Hàng ngàn người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) tại Ấn Độ đã đổ xuống đường phố New Delhi để ăn mừng sự kiện mang tính lịch sử này.

Nhiều ngôi sao nổi tiếng chúc mừng Ấn Độ bỏ lệnh cấm đồng tính luyến ái

Chí Thiện | 07/09/2018, 18:39

Hàng ngàn người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) tại Ấn Độ đã đổ xuống đường phố New Delhi để ăn mừng sự kiện mang tính lịch sử này.

Ngày 6.9, Tòaán tối cao Ấn Độ đã đưa ra phán quyết gỡ bỏ lệnh cấm đối với hành vi quan hệ tình dục đồng giới. Các thẩm phán cho rằng luật cấm là vi hiến và vi phạm quyền riêng tư: “Xu hướng tính dục của một người là hoàn toàn tự nhiên và phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục là vi phạm quyền Tự do ngôn luận”.

Đây là kết quả từ một cuộc vận động kéo dài gần 30 năm của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) tại quốc gia Nam Á này.

Trước đó, mục 377 của Bộ luật Hình sự Ấn Độ quy định mức án cao nhất dành cho những người quan hệ tình dục đồng giới là 10 năm tù. Quy định này tồn tại từ thời Ấn Độ còn là thuộc địa của Anh vào cuối thế kỷ 19.

Nhiều tổ chức quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ đến phán quyết của Tòaán Tối cao. “Liên Hiệp Quốc ở Ấn Độ chân thành hy vọng rằng phán quyết của tòa án sẽ là bước đầu tiên hướng tới việc đảm bảo đầy đủ các quyền cơ bản cho người LGBT”, Liên Hiệp Quốc tại Ấn Độ viết trong thông cáo chính thức.

Asmita Basu của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Phán quyết lần này đã khép lại một chương đen tối của lịch sử Ấn Độ”.

“Luật cấm từ lâu đã biến thành vũ khí gây tổn hại cho cộng đồng LGBT. Bất kỳ hành vi quan hệ tình dục nào diễn ra trong sự đồng thuận giữa hai người trưởng thành thì dù là đồng tính hay dị tính đều không thể bị xem là phạm pháp”, Chánh án Tòaán Tối cao Dipak Misra cho biết.

Nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới cũng gửi lời chúc mừng đến cộng đồng LGBT tại Ấn Độ thông qua mạng xã hội.

Nam diễn viên người Anh Stephen Fry viết trên Twitter: “Tôi cảm thấy hạnh phúc cho người dân của Ấn Độ, đặc biệt là những người từng cảm thấy lạc lõng và sợ hãi ngay tại quê hương của mình. Đó là một đạo luật cũ kỹ của Anh và thật tuyệt vời khi nhìn thấy nó bị bãi bỏ”.

Nhà thiết kế người Anh Tan France viết: “Một bước đi lớn cho Ấn Độ. Khi bị đối xử như tội phạm, bạn khó có thể mà sống thật. Động thái này cực kỳ quan trọng do nó cho phép bạn sống cuộc đời mà bản thân luôn mong muốn”.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar có gốc Ấn và là một người đồng tính công khai. Ông miêu tả sự việc này là “bước tiến lớn cho một quốc gia có1,4 tỉ dân”.

Nữ diễn viên hài người Mỹ Wanka Sykes chia sẻ thông tin trên trang Twitter cá nhân kèm theo dòng chú thích: “Tình yêu đơn giản chỉ là tình yêu”.

Theo ước tính, Ấn Độ có khoảng 78 triệu người thuộc cộng đồng LGBT. Hành động phân biệt đối xử nhắm tới nhóm người này trong xã hội khá phổ biến. Các cuộc thảo luận công khai về chủ đề LGBT luôn bị xem là nhạy cảm và bị cấm.

Tuy nhiên, tình hình này đã thay đổi khá nhiều trong vài năm trở lại đây. Giới truyền thông đã bắtđầu bàn luận về người LGBT, đặc biệt là Bollywood. Nhiều cơ quan, tổ chức cũng lên tiếng chống lại nạn phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục, thúc đẩy sự khoan dung và quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ngôi sao nổi tiếng chúc mừng Ấn Độ bỏ lệnh cấm đồng tính luyến ái