Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ có 4 môn thi, gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 sẽ công bố vào tháng 3 hàng năm.

Nhiều phụ huynh muốn bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 tại Hà Nội

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 12/02/2023, 19:01

Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ có 4 môn thi, gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 sẽ công bố vào tháng 3 hàng năm.

Việc thi 4 môn được triển khai từ năm 2019, sau hàng chục năm chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn. Năm 2020 và 2022, TP. Hà Nội đã bỏ môn thứ 4 do dịch bệnh bùng phát.

Nói về lý do vì sao công bố môn thi thứ 4 vào tháng 3, đại diện Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội cho biết, nếu công bố sớm, học sinh sẽ không học các môn không thi, dẫn đến không đảm bảo chất lượng dạy và học. Sở cũng yêu cầu các trường tổ chức dạy học đầy đủ nội dung các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định nhằm bảo đảm học sinh có kiến thức, kỹ năng tốt để tiếp tục học tập có chất lượng khi vào lớp 10.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc bắt học sinh thi môn thứ 4 khiến các em bị gia tăng áp lực, ám ảnh việc học ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhiều phụ huynh cũng như các giáo viên đều cho rằng, hiện nay do các em học sinh đã học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, nên ngoài 7 môn bắt buộc, các em được lựa chọn 5 môn trong 3 nhóm môn thuộc Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Công nghệ - Nghệ thuật thì ngoài 3 môn cơ bản: Toán - Văn - Ngoại ngữ, môn thứ 4 là môn học gì cũng không quá quan trọng.

19.jpg
Nhiều phụ huynh lên tiếng mong muốn Sở GD-ĐT bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 tại Hà Nội

Chia sẻ với phóng viên, chị Hoàng Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện nay sau khi nghỉ Tết âm lịch con chị đã tập trung ôn tập, đi học thêm ở một số cơ sở để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 sắp tới. "Do con học hơi kém môn Văn nên tôi muốn con dùng toàn bộ thời gian để ôn tập 1 môn nữa là đủ, giờ nếu tiếp tục thi môn thứ 4 thì con sẽ bị phân tán thời gian, nếu lỡ vào môn học con học kém hơn thì con lại phải dành thời gian nhiều hơn để ôn tập. Nên tôi nghĩ thi 3 môn là đủ cho thời gian cũng như kiến thức của các con".

Em Nguyễn Hồng Hà, hiện đang theo học tại một trường THCS tại quận Nam Từ Liêm cho biết, bản thân em khá áp lực, lo lắng khi phải chờ đợi Sở GD-ĐT công bố môn thi lớp 10. "Năm ngoái, các anh chị được bỏ môn thi thứ 4 giúp giảm áp lực học tập và thi cử. Không biết năm nay chúng em có được áp dụng không. Em học không khá các môn khoa học tự nhiên nên nếu mà thi thêm một môn học nữa em lại phải dành nhiều thời gian hơn để ôn thi môn thứ 4, sợ sẽ khó hoàn thành tốt được 3 môn bắt buộc kia", Hà chia sẻ.

Đồng quan điểm mong muốn Sở GD-ĐT bỏ môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội, chị Đào Thùy Trang - phụ huynh học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình) cho biết, nếu bớt 1 môn thi là bớt được rất nhiều áp lực cho các em học sinh.

"Khi các học sinh đã học theo chương trình mới thì môn thi thứ 4 đã không còn phù hợp, nên việc bỏ hẳn môn thi thứ 4 sẽ tránh gây lãng phí cho công tác tổ chức thi. Và việc công bố môn thi thứ 4 vào tận tháng 3 thì sẽ gây xáo trộn, "học đối phó" đối với các em học sinh thay vì cách nghĩ "gỡ điểm" vì thời gian ôn tập không được nhiều. Nếu thí sinh học không tốt 3 môn bắt buộc, trong đó Toán, Văn lấy hệ số 2 thì cho dù môn thứ 4 đạt điểm tối đa cũng cực kỳ khó có khả năng cạnh tranh trong cuộc chiến vào trường công lập".

Chia sẻ về kế hoạch học tập, ôn thi cho học sinh lớp 9 trong giai đoạn nước rút, bà Hồ Thuận Yến – Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, kể từ trước Tết Nguyên đán nhà trường đã tập trung ôn tập cho các em học sinh ở các môn như Toán - Ngữ văn và Anh. Ngoài ra các môn học khác cũng được phân chia theo thời khóa biểu để giúp các em học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản.

"Bây giờ chỉ chờ tới thời gian Sở GD-ĐT công bố môn thi thứ 4 thì nhà trường và thầy cô giáo sẽ sắp xếp lại thời khóa biểu để tăng cường ôn tập cho các em học sinh đang theo học lớp 9. Nhiều em học sinh cũng như phụ huynh lo lắng về việc môn thi thứ 4 nhưng tôi cho rằng kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội vốn là kỳ thi có tính cạnh tranh từ xưa tới nay. Các em học sinh nên chuẩn bị sẵn tâm lý cũng như kiến thức để đăng ký vào trường phù hợp với năng lực học tập của mình. Các phụ huynh cũng cần xác định rõ năng lực của con mình để động viên con, tạo tâm lý thoải mái cho các em lựa chọn hướng đi cho tương lai của mình", bà Yến bày tỏ.

Chia sẻ trên báo chí mới đây, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã trình kế hoạch tuyển sinh lớp 10 đến UBND thành phố, dự kiến sẽ sớm được phê duyệt trong tuần tới để phụ huynh, học sinh và các trường nắm bắt. Về môn thi thứ 4, Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn chưa quyết định thi môn gì bởi còn phải bốc thăm. Sở sẽ công bố ngay khi có thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều phụ huynh muốn bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 tại Hà Nội