợp tác chiến với chiến đấu cơ.

UAV đem lại lợi thế trong không chiến. Chúng có thể tiếp cận những khu vực mà chiến đấu cơ có người lái khó tiếp cận, cũng như giúp giảm bớt gánh nặng cho phi công. Thua kém về quân số so với Trung Quốc và một số quốc gia khác sẽ được bù đắp nhờ UAV.

Dù bắt tay với Mỹ nhưng chính phủ Nhật vẫn muốn đơn vị dẫn đầu nỗ lực phát triển UAV hỗ trợ là công ty trong nước, để đảm bảo công tác sửa chữa khí tài sau này diễn ra dễ dàng hơn cũng như góp phần duy trì ngành công nghiệp quốc phòng nội địa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật phát triển UAV hỗ trợ chiến đấu cơ