Thành phố Yokohama đã nối gót hàng loạt thành phố khác của Nhật thừa nhận tính hợp pháp của mối quan hệ đồng giới.

Nhật: Thành phố Yokohama công nhận hôn nhân đồng giới

Chí Thiện | 28/11/2019, 10:00

Thành phố Yokohama đã nối gót hàng loạt thành phố khác của Nhật thừa nhận tính hợp pháp của mối quan hệ đồng giới.

Kể từ thứ Hai tuần sau (2.12), thành phố Yokohama sẽ bắt đầu cấp giấy chứng nhận cho các cặp đôi đồng giới, công nhận mối quan hệ đối tác của họ tương đương với hôn nhân. Mặc dù không được công nhận là giấy chứng nhận kết hôn - do hiến pháp Nhật vẫn còn quy định hôn nhân là giữa nam và nữ - nhưng các cặp đôi này sẽ sở hữu đầy đủ quyền lợi như những đôi vợ chồng dị tính khác, như quyền được đăng ký nhà ở do thành phố quản lýhay quyền bảo hộ.

Bất kể giới tính ghi trên sổ đăng ký gia đình, bất kỳ cặp đôi trưởng thành nào cũng đủ điều kiện để xin giấy chứng nhận bằng cách gửi một cam kết bằng văn bản công nhận là bạn đời của nhau.

Giới chức Yokohama cho biết ngoài tiếng Nhật, giấy tờ sẽ được cung cấp bằng tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn.

Yokohama là thủ phủ của tỉnh Kanagawa, và là một trong những thành phố lớn nhất của Nhật với dân số hơn 3,7 triệu người. Với vai trò là thành phố cảng giao thương với quốc tế, Yokohama có rất nhiều cư dân nước ngoài.

Trong những năm gần đây, nhiều khu vực hành chính tại Nhật đã thiết lập các hệ thống pháp luật tương tự nhằm phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay. Trước đó, các thành phố Iga, Takarazuka, Naha, Sapporo, Fukuoka, Fuchū, Kumamoto, Yokosuka cùng hai khu vực Shibuya và Setagaya ở thành phố Tokyo cũng đã đưa ra động thái tương tự.

Theo một cuộc thăm dò được thực hiện vào năm 2013, 54% người dân Nhật ủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong khi 36% phản đối. Tuy hầu hếtcác đảng pháichính trị không công khai ủng hộ hoặc phản đối các quyền LGBT, nhưng có một số chính trị gia là ngườiLGBT công khai. Năm 2002, luật chuyển đổi giới tính đã được thông qua nhưng đi kèm việc triệt sản và buộc phải trải qua phẫu thuật. Luật chống phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới đã được thông qua ở nhiều thành phố lớn bao gồm Tokyo.

Mai Thảo (theo NHK)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật: Thành phố Yokohama công nhận hôn nhân đồng giới