Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước và trên thế giới giảm nhẹ so với cuối tuần trước. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng trong tuần này sẽ tiếp tục giằng co và khó có khả năng tăng giá mạnh.

Nhiều áp lực khiến giá vàng có thể lao dốc trong tuần này

25/05/2020, 11:27

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước và trên thế giới giảm nhẹ so với cuối tuần trước. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng trong tuần này sẽ tiếp tục giằng co và khó có khả năng tăng giá mạnh.

Giá vàng giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần - Ảnh: Internet

Vào lúc hơn 10 giờ ngày 25.5, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 48,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,7 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 48,45 triệu đồng/lượng và 48,87 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán. So với cùng thời điểm tuần trước, giá vàng SJC hiện đi ngang hoặc giảm vài chục nghìn đồng mỗi lượng tùy theo niêm yết của từng doanh nghiệp.

Giá sản phẩm vàng 999,9 của các doanh nghiệp kim hoàn lớn khác hiện dao động quanh khoảng 47,5 - 47,6 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 48,2 - 48,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tập đoàn Phú Quý báo giá nhẫn tròn trơn ở mức 47,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá tương ứng là 47,64 triệu đồng/lượng và 48,19 triệu đồng/lượng.

Trong tuần trước, nhờ lực hỗ trợ từ giá vàng quốc tế, giá vàng miếng bán lẻ trong nước đã có thời điểm vượt 49 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, mốc giá này không duy trì được lâu do giá vàng thế giới nhanh chóng sụt giảm trở lại.

Mặc dù vậy, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục giữ được sự ổn định tốt hơn so với giá vàng thế giới, dù bám khá sát các diễn biến tăng giảm của giá quốc tế. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ hiện ngang bằng hoặc cao hơn khoảng 100.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, trên thị trường thế giới, giá vàng hiện đang giao dịch ở ngưỡng 1.728 USD/ounce, giảm 5,5 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch trước. Trong tuần trước, giá vàng giao tháng 6 giảm 1,2%. Giá kim loại quý này chịu sức ép giảm khi các nền kinh tế trên toàn cầu tiếp tục nối lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau một thời gian ngưng trệ vì đại dịch.

Ngoài ra, vàng giảm giá còn do tâm lý ham thích rủi ro gia tăng khi xuất hiện một loạt thông tin về bước tiến trong bào chế vắc xin chống coronavirus chủng mới. Một loại vắc xin của Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm đã cho thấy những kết quả hứa hẹn.

Trong tuần này, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ giao dịch quanh mốc 1.700 USD/ounce, còn mốc 1.800 USD/ounce sẽ là một ngưỡng kháng cự không dễ chinh phục. Đây là lý do vì sao giá vàng đã giằng co giữa hai mốc giá này suốt mấy tuần trở lại đây.

Một báo cáo của ngân hàng ING được trang Kitco News trích dẫn cho rằng căng thẳng Mỹ - Trung có thể đẩy giá vàng nhảy qua mốc 1.800 USD/ounce. Thế nhưng, chiến lược gia Bart Melek của TD Securities nói rằng căng thẳng này có thể gây trở ngại cho khả năng tăng giá của vàng trong ngắn hạn, bởi đồng USD sẽ tăng giá.

“Bất kỳ khi nào căng thẳng Mỹ - Trung tăng, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đều giảm giá so với USD. Trước mắt, nhiều nhà đầu tư có thể mua thêm USD để tìm kiếm sự an toàn và việc đó sẽ gây áp lực giảm giá lên vàng”, ông Melek nói. Ông Melek cũng cho biết giá vàng sẽ hưởng lợi nếu căng thẳng Mỹ - Trung leo thang kéo dài, bởi khi đó vai trò “hầm trú ẩn” của vàng cũng sẽ phát huy mạnh.

Nhận định về mốc 1.800 USD/ounce, ông Melek xem đây là một mốc giá mà vàng khó vượt qua trong thời gian sớm, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang khá mạnh, đồng USD vững giá và mối lo về giảm phát. Vị chiến lược gia nhận định những yếu tố này sẽ giữ giá vàng tiếp tục giằng co trong vùng hẹp trong tuần này. Vùng biên độ sắp tới của giá vàng sẽ là mốc 1.765 USD/ounce ở cận trên và mốc 1.705 USD/ounce ở cận dưới.

Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay biến động thế nào sau khi Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu?
Sau khi giảm hơn 1 triệu đồng/lượng sáng 22.4, giá vàng SJC lại đảo chiều, vượt mốc 83 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm mạnh về mốc 76 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều áp lực khiến giá vàng có thể lao dốc trong tuần này