Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có những thông tin về những lợi ích của củ cà rốt đối với sức khỏe con người.

Nhiều tác dụng của củ cà rốt

Hồ Quang | 29/08/2023, 12:32

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có những thông tin về những lợi ích của củ cà rốt đối với sức khỏe con người.

Theo Cục An toàn thực phẩm, cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ cũng như vitamin C góp phần bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Cà rốt cũng giúp điều chỉnh lượng hấp thụ cholesterol hằng ngày và do đó cải thiện sự cân bằng cholesterol.

Ngoài ra, một nghiên cứu ở những phụ nữ trẻ ăn đủ cà rốt để cung cấp 15gr chất xơ mỗi ngày trong thời gian 3 tuần đã công nhận chất xơ trong cà rốt là nguồn cung cấp rất tốt cho vi khuẩn có lợi cư trú trong ruột. Nhiều loại vi khuẩn đường ruột này tạo ra axit béo chuỗi ngắn có lợi không chỉ cho đường ruột mà còn cho sức khỏe nói chung của con người.

Cà rốt còn là thực phẩm ít calo, và là nguồn chất xơ tốt. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung các loại rau như cà rốt trong chế độ ăn uống sẽ giúp tăng cảm giác no. Vị ngọt tự nhiên của cà rốt cũng có thể hữu ích trong việc giảm các loại đường khác trong chế độ ăn uống.

Đúng như tên gọi, cà rốt rất giàu hợp chất thực vật gọi là carotenoid, những hợp chất này tích trong rễ, bộ phận mà ta thích ăn nhất. Khoảng 80% caroten trong cà rốt thuộc loại beta-carotene và thường được biết là tiền vitamin A vì chúng ta chuyển hóa thành vitamin A trong ruột.

Carotenoids cũng giúp duy trì hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, rất quan trọng đối với làn da và quá trình lão hóa khỏe mạnh của con người, đồng thời hỗ trợ quan trọng trong hệ hô hấp. Và thú vị là khi ta chế biến cà rốt với nhiều cách khác nhau hàm lượng carotenoid vẫn giữ được, đặc biệt khi xay nhuyễn và thưởng thức với một ít chất béo, hoặc dầu, sẽ tăng khả năng hấp thụ hàm lượng pro-vitamin A nhiều hơn.

Như vậy có thể thấy, cà rốt là loại rau củ tốt cho sức khỏe và được sử dụng dành cho những bữa ăn lành mạnh, góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo không nên lạm dụng cà rốt. Những lợi ích “vàng” mà loại củ này mang lại cho người sử dụng có thể sẽ biến thành “thảm họa” với sức khỏe. Theo các chuyên gia, không nên ăn quá nhiều. Đối với người lớn chỉ nên ăn 300gr/tuần; trẻ em khoảng 150gr cà rốt/tuần là đủ, mỗi lần nửa củ hoặc củ nhỏ 50gr.

Do vậy, ta nên cân đối khẩu phần ăn hằng ngày của mình để bổ sung cà rốt một cách hợp lý, khoa học, tốt cho sức khỏe bản thân nhất.

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tác dụng của củ cà rốt