Tính đến ngày 30.9, số thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ là 110 người, trong đó hai bộ có 3 thứ trưởng là Bộ KH-ĐT và Bộ TT-TT (ít hơn quy định 2 người), còn Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có 9 Thứ trưởng, vượt quy định 3 người.

Nhiều Bộ có số lượng thứ trưởng vượt quá quy định

Lam Thanh | 08/10/2020, 16:54

Tính đến ngày 30.9, số thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ là 110 người, trong đó hai bộ có 3 thứ trưởng là Bộ KH-ĐT và Bộ TT-TT (ít hơn quy định 2 người), còn Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có 9 Thứ trưởng, vượt quy định 3 người.

Chính phủ vừa có báo cáo về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa 14 và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa 13 lĩnh vực Nội vụ.

Báo cáo cho thấy qua sắp xếp, cơ cấu tổ chức của bộ có 249 vụ và tương đương (giảm 12 tổ chức); 126 cục (tăng 7 tổ chức); 31 tổng cục và tương đương, gồm 21 tổng cục và 10 tổ chức tương đương (tăng 2 tổng cục); có 100 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 10 tổ chức).

Tổ chức bộ máy của các cơ quan thuộc Chính phủ có 52 ban và tương đương (giảm 1 tổ chức); 142 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 24 tổ chức).

Thực hiện Luật Tổ chức chính phủ 2015, tính đến ngày 30.9, số thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ là 110 người, trong đó hai bộ có 3 thứ trưởng là Bộ KH-ĐT và Bộ TT-TT (ít hơn quy định 2 người), còn Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có 9 Thứ trưởng, vượt quy định 3 người.

Có 7 Bộ, cơ quan ngang bộ có bốn thứ trưởng và tương đương là các bộ Xây dựng, Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Giáo dục – Đào tạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Dân tộc (ít hơn quy định 1 người).

Có 8 Bộ gồm Tài chính, Tư pháp, Công Thương, Khoa học – Công nghệ, Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ có năm thứ trưởng và tương đương (bằng số quy định).
Có 3 bộ có từ 6 thứ trưởng trở lên, gồm Bộ Ngoại giao (bằng số quy định), Bộ Nội vụ (vượt 1), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (vượt 1). Hai bộ Quốc phòng, Công an có chín thứ trưởng (vượt 3).

Theo báo cáo, số lượng thứ trưởng nhiều hơn so với quy định ở một số bộ (Quốc phòng, Công an, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ yếu là do sắp xếp tổ chức bộ máy và yêu cầu của công tác cán bộ như thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo từ địa phương về trung ương.

Theo quy định hiện tại, số lượng Thứ trưởng tối đa tại mỗi Bộ không quá 5 người.

Quốc hội yêu cầu căn cứ vào các tiêu chí, nguyên tắc chung, Bộ, cơ quan ngang Bộ sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong để giảm tối đa cấp trung gian, thu gọn đầu mối, giảm biên chế, giảm số lượng lãnh đạo cấp phó và người giữ “hàm” lãnh đạo, quản lý...

Thực hiện nghị quyết này, Chính phủ cho biết, hoàn thiện quy định về tiêu chí thành lập tổ chức hành chính thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ và số lượng cấp phó của các tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, làm cơ sở cho các bộ, cơ quan ngang Bộ xây dựng phương án kiện toàn tổ chức của cơ quan mình theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 thì số lượng Thứ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan ngang Bộ không quá 5 (Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao không quá 6). Trong trường hợp do sáp nhập Bộ, cơ quan ngang Bộ hoặc do yêu cầu điều động, luân chuyển cán bộ của cơ quan có thẩm quyền thì Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Tại cuộc họp báo thông tin về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ 7, báo chí có câu hỏi về báo cáo của Chính phủ nêu Bộ Công an vượt quá 3 Thứ trưởng (hiện 9 thứ trưởng) so với quy định.

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay, đối với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, theo luật quy định được số lượng tối đa 6 Thứ trưởng, trong trường hợp đặc biệt, các cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định.

Theo Tướng Tô Ân Xô, việc bổ nhiệm vượt quá 3 Thứ trưởng là để chuẩn bị cho nhiệm kỳ tới. Bởi, trong số các Thứ trưởng đương nhiệm, có một số người sẽ đến tuổi sẽ nghỉ hưu.
"Chắc chắn khi vào nhiệm kỳ mới, số lượng Thứ trưởng sẽ không vượt quá quy định của pháp luật", Tướng Tô Ân Xô nói.

Bài liên quan
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng: Trước kia mở tài khoản ngân hàng mất cả buổi sáng, giờ chỉ cần 3 phút trên điện thoại
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Huy Dũng cho biết "trước đây có được tài khoản ngân hàng, thủ tục rất nhiều, phải ra tận nơi, có khi mất nửa buổi sáng. Nhưng hiện nay, tôi mở tài khoản chỉ mất 3 phút, bằng điện thoại di động".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều Bộ có số lượng thứ trưởng vượt quá quy định