Trong 2 ngày 5 và 6.12, các chuyên gia Tổng Cục lâm nghiệp phối hợp với Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật về tỉnh Quảng Ngãi tìm nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây.

Nhiều chuyên gia về Quảng Ngãi tìm hiểu rắn lục đuôi đỏ

Một Thế Giới | 08/12/2014, 11:20

Trong 2 ngày 5 và 6.12, các chuyên gia Tổng Cục lâm nghiệp phối hợp với Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật về tỉnh Quảng Ngãi tìm nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây.

Tối ngày 5.12, phóng viên chúng tôi cùng đoàn công tác của các chuyên gia và lực lượng kiểm lâm Quảng Ngãi về xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức. Xã Đức Chánh là một trong những xã được xem là “điểm nóng” rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, cắn người thời gian qua.

Mỗi người mỗi đèn pin sáng, vạch từng bụi rậm, cành cây tìm rắn lục. Tại đây đoàn đã phát hiện rắn lục đuôi đỏ sinh sống trên cành cây gần lối đi sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Chỉ vào con rắn lục đuôi đỏ, Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cho biết: Rắn lục trên thường sống bụi rậm, treo mình trên cành cây. Nó thường hoạt động ban đêm, kiếm thức ăn. Ban đêm vô tình người dân đụng rắn, rắn tưởng là con mồi nên cắn. Tập tính rắn lục đuôi đỏ sinh sản thời điểm tháng 8 đến tháng 10. Còn trước đó thời điểm giao phối khoảng tháng 3 đến tháng 5.

Cùng với đoàn chuyên gia, những ngày qua Chi Cục kiểm lâm cũng đã bố trí lực lượng có mặt huyện Mộ Đức để tìm bắt rắn lục, cũng như nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp trên. Ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm cho biết: “Chúng tôi tập trung ra quân vào ban đêm, bởi ban đêm rắn thường đi ăn mồi”.

Huyện Mộ Đức là địa phương có nhiều người dân bị rắn cắn phải cấp cứu trong hai tháng qua. Các chuyên gia lần lượt ghi nhận thông tin từ những nạn nhân bị rắn cắn và thu thập mẫu vật để phân tích nguyên nhân loài rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường ở khu dân cư.... Sau chuyến công tác, các chuyên gia tập trung phân tích, nghiên cứu để đề xuất giải pháp phù hợp cho người dân ứng phó với  rắn lục đuôi đỏ.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cho biết, muốn biết rõ nguyên nhân vì sao rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường trong thời gian gần đây cần phải có nghiên cứu cụ thể. Một trong những nguyên nhân cơ bản là nguồn thức ăn dồi dào và sinh cảnh sống phù hợp đã kích thích sự phát triển của rắn lục, đặc biệt là ở các khu dân cư ven rừng, khu vườn rậm rạp.

Trước tình trạng xuất hiện nhiều rắn lục trong thời gian gần đây, nhiều người bị cắn đã phải nhập viện, gây tâm lý lo lắng cho người dân, các  chuyên gia của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật và Tổng cục Lâm nghiệp khuyên người dân cần phát quang các bụi rậm, dây leo quanh nhà để tránh rắn xâm nhập vào nhà. Bởi rắn lục đuôi đỏ thường sống ở trên các bụi cây ven rừng, nương rẫy hoặc vườn nhà dân, khi di chuyển có thể bò trên đất.

Rắn thường hoạt động ban đêm, nếu đi lại vào ban đêm cần có đèn pin soi hai bên lối đi để kịp thời phát hiện rắn ở ven đường đi. Trong trường hợp đi rừng cần đi giầy, ủng. Bắt rắn cần có dụng cụ (gậy, kẹp, găng tay da).

Theo Báo Quảng Ngãi

Bài liên quan
Đồng Nai: Phát hiện nhiều vi phạm tại loạt quán bar, vũ trường trá hình
Ngày 28.4, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin về việc kiểm tra loạt quán bar, vũ trường núp bóng nhà hàng ăn uống trên địa bàn TP.Biên Hoà và huyện Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chuyên gia về Quảng Ngãi tìm hiểu rắn lục đuôi đỏ