Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, 6 tháng cuối năm, việc tái cấu trúc doanh nghiệp, sản phẩm, đầu tư của PVN và các doanh nghiệp thành viên là nhiệm vụ trọng tâm. Tái cấu trúc để mạnh lên, hiệu quả cao hơn, cạnh tranh tốt hơn. Khẳng định vị thế và vai trò chủ lực trong bảo đảm an ninh năng lượng.

Nhiệm vụ trọng tâm của PVN trong 6 tháng cuối năm là tái cấu trúc

Trí Lâm, Tuyết Nhung | 12/07/2016, 19:23

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, 6 tháng cuối năm, việc tái cấu trúc doanh nghiệp, sản phẩm, đầu tư của PVN và các doanh nghiệp thành viên là nhiệm vụ trọng tâm. Tái cấu trúc để mạnh lên, hiệu quả cao hơn, cạnh tranh tốt hơn. Khẳng định vị thế và vai trò chủ lực trong bảo đảm an ninh năng lượng.

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tạilễ sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm vào ngày 12.7, tất cả các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng đầu năm, công tác an toàn môi trường trên các công trình dầu khí được bảo đảm.

Các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn tuy thấp hơn kế hoạch, chỉ đạt từ81-84%nhưng đã tích cực hơn nhiều so với mức suy giảm của giá dầu (giá dầu thực tế chỉ đạt 67,5% so với kế hoạch). Đặc biệt, giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng vượt 9,1% so với kế hoạch, sản lượng khai thác dầu thô trong nước vượt 569.000 tấn, tương đương vượt kế hoạch 7,7%.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện nghiêm túc. Sau khi rà soát tiết giảm chi phí, giá thành khai thác trung bình một thùng dầu năm 2016 đã giảm 3,2 USD so với mức giá kế hoạch. Giá thành các sản phẩm điện, đạm, xăng dầu đều giảm trên 20% so với mức giá kế hoạch.

Thời gian qua, PVN đã đẩy mạnh thực hiện công tác cổ phần hóacác đơn vị thành viên như PVPower, PVOil và BSR, PTSC, Petrosetco…

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, 6 tháng cuối năm 2016 được dự báo sẽ còn tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng từ việc giá dầu thô phục hồi chưa rõ nét và khó đạt mức giá kế hoạch; tình hình các nước EU còn diễn biến khó lường sau sự kiện Anh rút khỏi EU; tình hình Biển Đông còn nhiều phức tạp; điều kiện triển khai các dự án dầu khí trong nước và quốc tế ngày càng khó khăn…

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, PVN vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Hiệu quả của không ít dự án đầu tư còn thấp, thậm chí, có dự án thất thoát, thua lỗ, mất vốn. Một thời gian trước, PVN đã mở rộng hoạt động, dẫn đến đầu tư dàn trải. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như năng lực tài chính chưa tương xứng, trình độ, công nghệ còn yếu, sức cạnh tranh còn thấp.

Phó thủ tướng cho rằngnhững khó khăn, hạn chế nội tại của PVN, cùng với những khó khăn chung đang đặt ra cho ngành nhiệm vụ nặng nề để xây dựng PVN là doanh nghiệp nòng cốt của ngành dầu khí, có tiềm lực mạnh về tài chính, khoa học công nghệ, sức cạnh tranh cao, có khả năng đóng góp lớn cho phát triển kinh tế, xã hội.

6 tháng cuối năm, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh rằng tái cấu trúc doanh nghiệp, sản phẩm, đầu tư của Tập đoàn và các doanh nghiệp thành viên là nhiệm vụ trọng tâm. Tái cấu trúc để mạnh lên, hiệu quả cao hơn, cạnh tranh tốt hơn; khẳng định vị thế và vai trò chủ lực trong bảo đảm an ninh năng lượng.

Trong tái cấu trúc doanh nghiệp, cần xác định các doanh nghiệp tập trung cổ phần hóa, tỷ lệ cổ phần hóa. Tái cơ cấu bộ máy, tổ chức, nhân lực cho phù hợp nhằm nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, năng lực quản lý, năng suất lao động.

Phó thủ tướng yêu cầu PVN phải rà soát lại tất cả các dự án đầu tư, đang chuẩn bị đầu tư, xem xét tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án để có kế hoạch, giải pháp điều chỉnh xử lý, bảo đảm hiệu quả.

PVN phải tiến hành phân loại các sản phẩm, các dự án cần tập trung phát triển, những sản phẩm, những ngành, lĩnh vực, dự án chưa cần ưu tiên, từ đó có lộ trình phù hợp.

“Phải xác định thật cụ thể từng sản phẩm, từng ngành, từng dự án xem có cần triển khai ngay không, nếu có thì ưu tiên nguồn lực, nếu chưa thực sự cấp bách thì cần có lộ trình cụ thể, phù hợp”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Trước thực tế giá dầu diễn biến phức tạp thời gian qua, Phó thủ tướng yêu cầu PVN cần thực hiện thật tốt công tác dự báo thị trường, dự báo rủi ro, để từ đó có kế hoạch đầu tư, sản xuất chính xác, cũng như các giải pháp ứng phó phù hợp.

Phó thủ tướng cũng lưu ý PVN cần tiếp tục tăng cường các hoạt động xã hội, xây dựng môi trường, văn hóadoanh nghiệp, đẩy mạnh, phát huy văn hóa, truyền thống của ngành dầu khí để đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể để vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển đi lên.

Trí Lâm - Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiệm vụ trọng tâm của PVN trong 6 tháng cuối năm là tái cấu trúc