Kiếm 10/12 điểm sau khi thay HLV trưởng, HAGL bỗng chốc lách qua khe cửa hẹp để trụ hạng thành công. Thành tích ấn tượng đó ngoài sự nỗ lực của chính đội bóng còn sự đóng góp không hề nhỏ của các đối thủ, khi người ta "đeo mặt nạ... đá bóng".

Nhìn lại hành trình “vượt cạn” ngoạn mục của HAGL

Một Thế Giới | 16/09/2015, 06:41

Kiếm 10/12 điểm sau khi thay HLV trưởng, HAGL bỗng chốc lách qua khe cửa hẹp để trụ hạng thành công. Thành tích ấn tượng đó ngoài sự nỗ lực của chính đội bóng còn sự đóng góp không hề nhỏ của các đối thủ, khi người ta "đeo mặt nạ... đá bóng".

"Đời đổi thay khi ta thay đổi"
Sau thất bại 0-1 trên sân Cao Lãnh trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp, số phận của HA.GL như "ngàn cân treo sợi tóc". Họ bị bỏ xa tới 9 điểm và đứng trước nguy cơ xuống hạng. Do đó, họ buộc phải hành động.
Trước khi khởi hành từ TP.HCM về Pleiku, HA.GL liên tục tổ chức họp. Họp kín, họp mở rồi họp BLĐ, BHL và họp toàn đội, họ họp ngay trên xe, họp cả trong sân bay lẫn họp vào giữa đêm. Mọi thứ ở HA.GL như rối tung và rồi quyết định mang tính sống còn cuối cùng cũng được đưa ra, HLV Guillaume Graechen phải nhường ghế cho trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn.
Quyết định thay đổi này chính là bước ngoặt của đội bóng phố Núi. HA.GL từ chỗ "chết rồi" bỗng dưng thi đấu thăng hoa với chuỗi 4 trận bất bại và chính thức trụ hạng sớm 1 vòng đấu.
"HA.GL đã trụ hạng xứng đáng. Đó là thành quả của những nỗ lực, quá trình phấn đấu của cả e-kíp. Một số thay đổi đã đem lại hiệu quả, nề nếp sinh hoạt được đưa vào khuôn khổ và chúng tôi đã vận dụng sức mạnh của cả tập thể lẫn điểm mạnh của từng cầu thủ để tạo nên thành công này", HLV Nguyễn Quốc Tuấn lý giải nguyên nhân.
Quả thật, dưới thời ông Tuấn, HA.GL lột xác hoàn toàn. Đó là một tập thể đúng nghĩa. Tất cả đều bình đẳng từ phòng thay đồ đến trên sân. Chỉ những người có phong độ tốt, giàu động lực mới được ra sân thi đấu. Mọi sinh hoạt trở nên quy củ, thậm chí quy định giờ giấc khắt khe không khác gì trại lính. Đó là yếu tố chủ quan để làm nên thành công, còn khách quan…
HA.GL và "sự ban ơn"
Góp sức rất lớn vào thành quả của đội bóng phố núi còn đến từ sự giúp đỡ nhiệt tình của chính các đối thủ. Ngoại trừ trận "chung kết ngược" với Đồng Nai, cả 3 đối thủ SLNA, HN.T&T và ĐT.LA đều đá như thể "tự thua" để HA.GL thắng.
SLNA hừng hực khí thế, quyết ăn thua cho bằng được ở trận lượt đi nhưng trên sân Pleiku, trong bối cảnh đối phương đang "chết chìm" thì họ lại thiếu tinh thần, nhuệ khí và không có sức sống. Thậm chí, khi trận đấu kết thúc, một số cấu thủ còn đến.... "chúc mừng" đối thủ trong khi một số cầu thủ "cười nụ" do hoàn thành mục tiêu "giải cứu đối phương". Thế nên, không ngạc nhiên khi chính TGĐ SLNA Nguyễn Hồng Thanh còn bày tỏ "cầu thủ chúng tôi có tính thương người".
Cuộc lội ngược dòng đầy ngoạn mục trước HN.T&T khiến tất cả phải "mắt tròn mắt dẹt" không chỉ bởi sự xuất thần của đội bóng phố núi mà đến từ 2 bộ mặt trái ngược của đội bóng Thủ đô. Họ thi đấu thanh thoát, thong dong, ghi 2 bàn dễ dàng bao nhiêu trong hiệp 1 thì hiệp 2 khổ sở bấy nhiêu, thua liền 3 bàn. Dẫn bàn cách biệt, chơi dễ nhưng đội khách bỗng dưng nổi nóng, phạm lỗi và kêu ca trọng tài để rồi trao cơ hội cho chủ nhà đốt lưới. Một lần nữa, HA.GL phải dành sự cảm ơn khi đối thủ đã thương tình. Thắng HN.T&T, HA.GL tiếp đón ĐT.LA với tâm thế thoải mái khi mục tiêu của họ chỉ là 1 điểm trong bối cảnh "Gạch" chưa đá đã biết sẽ như thế nào.
Và HA.GL dễ dàng đạt được mục tiêu trụ hạng ngoài sự tưởng tượng. ĐT.LA gần như chỉ đá phòng ngự, không tranh chấp bóng quá quyết liệt và chấp luôn cả mặt trận tấn công. Khi cầu thủ HA.GL xuống sức trong hiệp 2,"Gạch" cũng không có chút phản kháng mà còn đi bộ trên sân, đứng đúng vị trí đã vạch sẵn trước đó. Đối thủ đã không hề có tư tưởng tấn công trong trận cầu mà HA.GL chỉ không thủng lưới sẽ trụ hạng. Cuộc chiến nóng bỏng Gỗ - Gạch lâu nay kém hấp dẫn nhưng chưa bao giờ nhạt đến thế.
Ba trận đấu bản lề sau khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn nắm quyền HA.GL đều dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra. Đó là những trận đấu mà đối thủ đã thông cảm, thấu hiểu với tình cảnh của HA.GL. Thế nên, khi nhiều người chúc mừng HA.GL trụ hạng, không ít người tin rằng họ sẽ phải "cảm ơn" người khác...
Mùa sau, tôi chưa chắc tiếp tục làm HLV trưởng, nhưng nếu được dẫn dắt, tôi sẽ có khoảng thời gian chuẩn bị và đem lại thành tích tốt hơn, bởi các em đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt, đặc biệt là hiểu được môi trường V.League. Còn trước mắt, tôi sẽ tận hưởng giây phút chiến thắng" - HLV Nguyễn Quốc Tuấn
Theo Huy Kha/ Thể thao 24h

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại hành trình “vượt cạn” ngoạn mục của HAGL