Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nhiều tới việc học của sinh viên, nhiều trường đại học đã ban hành các chính sách hỗ trợ người học ứng phó với đại dịch, đặc biệt là việc giảm học phí từ 5 - 25% cho các em.

Nhiều trường giảm từ 5-25% học phí cho sinh viên do dịch COVID-19

06/04/2020, 20:17

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nhiều tới việc học của sinh viên, nhiều trường đại học đã ban hành các chính sách hỗ trợ người học ứng phó với đại dịch, đặc biệt là việc giảm học phí từ 5 - 25% cho các em.

Từ đầu tháng 3 nhiều trường ĐH đã giảm học phí cho sinh viên-Ảnh: PV

Theo đó, việc thu học phí thực hiện theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

Trong đó có quy định không thực hiện thu học phí đối với tháng học sinh được nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh; thực hiện việc thu học phí đối với tháng đi học bù, đồng thời đảm bảo việc thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên, đào tạo thường xuyên theo số tháng thực học.

Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm; đối với cơ sở giáo dục ĐH, học phí được thu 10 tháng/năm. Đối với các trường quốc tế và trường tư thục, việc thu học phí theo thỏa thuận từ trước với phụ huynh học sinh, được thông báo công khai ngay từ đầu năm học, khóa học cho từng năm và cả lộ trình.

Hiện tại một số trường đại học đã áp dụng chính sách giảm học phí cho sinh viên, một số trường còn hỗ trợ laptop cho các em trong việc học online.

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM giảm 8% học phí môn học lý thuyết online đăng ký trong học kỳ II năm học 2019-2020 cho sinh viên.

Còn lại các môn thực hành, đồ án, khoá luận, học phí vẫn giữ nguyên như công bố trước đó. Tiền học phí sẽ thu theo hình thức chuyển khoản từ ngày 7.4 đến 26.6.

Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM thông báo giảm 25% học phí học phí học trực tuyến cho sinh viên. Trường thống nhất triển khai kế hoạch học và dạy chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020 theo hình thức trực tuyến dự kiến là vào giữa tháng 4.2020.

Nhà trường sẽ sắp xếp các giảng viên dạy môn lý thuyết, mỗi khoa sẽ áp dụng tối thiểu 2 học phần trong học kỳ này. Tổng số học phần dự kiến trong học kỳ này được giảng viên đăng ký lên tới 70 môn với 120 số lớp.

Trường ĐH Nha Trang hỗ trợ cước phí internet ban đầu cho sinh viên 100.000 đồng/người được trừ vào học phí. Riêng sinh viên ở KTX trong thời điểm từ ngày 1.4-15.4 được cấp 57.000 đồng/người/ngày.

Trước đó nhiều trường đã có chính sách giảm học phí cho sinh viên. Trường ĐH FPT trích Quỹ đầu tư phát triển hơn 80 tỉ đồng để hỗ trợ 20% học phí.

Đại học FPT quyết định trích từ Quỹ đầu tư phát triển hơn 80 tỉ đồng để hỗ trợ 20% học phí các tháng kỳ hè (từ tháng 5 đến hết tháng 8.2020) cho sinh viên cao đẳng và đại học. tỉ lệ hỗ trợ học phí cho các chương trình liên kết là 10%, phần hỗ trợ bổ sung nếu có sẽ được thông báo sau khi thống nhất được với các đối tác liên kết nước ngoài.

Đại học Nguyễn Tất Thành giảm 15% học phí đối với chương trình đào tạo online. Mức giảm được khấu trừ trực tiếp vào học phí học kỳ III năm học 2019-2020.

Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM hỗ trợ 10% học phí đối với sinh viên đã đóng học phí đúng hạn (đóng trước ngày 18.3) và sinh viên chưa đóng học phí nhưng có đơn gia hạn được nhà trường phê duyệt. Đối với sinh viên không có đơn gia hạn học phí từ ngày 18.3, trường sẽ hỗ trợ giảm 5%.

Đại học Văn Lang hỗ trợ giảm 20% học phí cho sinh viên học online, 10% cho sinh viên không học online (bao gồm sinh viên năm cuối và sinh viên không đăng ký học online).

Đại học Văn Hiến giảm 20% học phí cho các môn học online và 10% cho môn học offline đối với tất cả sinh viên, từ ngày 16.3. Ngoài ra trường sẽ hỗ trợ gói cước phí tốc độ cao và cung cấp khoảng 100 máy tính bảng, điện thoại thông minh và laptop cho sinh viên có nhu cầu mượn.

Đại học Quốc gia TP.HCM đề nghị các trường thành viên: Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Kinh tế luật, Đại học An Giang, Đại học Quốc tế, Viện Môi trường và Tài nguyên, Khoa Y và phân hiệu Đại học Quốc gia tại Bến Tre chủ động tính toán chi phí với các học phần đang được đào tạo trực tuyến để có mức giảm học phí phù hợp. Mức giảm không quá 10%.

Đại học Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM) giảm 7% học phí cho tất cả sinh viên hệ chính quy trên các học phần đào tạo online. Trường cũng ban hành quỹ học bổng "UIT ANTI-COVID-19" với nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đầu tháng tháng 3 nhiều trường như Đại học Hoa Sen, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu và Đại học Gia Định đã quyết định giảm tối đa 20% học phí kỳ II năm học 2019-2020 cho tất cả sinh viên. Mức giảm này áp dụng cho các sinh viên đóng học phí trước ngày 25.3. Với sinh viên năm cuối đã đóng học phí có thể lên trường làm đơn và nhận lại 20% số tiền.

Như vậy với chính sách giảm từ 5-25% học phí học kỳ II và các môn học học online của trường do dịch COVID-19, hàng nghìn sinh viên được hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng trong năm học này.

Tường Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều trường giảm từ 5-25% học phí cho sinh viên do dịch COVID-19