Hôm nay (13.8), giá vàng trong nước và trên thế giới bất ngờ tăng nhanh và đạt “đỉnh” sau 3 tháng giảm liên tiếp. Thậm chí, giá vàng trong nước đã có sự bứt phá quay đầu tăng mạnh khi sát mốc 35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng nhanh, sát mốc 35 triệu đồng/lượng

Một Thế Giới | 13/08/2015, 10:08

Hôm nay (13.8), giá vàng trong nước và trên thế giới bất ngờ tăng nhanh và đạt “đỉnh” sau 3 tháng giảm liên tiếp. Thậm chí, giá vàng trong nước đã có sự bứt phá quay đầu tăng mạnh khi sát mốc 35 triệu đồng/lượng.

Chính thức chạm mốc 34 triệu đồng/lượng
Mở phiên giao dịch sáng 13.8, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn vào lúc 9 giờ 45 niêm yết ở mức 33,90 triệu đồng/lượng chiều mua vào, tăng 850.000 đồng so với phiên giao dịch sáng hôm qua 12.8. Trong khi đó, ở chiều bán ra, giá vàng đã cán mốc 34,30 triệu đồng, tăng 1.050.000 đồng so với sáng 12.8. Giá vàng ở Hà Nội cũng ngang giá bán ở TP.HCM.
Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji cũng chốt phiên giao dịch sáng với giá có phần nhỉnh hơn. Theo đó, vàng được niêm yết ở mức 33,85 triệu đồng/lượng - 34,05 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).
Sau hơn chục lần điều chỉnh, giá vàng miếng SJC lúc 11h đã lên đến 34,8 triệu đồng một lượng

 
gia vang tang nhanh, gia vang trong nuoc, gia vang the gioi, gia vang hom nay, gia vang
 Bảng giá vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn vào lúc 9 giờ 45 ngày 13.8. 
Vàng thế giới đạt “đỉnh”
Trong khi vàng trong nước chính thức chạm mốc 34 triệu đồng/lượng thì giá vàng trên thế giới cũng đã bứt phá mạnh mẽ và đạt đỉnh cao nhất sau 3 tháng sụt giảm liên tiếp.
Cụ thể, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco đang được niêm yết với mức giá gần 1.126 USD/ounce, tăng 14 USD/ounce so với phiên giao dịch sáng qua.
Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng trên thế giới vượt mốc 1.120 USD/ounce là do đồng USD và cổ phiếu rớt giá. Cụ thể, giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh thị trường Trung Quốc đang hỗn loạn sau ngày phá giá đồng nhân dân tệ và hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng USD.
Đồng nhân dân tệ mất giá, khiến cho một loạt các đồng tiền khác trên thế giới suy yếu và giảm giá. Đây được cho là nguyên nhân chính giúp cho giá vàng thế giới quay đầu và đạt đỉnh sau 3 tháng giảm giá liên tiếp.
Theo đó, việc phá giá đồng nhân dân dân tệ của Trung Quốc cũng khiến nhiều nhà đầu tư trên thế giới quan ngại về một cuộc chiến tiền tệ sẽ xảy ra. Khi đó chứng khoán trên toàn cầu sẽ giảm mạnh, kéo theo nhiều nhà đầu tư quay lại với tài sản an toàn như vàng.
Bên cạnh đó, giá vàng cũng được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng USD. Đồng USD đã giảm 1% so với 6 loại tiền tệ đối thủ vào hôm qua và giảm 1,3% trong tuần.
Như vậy, thị trường bây giờ sẽ theo dõi sát các tín hiệu từ Cục Dự trữ liên bang (Fed) về kế hoạch nâng lãi suất sắp tới sau động thái của PBoC.
“Nếu Ngân hàng Trung ương Mỹ chính thức đưa ra quyết định trong tháng 9, đà tăng giá vàng sẽ còn được nối dài, lấy lại những gì đã mất trong vài tháng qua”, Jameel Ahmad -nhà phân tích thị trường tại FXTM nhận định.
USD ngân hàng đều vượt mức 22.000 đồng
Tỷ giá USD/VND ở các ngân hàng sáng nay hầu như đã vượt mức 22.000 đồng. Cụ thể, vào lúc 9 giờ 45, tại ngân hàng Vietcombank, USD ở mức 22.020 đồng ở chiều mua vào và 22.090 đồng chiều bán ra.
Tại Vietinbank, tỷ giá đồng bạc xanh tăng lên mức 22.030 đồng mua vào và 22.090 đồng bán ra.
Ngân hàng BIDV cũng tăng giá USD ở chiều mua vào 22.040 đồng và 22.100 đồng ở chiều bán ra.
Tại ngân hàng Eximbank, giá mua vào USD tăng lên mức 22.010 đồng và bán ra ở mức 22.100 đồng.
Như vậy, ngay sau động thái điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá USD/VND từ mức +/-1% lên +/-2% của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại đã đồng loạt tăng mạnh.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng tăng nhanh, sát mốc 35 triệu đồng/lượng