Ngày 6.1, hàng trăm người biểu tình xông vào Điện Capitol ở thủ đô Washington DC, Mỹ trong nỗ lực phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đã khiến cho thế giới phải bàng hoàng.

Nhiều người nổi tiếng đau buồn trước vụ nổi loạn tại Điện Capitol

Đan Thuỳ | 07/01/2021, 11:18

Ngày 6.1, hàng trăm người biểu tình xông vào Điện Capitol ở thủ đô Washington DC, Mỹ trong nỗ lực phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đã khiến cho thế giới phải bàng hoàng.

Chiều 6.1 (tức rạng sáng 7-1 theo giờ Việt Nam), trong những giờ đầu khi Quốc hội Mỹ có phiên họp chung nhằm kiểm phiếu đại cử tri và xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, nhiều người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào tòa nhà. Tình hình đã trở nên căng thẳng buộc phong tỏa tòa nhà Quốc hội Mỹ (Điện Capitol).

Một phụ nữ bị bắn vào ngực, rơi vào tình trạng nguy kịch. Cảnh hỗn loạn diễn ra sau khi ông Trump có bài phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ, trong đó khẳng định đội ngũ của ông tiếp tục không nhượng bộ.

https___cdn_cnn_com_cnnnext_dam_assets_210106155543_18_electoral_college_vote_protests_rpmd.jpg
Khung cảnh hỗn loạn tại Điện Capitol - Ảnh: Internet
0402-bieu-tinh-o-capitol-090324_197.jpg
ap21006754220708.jpg

Những người nổi tiếng đã ngay lập tức lên Twitter bày tỏ sự bàng hoàng của mình trước những gì đang diễn của vụ nổi loạn.

Nữ ca sĩ Pink nói rằng với người hâm mộ của mình rằng cô ấy cảm thấy “xấu hổ” trước những sự kiện diễn ra tại Điện Capitol: “Là một công dân Hoa Kỳ và là con gái của hai cựu chiến binh, tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ về những gì xảy ra tại Washington. Đây là một ngày buồn của nước Mỹ”.

242-1608706908653.jpg
Nữ ca sĩ Pink - Ảnh: Internet

Trong khi đó nam diễn viên Ashton Kutcher đã viết những lời kêu gọi trên Twitter của mình: “Hãy ủng hộ sự chuyển giao quyền lực trong hoà bình. Đó mới là hành động của những người yêu nước”.

anh-chup-man-hinh-2021-01-07-luc-10.54.23.png

Nữ diễn viên truyền hình Leah Remini nhấn mạnh những người xông vào điện Capitol là “những kẻ hèn nhát” và cô sẽ cầu nguyện cho đất nước Mỹ sớm được bình yên.

Nam diễn viên Jason Isaacs cũng bày tỏ sự giận dữ của mình trên trang cá nhân: “Tháng 6 năm ngoái những người biểu tình chống lại một vụ giết người của nạn phân biệt chủng tộc đã bị đánh đập và xả hơi cay gần Điện Capitol. Hôm nay những tên côn đồ của ông Trump đã xông vào toà nhà một cách hùng hổ nhờ sự khơi dậy bạo lực từ những lời nói dối của ông ấy. Tôi cầu mong ông ta sẽ mãi mãi bị loại khỏi lịch sử nước Mỹ”.

anh-chup-man-hinh-2021-01-07-luc-10.54.35.png

Trong khi đó, sao phim Sex and the City, Sarah Jessica Parker thì cho rằng những gì đang xảy ra không có gì đáng ngạc nhiên so với tình hình phức tạp xung quanh kết quả bầu cử tại Mỹ. “Thật không thể tưởng tượng được nhưng cũng không có gì là ngạc nhiên. Rất nhiều người phải chịu trách nhiệm cho việc này. Tất cả chúng ta phải tự nhận thức được để gạt bỏ những luận điệu thúc đẩy bạo lực, chia rẽ và độc ác”, nữ diễn viên chia sẻ.

anh-chup-man-hinh-2021-01-07-luc-10.54.49.png

Nữ ca sĩ Selena Gomez thì cho rằng Facebook, Twitter và Google đã giúp truyền bá sự căm thù và những thông tin sai lệch làm khơi dậy lên cuộc nổi loạn lần này. Điều đó đồng nghĩa họ phải chịu một phần trách nhiệm cho vụ việc gây chấn động tại Washington DC. “Ngày hôm nay là kết quả của việc cho phép những người có lòng thù hận sử dụng các nền tảng xã hội. Facebook, Instagram, Twitter, Google, Mark Zuckerberg, Sheryl Sandberg, Jack Dorsey, Sundar Pichai, Susan Wojcicki, các bạn đã khiến người dân Mỹ thất bại trong ngày hôm nay và tôi hy vọng các bạn sẽ sửa chữa mọi thứ trong tương lai”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Trong ngày 6.1, cả hai nền tảng mạng xã hội Twitter và Facebook đều đã đóng tài khoản của Tổng thống đương nhiệm Mỹ Donald Trump. Theo New York Times, động thái này được đưa ra sau khi các nhà phê bình và thậm chí một số đồng minh của các công ty truyền thông xã hội cho biết các nền tảng xã hội đã thất bại trong việc ngăn chặn thông tin sai lệch dẫn đến sự hỗn loạn xảy ra vào ngày 6.1, thời điểm Quốc hội họp để xác nhận kết quả bầu cử tổng thống 2020.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người nổi tiếng đau buồn trước vụ nổi loạn tại Điện Capitol