Một số thực phẩm cần kiêng tuyệt đối khi có vết thương hở, nhằm tránh để lại sẹo lồi. Vậy cần kiêng những gì và kiêng trong thời gian bao lâu?

Những điều cần lưu ý khi bị sẹo lồi

La Hường | 07/09/2018, 17:59

Một số thực phẩm cần kiêng tuyệt đối khi có vết thương hở, nhằm tránh để lại sẹo lồi. Vậy cần kiêng những gì và kiêng trong thời gian bao lâu?

Theo các chuyên gia, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng những thực phẩm ngay từ khi có những vết thương hở như sau phẫu thuật, bị thương hay đặc biệt là sau khi bị mụn trứng cá cho tới khi vết thương lành hoàn toàn. Việc này sẽ ngăn chặn hình thành sẹo lồi, giúp cho cơ chế tự làm lành vết thương, tái tạo da của cơ thể phát huy hiệu quả hơn. Còn nếu như bạn đang có sẹo lồi thì hãy ngừng bổ sung những thực phẩm không thích hợpcho đến khi sẹo mờ đi.

Nhữngloại thực phẩm bạn nên kiêng ăn khi có vết thương hở:

Thịt gà, đồ nếp

Theo dân gian, đồ nếp là loại thực phẩm có tính nóng dễ gây sưng và mưng mủ cho vết thương khiến chúng dễ để lại sẹo. Riêng thịt gà, đây được coi là loại thực phẩm khiến vết thương lâu lành, dễ để xuất hiện sẹo lồi rất khó coi sau khi hồi phục.

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà phương pháp này có áp dụng tối đa hay không, tuy nhiên chúng ta vẫn nên hạn chế tuyệt đối dùng chúng khi bị trầy xước ngoài da để an toàn hơn cho vết thương nhé!

Tránh ăn trứng

Các chuyên gia da liễu cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng trong quá trình điều trị vết thương hay sẹo lồi thì hạn chế sử dụng trứng gà. Bởi trứng gà có thể khiến cho vùng da có màu trắng, nổi bật hơn bình thường khi lành lại. Nguyên do là trong trứng gà có thành phần đẩy mạnh quá trình tăng sinh mô sợi collagen, tình trạng đùn quá nhiều làm vết thương lồi lên, có màu loang lổ như lang ben.

Hạn chế ăn thịt bò

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm mà bạn nên kiêng ăn khi bị sẹo lồi bởi nó hoàn toàn không tốt cho quá trình làm lành sẹo. Bởi những dưỡng chất trong thịt bò dù có tốt cho sức khỏe nhưng lại làm cho vết thương bị sậm màu, khi lành sẽ gây nên sẹo lồi. Do đó, bị sẹo lồi không nên ăn gì thì đó sẽ là thịt bò và những món ăn làm từ bò như chả bò, giò bò,…

Kiêng ăn rau muống

Theo Đông y, rau muống có tính mát, là một bài thuốc giải độc tốt, có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu. Nhưng đối với vết thương hở, tác dụng của rau muống lại làm đầy vết thương của bạn một cách thái quá khiến da dễ bị sẹo lồi.

Vì vậy, khi da bị tổn thương bạn không nên ăn loại thực phẩm này để có thể tránh sẹo lồi và giúp làm mờ sẹo lồi trên da.

Nói không vớihải sản

Hải sản không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu cho những vết thương, hình thành sẹo mà còn ảnh hưởng nhiều đến quá trình làm mờ sẹo lồi. Cho nên hải sản không phải là món ăn được khuyến khích cho những người đang bị sẹo lồi.

Một số lưu ý khi bị thương ngoài da

- Luôn giữvết thương khô thoáng, vệ sinh sạch sẽvới dung dịch sát khuẩn và tránh bụi bẩn để không gây viêm nhiễm.

- Không bôi trực tiếp các hỗn hợp tự chế lên vết thương hở trừ các loại thuốc có chỉ định của bác sĩ.

- Không bóc vảy để tránh đưa vi khuẩn xâm nhập vào gây nhiễm trùng và để lại sẹo.

- Những phương pháp thoa bên ngoài nhằm làm mờ sẹo chỉ nên sử dụng khi vết thương đã bắt đầu bong vảy và lên da non.

Quỳnh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần lưu ý khi bị sẹo lồi