Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố danh sách các ngân hàng thương mại có đủ điều kiện bảo lãnh nhà ở cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở...

Nhiều “ông lớn” ngân hàng không được bảo lãnh nhà ở

Một Thế Giới | 14/08/2015, 14:55

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố danh sách các ngân hàng thương mại có đủ điều kiện bảo lãnh nhà ở cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở...

Theo danh sách, có 33 ngân hàng đủ đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để thực hiện bán, cho thuê mua nhà ở trong thời gian tới.
Cụ thể, có 24 ngân hàng trong nước được bảo lãnh về nhà ở. Các ngân hàng này đa số là ngân hàng danh tiếng ở Việt Nam như: Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, ABBank, LienVietPostBank, Techcombank, SeABank, PVComBank, HD Bank...
Ngoài ra, 9 ngân hàng nước ngoài cũng có tên trong danh sách được bảo lãnh cho chủ đầu tư bất động sản, gồm: ANZ Việt Nam, HSBC Việt Nam, Hong Leong Việt Nam, Shinhan Việt Nam, Standard Chartered, Indovina Bank, VID Public Bank, Vietnam - Russia Bank, Viet - Thai VinasiamBank.
Đáng chú ý, một loạt các “ông lớn” ngân hàng như Sacombank, Eximbank, Nam A Bank, VIB, Ngân hàng Xây Dựng, OceanBank, GPBank, Saigonbank, OCB lại không có tên trong danh sách này.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 07/2015 quy định về hoạt động bảo lãnh của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trong đó có quy định việc bảo lãnh bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.
Theo quy định, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, dự án phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua.
Không những vậy, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) từng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng và các ban, ngành liên quan về việc cho phép chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.
HoREA cho rằng nếu không được quy định rõ thì các ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ không được thực hiện hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai.
Việc cho phép ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai rất có lợi cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản, và tăng cường nguồn lực để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Phan Diệu
Bài liên quan
Vì sao ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay?
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều “ông lớn” ngân hàng không được bảo lãnh nhà ở