Đoạn phim đăng tải bởi Hạm đội Nam Hải thuộc hải quân Trung Quốc cho thấy máy bay không người lái (UAV) đậu trên tàu sân bay Sơn Đông đang bảo dưỡng.

Trung Quốc trang bị UAV cho tàu sân bay Sơn Đông

Cẩm Bình | 04/06/2022, 10:50

Đoạn phim đăng tải bởi Hạm đội Nam Hải thuộc hải quân Trung Quốc cho thấy máy bay không người lái (UAV) đậu trên tàu sân bay Sơn Đông đang bảo dưỡng.

Có 7 chiếc UAV xuất hiện thoáng qua trên boong tàu. Chưa thể xác định đây là loại máy bay gì.

Tàu sân bay Sơn Đông đang trải qua đợt bảo dưỡng và tân trang đầu tiên sau hơn 2 năm hoạt động. Tờ Hoàn cầu thời báo dẫn lời chuyên gia cho biết con tàu sẽ trở lại mạnh mẽ trong vài tháng tới.

drone00.jpg
Tàu sân bay Sơn Đông - Ảnh: iFeng

Đây không phải lần đầu tiên hải quân Trung Quốc trang bị UAV cho tàu chiến lớn. Máy bay không người lái cất hạ cánh thẳng đứng từng được sử dụng bởi một khu trục hạm Type 052C trong một cuộc tập trận tại Biển Đông năm 2019. Truyền thông nước này năm ngoái cũng đưa tin khu trục hạm Type 055 có thể đang dùng UAV thực hiện nhiệm vụ trinh sát và chống tàu ngầm.

drone01.jpg
7 chiếc UAV trên tàu Sơn Đông - Ảnh: Wechat

Thông tin tàu sân bay Sơn Đông sử dụng UAV được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc vừa ra mắt tàu không người lái thông minh mang tên Chu Hải Vân vào tuần trước. Tàu có thể được điều khiển từ xa và định hướng tự động ở vùng biển khơi, đặc biệt phần boong rộng cho phép tàu chứa hàng chục thiết bị không người lái như UAV hay thiết bị lặn.

Trung Quốc là nhà sản xuất UAV hàng đầu thế giới, có không ít máy bay tiên tiến phục vụ trong lục quân, hải quân, không quân và lực lượng tên lửa. Hai hệ thống UAV quân sự nổi tiếng nhất của nước này là CAIG Dực Long cùng CASC Thể Hồng – đều là máy bay tấn công đa năng.

Ngoài Trung Quốc, một số quốc gia cũng đang tăng tốc phát triển UAV hoạt động trên tàu sân bay. Hải quân Mỹ vào năm ngoái vừa hoàn thành cuộc thử nghiệm máy bay không người lái tiếp liệu trên không MQ-25 Stingray đầu tiên. Cuộc thử nghiệm cho thấy máy bay đủ khả năng hoạt động trong môi trường tàu sân bay.

Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trang bị UAV cho tàu sân bay Sơn Đông