Dù lấy được hộp đen chiếc máy bay ATR-72 vừa rơi tại Brazil cuối tuần trước, dự kiến khoảng 30 ngày sau cơ quan chức năng mới đưa ra báo cáo sơ bộ.
Vào chiều 9.8, chuyến bay số 2283 của hãng Voepass đang trên hành trình từ thành phố Cascavel (bang Parana) đến thành phố Guarulhos (bang Sao Paulo) thì rơi xuống khu dân cư Vinhedo. Toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng.
Lực lượng không quân Brazil cho biết chuyến 2283 mất liên lạc với cơ quan không lưu lúc 1 giờ 22 chiều và không hề báo cáo tình huống khẩn cấp nào. Một số đoạn phim về vụ tai nạn cho thấy bầu trời quang đãng khi chiếc ATR-72 bắt đầu quay tròn một cách bất thường.
Theo chuyên gia an toàn hàng không người Mỹ Anthony Brickhouse, cơ quan chức năng sẽ xem xét nhiều khía cạnh như thời tiết, tình trạng động cơ và hệ thống điều khiển… để tìm ra nguyên nhân máy bay rơi.
Thời tiết
Qua phân tích các đoạn phim, vài chuyên gia suy đoán băng đã tích tụ trên máy bay. Voepass tuyên bố hiện tượng tích tụ băng khi bay nằm trong dự liệu và mức độ tích tụ ở ngưỡng chấp nhận được. Tuy nhiên, kỹ sư hàng không người Brazil Celso Faria de Souza lại khá chắc chắn chính băng gây ra tai nạn.
ATR-72 từng gặp vấn đề với băng. Năm 1994, tại bang Indiana (Mỹ) xảy ra vụ tai nạn khiến 68 người thiệt mạng khi một chiếc máy bay thuộc dòng này không thể nghiêng do băng tích tụ. Công ty ATR sau đó lập tức cải thiện hệ thống chống đóng băng. Thế nhưng tại Na Uy năm 2016 lại có một chiếc bị băng tích tụ, may mắn phi công kiểm soát được máy bay.
Tình trạng động cơ và hệ thống điều khiển
Giáo sư John Hansman (Viện Công nghệ Massachusetts) lại không nghĩ nguyên nhân là thời tiết mà có thể do một bên động cơ bị hỏng. Phi công xử lý không tốt dẫn đến máy bay rơi. ATR-72 dùng hai động cơ tua bin khí phổ biến ở máy bay cánh quạt. Động cơ tạo lực đẩy chủ yếu nhờ cánh quạt lớn đặt phía trước.
Hệ thống điều khiển cũng rất đáng nghi. Máy bay thường dùng hệ thống điều khiển bay tự động (AFCS) và hệ thống chống rơi (ASS). Nếu chúng gặp vấn đề thì máy bay có thể không chống lại được trọng lực và rơi xuống.
Không chỉ một nguyên nhân
Tai nạn máy bay có thể do nhiều yếu tố, và không ít trường hợp có không chỉ một nguyên nhân, theo luật sư Robert A.Clifford đại diện cho một số gia đình nạn nhân vụ tai nạn năm 1994.
Cơ quan chức năng đã lấy được hộp đen máy bay vừa gặp nạn, nhưng dự kiến khoảng 30 ngày sau họ mới đưa ra báo cáo sơ bộ.