Bộ trưởng Y tế Nhật Bản hôm thứ Bảy cho biết 23 hành khách đã được rời khỏi tàu du lịch Diamond Princess dù họ không được kiểm tra chủng coronavirus mới do những sai lầm về thủ tục.

Nhật thừa nhận sai sót khi để du khách chưa xét nghiệm Covid-19 rời tàu

Anh Tú | 23/02/2020, 06:33

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản hôm thứ Bảy cho biết 23 hành khách đã được rời khỏi tàu du lịch Diamond Princess dù họ không được kiểm tra chủng coronavirus mới do những sai lầm về thủ tục.

Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết 23 người nói trên đã được kiểm tra trước khi việc cách ly bắt đầu vào ngày 5.2, nhưng khi họ được phép rời tàu vào giữa tuần trướcmà không cần xét nghiệm lại.

Ông cho biết tất cả các quan chức đã theo dõi hành trình 23 hành khách xuống tàu và yêu cầu họ tự cách ly tại nhà trong 14 ngày.

"Chúng tôi vô cùng hối tiếc rằng đã xảy ra lỗi", ông Kato phát biểu tại cuộc họp báo. "Chúng tôi sẽ kiểm điểm những gì đã sai sót để không lặp lại sai lầm tương tự."

Ông Kato cho biết, phần còn lại của hàng trăm hành khách Nhật Bản đã trở về nhà và du khách nước ngoài ở lại Nhật Bản đều đáp ứng ba yêu cầu: thứ nhất là đã thử nghiệm âm tính với virus, thứ hai là không có triệu chứng và thứ ba là đã bị cách ly trong 14 ngày, Kato nói. Cho đến nay, Bộ Y tế đã chưa ghi nhận bất cứ ai phát triển các triệu chứng sau khi trở về nhà.

Theo NHK, hôm qua Nhật đã ghi nhận 26 ca mới mắc coronavirus. Tổng số ca nhiễm bệnh ở Nhật Bản hiện là 769 trong đó có 634 trường hợp từ tàu du lịch Diamond Princess.

Con tàu đã chở khoảng 2.600 hành khách và 1.100 thuyền viên trước khi bị cách ly hồi đầu tháng 2. Sau thời gian cách ly, hầu hết các hành khách được đưa đến bệnh viện, rời đi hoặc bắt chuyến bay về nhà. Khoảng 100 người khácđã nhiễm coronavirus từ bạn cùng phòng hoặc tiếp xúc với các hành khách khác trong thời gian cách ly, đã được đưa đến một cơ sở của chính phủ để hoàn thành việc cách ly trong 14 ngày.

Trong khi đó, 18 người Mỹ, 6 người Úc và 1 hành khách Israel từ tàu du lịch đã có kết quả dương tính coronavirus sau khi bay về nhà và nguy hiểm là một số người trong đó đã thử nghiệm âm tính trước đó, ông Kato nói.

Ông Kato cho biết hậuquả là doquy trình kiểm trakhông đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe hơn trước khi hành kháchrời khỏi tàu. Một số người trong số họ đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân khi ở trên tàu và có thể đã được kiểm tra ngay trước khi bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, ôngKato cho biết các quan chức Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ với các quan chức y tế của nước kể trên để theo dõi tình hình.

Một số chuyên gia và hành khách từng trên tàu đã chỉ trích việc kiểm dịch, nói rằng các biện pháp chống nhiễm trùng là không thỏa đáng.

Anh Tú(theo The Minichi và NHK)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật thừa nhận sai sót khi để du khách chưa xét nghiệm Covid-19 rời tàu