Đến nay, nhiều địa phương đã hỗ trợ đợt 1 cho hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Nhiều hướng dẫn viên du lịch đã nhận được 3,7 triệu đồng tiền hỗ trợ

Tuyết Nhung | 02/08/2021, 12:54

Đến nay, nhiều địa phương đã hỗ trợ đợt 1 cho hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tổng cục Du lịch vừa cho biết, triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, nhiều địa phương đã thực hiện hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn trên địa bàn.

Với thủ tục được rút gọn đến mức tối đa, nhiều địa phương đã thực hiện hỗ trợ đợt 1 đối với các hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn, như Yên Bái, Gia Lai, Cần Thơ, Bình Định, Nghệ An, Lạng Sơn, Sóc Trăng… Riêng tỉnh Bình Định đã tiến hành hỗ trợ đợt 2.

Mức hỗ trợ theo quy định tại điểm 9 mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ là 3.710.000/đồng/người, theo phương thức chi trả một lần cho người lao động.

Ngoài ra, một số địa phương như Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bắc Giang… đang tiếp nhận hồ sơ và chờ phê duyệt để tiến hành hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn.

Trước đó, Tổng cục Du lịch đã có Công văn số 979 gửi các sở quản lý du lịch ở địa phương hướng dẫn thực hiện hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Đối tượng được hỗ trợ là hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa, hướng dẫn viên du lịch tại điểm có thẻ hướng dẫn viên du lịch còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ, không phân biệt vị trí, chức vụ trong doanh nghiệp, hoặc người tổ chức, quản lý khu du lịch, điểm du lịch. Đồng thời, hỗ trợ cả những người chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khác quy định tại Quyết định số 23 và chính sách hỗ trợ tại địa phương năm 2021.

Theo Quyết định 23, khoảng thời gian nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ sẽ kéo dài 6 tháng là từ ngày 7.7.2021 - 31.1.2022. Thời gian này đủ để hướng dẫn viên du lịch hoàn thiện hồ sơ và lựa chọn thời gian thích hợp để nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, tổng số lượng hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trên toàn quốc hiện nay là hơn 26.721 người, trong đó 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Nhiều hướng dẫn viên bị mất việc làm do hoạt động du lịch bị đình trệ từ khi bùng phát dịch bệnh đầu năm 2020 đến nay, đặc biệt là từ tháng 5.2021 đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hướng dẫn viên du lịch đã nhận được 3,7 triệu đồng tiền hỗ trợ