Chúng ta cần làm rõ công tác xét nghiệm và trách nhiệm của bộ máy và những con người được Nhà nước giao cho công việc quan trọng này.

Nhìn lại công tác và trách nhiệm trong vụ bệnh nhân 1342

Nhà báo Nguyễn Công Khế | 02/12/2020, 20:14

Chúng ta cần làm rõ công tác xét nghiệm và trách nhiệm của bộ máy và những con người được Nhà nước giao cho công việc quan trọng này.

Bệnh nhân 1342 (BN1342) xét nghiệm âm tính 2 lần đầu và được cho về cách ly tại nhà. Khi cách ly tại nhà BN được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và cho kết quả dương tính.

Trong thời gian cách ly, BN1342 đã không tuân thủ quy định cách ly và lây cho BN1347 và nguy cơ cho nhiều người.

Sự việc này đã gây ra tác động rất lớn. Tạm thời đã phải cho nghỉ học ít nhất 2 trường tiểu học tại quận 6 (Nguyễn Huệ và Võ Văn Tần), 6 trường đại học (ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sư Phạm TP.HCM, ĐH Văn Hiến). TP.HCM dự kiến có thể giãn cách xã hội 3 quận là Tân Bình, Bình Tân, Quận 6 nếu cần thiết. Mặt khác, Thủ tướng đã phải ra lệnh dừng các chuyến bay thương mại.

Chúng ta đang truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan. Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với BN1342 là việc cần làm. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần làm rõ công tác xét nghiệm và trách nhiệm của bộ máy và những con người được Nhà nước giao cho công việc quan trọng này. Xét nghiệm là bộ lọc đầu tiên để phát hiện bệnh. BN1342 xét nghiệm đến lần thứ 3 mới dương tính, trước đây cũng đã có nhiều ca tương tự.

Để có thể chống dịch tốt và hiệu quả trong lúc này, là lúc mùa đông đang đến gần và nhiều sự kiện quan trọng sắp diễn ra...  thì bắt buộc chúng ta phải làm tốt công tác phòng ngừa và phát hiện sớm, chính xác dịch bệnh. COVID-19 từng mang lại hậu quả khôn lường đối với các hoạt động kinh tế, du lịch và đã gây biết bao tổn hại đến sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam. Nếu để xảy ra tái dịch trong diện rộng, nó sẽ đe dọa đến những thành tựu mà đất nước ta đã đạt được, kể cả thành quả chống dịch COVID-19 có hiệu quả đang được các nước khen ngợi và đánh giá cao.

Rất cần truy tìm các nguyên nhân làm tái dịch như trường hợp vừa qua, để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh đang tái phát. Công tác xét nghiệm là khâu quan trọng nhất trong các khâu và các biện pháp. Và phải triệt để chống lợi ích nhóm, nếu có, trong công tác chống dịch như chống giặc mà Chính phủ đề ra như trong giai đoạn hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại công tác và trách nhiệm trong vụ bệnh nhân 1342